Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng - Tochigi (Nhật Bản)

.

* Thắt chặt quan hệ giữa Đà Nẵng - Hàn Quốc

Ngày 19-12, tại buổi tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh Tochigi (Nhật Bản) do ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi làm trưởng đoàn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng hiện đang tập trung đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ, cảng biển, du lịch.

Đà Nẵng rất coi trọng sự phát triển lớn mạnh của tỉnh Tochigi. Đặc biệt, tỉnh Tochigi có nhiều thế mạnh về công nghiệp, giáo dục đào tạo, du lịch. Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng phát triển lớn mạnh với gần 130 dự án đầu tư, tổng vốn trên 800 triệu USD, dẫn đầu về số lượng dự án và số vốn trong các doanh nghiệp nước ngoài tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi Fukuda Tomiazu.  			         Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi Fukuda Tomiazu. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Đà Nẵng luôn coi trọng các đối tác Nhật Bản, có nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho doanh nghiệp Nhật Bản. Nhờ đó, thời gian qua có nhiều dự án của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng và phát triển tốt.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng chú trọng phát triển các quan hệ hợp tác về giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa với các địa phương của Nhật Bản. Trên cơ sở nền tảng tốt đẹp đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ mong muốn Thống đốc Fukuda Tomiazu tăng cường các hoạt động xúc tiến, khuyến khích doanh nghiệp tỉnh Tochigi tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào thành phố Đà Nẵng để thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai địa phương.

Thống đốc Fukuda Tomiazu cho biết, hiện có khoảng 5.700 du học sinh Việt Nam và khoảng 4.200 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Tochigi. Để thúc đẩy các hoạt động hợp tác với các địa phương của Việt Nam, tháng 6-2019, tỉnh Tochigi đã thành lập Hội Hữu nghị các doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư tại Việt Nam với số lượng 40 doanh nghiệp.

Qua đó, tỉnh Tochigi sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để các doanh nghiệp của tỉnh Tochigi tăng cường hợp tác với các địa phương của Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. Thống đốc Fukuda Tomiazu mong muốn Đà Nẵng sẽ tạo những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của tỉnh Tochigi có cơ hội hợp tác, đầu tư tại thành phố.

* Chiều 19-12, tại buổi tiếp ông Yoo Dae Jong, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chúc mừng Hàn Quốc đã thành lập Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng; đồng thời cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc hoạt động thuận lợi.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Hàn Quốc hiện là một trong những đối tác lớn của Đà Nẵng trên nhiều lĩnh vực. Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 5 địa phương của Hàn Quốc gồm: Changwon, Daegu, Hwaseong, Seoul và Gyeongsan.

Tính đến ngày 15-9, tại Đà Nẵng có 193 dự án đầu tư của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư trên 316 triệu USD. Năm 2019, Đà Nẵng đón 1,8 triệu du khách Hàn Quốc, cao nhất trong tốp 10 thị trường khách quốc tế đến thành phố.

Hiện nay, có hơn 10.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Ngoài ra, Đà Nẵng còn có nhiều chương trình hợp tác về nông nghiệp, trao đổi nguồn nhân lực, giáo dục, y tế, văn hóa với các địa phương Hàn Quốc.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Đà Nẵng đang tập trung phát triển mạnh các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ cao, dịch vụ cảng biển, hàng không gắn với logistics, du lịch. Đây là những cơ hội hợp tác tiềm năng dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh mong muốn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Yoo Dae Jong tiếp tục hỗ trợ Đà Nẵng trong việc giới thiệu, kết nối các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Đà Nẵng.

Theo Thứ trưởng Yoo Dae Jong, Hàn Quốc đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ, vượt bậc của Đà Nẵng trong thời gian qua; đồng thời cho biết việc Hàn Quốc chọn đặt Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ hợp tác.

Bên cạnh việc bảo hộ công dân Hàn Quốc, việc thành lập Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng sẽ góp phần kết nối, giúp đỡ các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Đà Nẵng, giúp thắt chặt hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Hàn Quốc.

LAM PHƯƠNG

 

;
;
.
.
.
.
.