Tích cực giải quyết 'điểm nóng' ô nhiễm môi trường

.

Trong năm 2019, tình trạng ô nhiễm môi trường, bất cập trong thu gom, xử lý rác thải và nước thải vẫn diễn ra. Vì thế, năm 2020, thành phố tập trung đẩy mạnh thực hiện các dự án xử lý nước thải (XLNT) ven biển; kịp thời đầu tư các trạm trung chuyển rác thải và hạ tầng phục vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt.

Các công trình thu gom nước thải ở khu vực Mỹ Khê và Mỹ An sẽ hoàn thành vào tháng 3 và tháng 4-2020.
Các công trình thu gom nước thải ở khu vực Mỹ Khê và Mỹ An sẽ hoàn thành vào tháng 3 và tháng 4-2020.

Thời gian qua, trữ lượng nước thải phát sinh từ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ven biển đã làm quá tải năng lực thu gom, xử lý của hạ tầng, làm nước thải thường xuyên chảy tràn ra các bãi biển, gây ô nhiễm môi trường. Trước tình hình này, thành phố đã có chủ trương xây dựng tuyến ống và hạ tầng kỹ thuật tách nước thải ra khỏi nước mưa và thu gom nước thải đưa trạm XLNT để xử lý.

Theo đó, đầu năm 2019, đơn vị đã khởi công 3 công trình thu gom nước thải ở các phường An Hải Bắc, An Hải Đông, Phước Mỹ (quận Sơn Trà) và phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) với tổng diện tích 363ha. 3 công trình thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng điều hành dự án với tổng giá trị 678 tỷ đồng. Hiện 3 công trình đã thi công đạt hơn 50% giá trị hợp đồng. Theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, đến nay, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công, hoàn thành các gói thầu vào tháng 3 và tháng 4-2020.

Các công trình nói trên sau khi hoàn thành thi công và đưa vào vận hành sẽ thu gom toàn bộ nước thải đưa về Trạm XLNT Ngũ Hành Sơn để xử lý nhưng trạm này hiện đang bị quá tải và công nghệ xử lý lạc hậu. Tuy nhiên, thành phố cũng đã có chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Trạm XLNT Ngũ Hành Sơn với kinh phí 275,9 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải với công suất 30.000m3/ngày và cải thiện môi trường. “Nhà thầu đã triển khai xây lắp Trạm XLNT Ngũ Hành Sơn được hơn 2 tháng, sẽ hoàn thành và đi vào vận hành vào cuối năm 2020”, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) cho biết.

Ông Lê Văn Lâm cũng cho hay, đã chọn được nhà thầu thi công dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà với tổng kinh phí đầu tư 1.447 tỷ đồng. Cụ thể là đầu tư xây dựng hệ thống cống bao bằng bê-tông cốt thép cường độ cao nhằm thu gom toàn bộ nước thải của lưu vực có diện tích đến 498ha thuộc các phường Thọ Quang, Mân Thái, Phước Mỹ và An Hải Bắc (quận Sơn Trà) đưa về Trạm XLNT Sơn Trà để xử lý; đồng thời, chuyển hướng thoát nước mưa cho toàn bộ khu vực đưa về âu thuyền Thọ Quang (ứng với trận mưa có cường độ từ 10mm/giờ trở xuống) để bảo vệ môi trường biển phía đông... “Hiện đơn vị đang lập bản vẽ thi công dự án và hoàn thành các thủ tục còn lại cũng như chuẩn bị phương tiện, máy móc, nhân lực để bắt đầu thi công trên thực địa ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020”, ông Lê Văn Lâm nói.

Cùng với đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đang hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án Tuyến ống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành (qua các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu) với tổng mức đầu tư 444,7 tỷ đồng nhằm xây dựng hệ thống cống bao bảo đảm thu gom toàn bộ nước thải và một phần nước mưa cho toàn bộ lưu vực đường Nguyễn Tất Thành.

Trong thời gian chờ đợi các công trình, dự án nói trên thi công hoàn thành và đưa vào vận hành, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng đắp đập tạm bằng cát tại các cửa xả nước mưa ra biển; nạo vét các mương thu, cửa thu, tuyến cống; tăng cường vận hành các trạm bơm thu gom nước thải và xử lý mùi hôi bằng chế phẩm sinh học; tập huấn, hướng dẫn công tác bảo vệ môi trường cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ven biển... để giảm thiểu nước thải chảy ra biển và giảm thiểu ô nhiễm bãi biển. Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, xử lý việc chấp hành bảo vệ môi trường của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ven biển.

Bà Nguyễn Thị Kim Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng cho hay, bên cạnh nước thải, Đà Nẵng đang đối mặt với một trong những thách thức lớn trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt là phát sinh nhiều điểm tập kết rác tự phát, gây nhếch nhác cho đô thị. Những thách thức này bắt nguồn từ vấn đề hạ tầng trung gian rác thải trong đô thị bị suy giảm. Hiện chỉ còn 5/11 trạm trung chuyển rác còn hoạt động với công suất 72 tấn rác/ngày, chỉ chiếm 7% tổng khối lượng rác thu gom hằng ngày. UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư 2 trạm trung chuyển rác ở quận Hải Châu với công suất xử lý 485 tấn rác/ngày và quận Sơn Trà với công suất 200 tấn rác/ngày.

“Trong năm 2020, trạm trung chuyển rác ở quận Hải Châu (đường Lê Thanh Nghị) hoàn thành sẽ nâng cao đáng kể năng lực trung chuyển rác, lưu chứa gần 50% khối lượng rác phát sinh hằng ngày của thành phố. Đồng thời, việc đầu tư trạm trung chuyển rác tại quận Sơn Trà (phường Thọ Quang) với công suất xử lý 200 tấn rác/ngày, tương đương với khối lượng rác thải phát sinh hằng ngày trên địa bàn quận. Chi cục phối hợp với các quận, huyện kiện toàn lại các điểm tập kết rác và điểm nâng thùng rác theo hướng thân thiện môi trường như mô hình điểm tập kết thùng rác kiểu mới ở đường Thái Phiên và Lê Hồng Phong, giúp tăng năng lực thu gom và bảo đảm mỹ quan đô thị”, bà Nguyễn Thị Kim Hà nói.

Ông Phạm Thanh Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường đô thị cho hay, trong năm 2020, để bảo đảm thu gom, vận chuyển rác, công ty tiếp tục duy trì, thực hiện tốt phương án thu gom rác đã được các quận, huyện phê duyệt. Ngay trước Tết Nguyên đán Canh Tý, đơn vị sẽ đưa vào sử dụng 5 xe vận chuyển rác mới và khoảng 930 thùng rác các loại và 141 xe duy trì vệ sinh đẩy tay. Trong quý 1 của năm 2020 sẽ đưa vào hoạt động trung tâm điều hành thông minh và xây dựng lại phương án, lộ trình thu gom rác hợp lý hơn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2020 sẽ triển khai thi công, hoàn thành Trạm xử lý nước rỉ rác (giai đoạn 2) tại bãi rác Khánh Sơn với công suất thiết kế 1.050m3/ngày; đầu tư xây dựng tuyến cống từ giáp bãi rác Khánh Sơn về kênh Hòa Mỹ; khởi công Nhà máy xử lý chất thải rắn có công suất 650 tấn/ngày của Công ty CP Môi trường Việt Nam. Hoàn thành Trạm XLNT Phú Lộc (giai đoạn 2) với công suất 65.000m3/ngày vào tháng 3-2020. Tiếp tục kiểm soát ô nhiễm môi trường tại khu vực âu thuyền, cảng cá Thọ Quang và Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng; quản lý ô nhiễm công nghiệp tại các khu công nghiệp...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.