Triển khai các giải pháp phát triển kinh tế

Theo dõi phiên thảo luận và chất vấn tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa IX, cử tri thành phố đánh giá cao chất lượng kỳ họp và những vấn đề được HĐND thành phố lựa chọn để đưa ra chất vấn.

Cử tri Nguyễn Huy Bút (phường Thanh Bình, quận Hải Châu): Cần có những sản phẩm du lịch đa dạng

Qua theo dõi phiên chất vấn đối với Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, tôi đánh giá cao những câu hỏi chất vấn của các đại biểu về thực trạng, giải pháp phát triển ngành du lịch thành phố cũng như những bất cập hiện nay trong ngành du lịch. Hiện nay, thành phố đang tập trung thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó có mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của thành phố còn hạn chế, nhất là những sản phẩm du lịch về đêm. Do đó, Sở Du lịch nói riêng và thành phố nói chung cần nghiên cứu, đề xuất và xây dựng thêm những giải pháp để phát triển du lịch về đêm, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Bên cạnh những giải pháp phát triển du lịch, thành phố cũng cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra các cơ sở du lịch, lữ hành để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về du lịch; kiểm soát tình trạng người nước ngoài lợi dụng Đà Nẵng để làm nơi thực hiện các hoạt động phạm pháp.

Cử tri Ngô Duy Hoan (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu): Kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe công cộng

Hiện nay, tình trạng thiếu bãi đậu, đỗ xe đang là vấn đề nan giải, ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, mỗi ngày, số lượng phương tiện giao thông được cấp phép lớn; dẫn đến tình trạng chủ phương tiện đậu, đỗ xe dưới lòng đường, nhất là ở các tuyến đường nhỏ, gây tình trạng ùn ắc giao thông, bức xúc cho người tham gia giao thông.

Hơn nữa, tình trạng các xe du lịch loại lớn dừng đón, trả khách dưới lòng đường; đi vào các tuyến đường trung tâm gây ùn tắc giao thông cũng gây nhiều bức xúc cho người dân. Do đó, tôi cho rằng thành phố cần đẩy mạnh việc kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng, nhất là các bãi đỗ xe nhiều tầng để đáp ứng nhu cầu đậu, đỗ xe của người dân. Đồng thời, thành phố quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng cho các phương tiện giao thông lớn để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong các tuyến đường trung tâm.

Cử tri Võ Quang Vinh (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang): Muốn tăng trưởng cao phải giải ngân vốn hiệu quả

Tôi đánh giá cao chất lượng thảo luận và điều hành của chủ tọa kỳ họp. Tuy nhiên, theo dõi phiên thảo luận tại kỳ họp cho thấy, việc giải ngân vốn ngân sách cho đầu tư, xây dựng, phát triển thành phố còn chậm. Trong năm 2019, thành phố bố trí ngân sách cho đầu tư phát triển khoảng 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, giải ngân thấp hơn nhiều so với kế hoạch. Việc chậm giải ngân vốn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của thành phố. Do đó, tôi nhất trí với ý kiến của đại biểu cho rằng thành phố cần tính toán, nghiên cứu, thành lập một Tổ công tác đặc biệt để phục vụ công tác tham mưu, đề xuất trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư; quy trình thủ tục; thẩm định năng lực nhà thầu.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.