UBND thành phố trả lời ý kiến cử tri: Quy hoạch bãi đỗ xe, triển khai các dự án tại quận Cẩm Lệ

.

(Tiếp theo kỳ trước)

Giải quyết nhu cầu đậu, đỗ xe

Cử tri các quận đề nghị UBND thành phố sớm quy hoạch, bố trí các bãi đỗ xe, trước mắt nên tận dụng các lô đất thuộc sở hữu của Nhà nước còn trống ở các quận để xây dựng bãi đỗ xe tạm. Trả lời cử tri, UBND thành phố cho biết, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND thành phố phê duyệt Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hạng mục bãi đỗ xe (giai đoạn 1 - khu vực các quận Hải Châu, Thanh Khê và Sơn Trà) tại Quyết định số 4201/QĐ-UBND ngày 17-9-2019; trong đó, quy hoạch hệ thống các bãi đỗ xe trên địa bàn 3 quận trung tâm (Hải Châu, Thanh Khê và Sơn Trà) đến năm 2030. Bên cạnh đó, để giải quyết kịp thời nhu cầu đậu, đỗ xe khu vực du lịch ven biển, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất UBND thành phố cho phép triển khai thi công hoàn thành và bàn giao 5 bãi đỗ xe tạm cho các quận quản lý. Cụ thể, quận Sơn Trà: (1) Khu đất góc đông bắc nút giao đường Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền; (2) Khu đất nằm trên đường Đông Kinh Nghĩa Thục thuộc khu tái định cư An Cư 4.

Quận Ngũ Hành Sơn: (1) Khu đất phía tây đường Võ Nguyên Giáp tại nút giao với đường bê-tông xi-măng phía nam đường Hồ Xuân Hương; (2) Khu đất góc tây nam nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ; (3) Khu đất thuộc dự án bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên, cây xanh và nhà mẫu giáo thuộc khu dân cư phía đông Xưởng 38 và 387. Trong thời gian đến, UBND thành phố sẽ giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục tham mưu chủ trương thực hiện rà soát, lập đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hạng mục bãi đỗ xe cho các quận còn lại trên địa bàn thành phố; đồng thời, tham mưu UBND thành phố giao các quận, huyện rà soát các lô đất thuộc sở hữu của Nhà nước còn trống trên địa bàn quản lý để đề xuất xây dựng bãi đỗ xe tạm bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân trong giai đoạn trước mắt.

Đôn đốc triển khai dự án

Trên địa bàn phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) hiện còn nhiều dự án chậm triển khai, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh như các dự án: Nam Lê Trọng Tấn, Bắc Lê Trọng Tấn, Phước Lý 5, Nam CK55… Nhiều dự án đã công bố nằm trong quy hoạch rất lâu, người dân không thể sửa chữa nhà trong khi các công trình nhà ở đã xuống cấp, hệ thống kiệt, hẻm đường bê-tông mương thoát nước không bảo đảm gây khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt của người dân; đề nghị thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn.

Trả lời nội dung này, UBND thành phố cho biết, đối với dự án Nam CK55 và Nam Lê Trọng Tấn: Hai dự án này đã được UBND thành phố đưa vào danh mục chuẩn bị đầu tư năm 2019 với hình thức đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất tại Quyết định số 6209/QĐ-UBND ngày 24-12-2018. Hiện nay, UBND thành phố đang xem xét chủ trương cho cải tạo sửa chữa nhà, đồng thời, cam kết không nhận tiền đền bù vật chất kiến trúc khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án theo Công văn số 10609/UBND-QLĐTh ngày 29-11-2013.

Đối với dự án Bắc Lê Trọng Tấn: Dự án được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch điều chỉnh tổng mặt bằng chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 7694/QĐ-UBND ngày 7-11-2016. Tổng số thửa đất bị thu hồi là 63 thửa, gồm: đất nhà ở 50 thửa, các loại đất khác là 13 thửa. Tính đến cuối tháng 10-2019 đã thực hiện kiểm đếm 48/63 hồ sơ, hiện còn 15 hồ sơ đang tiếp tục điều chỉnh thửa, quy chủ lại để triển khai các bước tiếp theo.

Ban Giải phóng mặt bằng quận Cẩm Lệ đã có Công văn số 368/CV-BGPMB ngày 20-8-2019 gửi Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên-môi trường đề nghị sớm kiểm tra, quy chủ và cung cấp hồ sơ thửa đối với 15 thửa đất quy chủ chưa đúng tên. Dự án đang chờ quyết định phê duyệt về việc hệ số điều chỉnh đơn giá đất và đơn giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ về đất đối với các hộ giải tỏa thuộc dự án để tiếp tục triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Đối với dự án Phước Lý 5: Dự án được UBND thành phố phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3518/QĐ-UBND ngày 6-6-2016 của UBND thành phố với tổng diện tích thu hồi: 62.240m2; trong đó: đất ở 3.758,9m2, các loại đất khác 55.629,6m2. Dự án nằm trong danh mục dự án có sử dụng đất đã được HĐND thành phố thông qua và UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6209/QĐ-UBND ngày 24-12-2018. UBND thành phố đã giao Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.

Thảm nhựa các tuyến đường khu dân cư số 18 đường Trần Huy Liệu

Về đề nghị sớm thảm nhựa các tuyến đường trong khu dân cư số 18 đường Trần Huy Liệu (quận Cẩm Lệ), UBND thành phố cho biết, công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư số 18 Trần Huy Liệu đã triển khai thực hiện từ năm 2011, đến nay đã thi công xong đến lớp cấp phối đá dăm. Ngày 29-3-2017, tại Công văn số 2284/UBND-QLĐTư, UBND thành phố đã có chủ trương thảm bê-tông nhựa. Công ty CP Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng đã nhiều lần đôn đốc nhưng nhà thầu vẫn chưa triển khai thi công thảm nhựa do khó khăn về tài chính và đề nghị ứng trước 90% kinh phí để thực hiện. Hiện nay, Công ty CP Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng đang làm việc lại với nhà thầu xây dựng (Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đà Nẵng) để đôn đốc thảm bê-tông nhựa dứt điểm các tuyến đường, dự kiến hoàn thành dứt điểm và bàn giao trong năm 2019.

Trong trường hợp nhà thầu cũ không thể thực hiện được, UBND thành phố sẽ xem xét đề xuất của UBND quận Cẩm Lệ tại Công văn số 1285/UBND-PQLĐT ngày 5-9-2019 (đề xuất chuyển nhiệm vụ điều hành dự án cho Ban quản lý tiếp tục thực hiện hoặc cho phép quyết toán khối lượng đã thực hiện, bàn giao hiện trạng và cấp kinh phí để UBND quận Cẩm Lệ thực hiện).

DIỆU MINH tổng hợp
 

;
;
.
.
.
.
.