Vận động nhân dân xây dựng đô thị văn minh

.

Năm 2019, một trong những chuyển biến tích cực trên địa bàn quận Hải Châu là công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đi vào nền nếp. Kết quả này một phần xuất phát từ việc đẩy mạnh tuyên truyền của quận và 13 phường để người dân tham gia bảo đảm trật tự đô thị, xây dựng hình ảnh hiện đại, văn minh ở khu vực trung tâm thành phố.

Quận Hải Châu đẩy mạnh tuyên truyền để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Tuyến đường Trần Phú luôn được giữ gìn thông thoáng, sạch đẹp.
Quận Hải Châu đẩy mạnh tuyên truyền để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Tuyến đường Trần Phú luôn được giữ gìn thông thoáng, sạch đẹp.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy cho biết, để cụ thể hóa các chủ trương của Thành ủy và UBND thành phố trong thực hiện văn hóa, văn minh đô thị, UBND quận giao cho Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, các hội, đoàn thể và 13 phường tham mưu tuyên truyền phổ biến các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự đô thị.

Quận yêu cầu chính quyền các phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nắm chắc tình hình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn để có phương án xử lý, chấn chỉnh, bảo đảm bám sát quy chế, chương trình, kế hoạch hành động của các cấp đã đề ra nhằm kéo giảm số vụ vi phạm xây dựng trên địa bàn.

Ông Huy cho biết, UBND quận Hải Châu cũng phổ biến đến các đơn vị, địa phương nội dung của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Đây là hoạt động nhằm góp phần thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 1-11-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quận Hải Châu phát huy vai trò của Mặt trận và hội, đoàn thể quận trong vận động, nâng cao ý thức về bảo đảm trật tự đô thị, nhất là phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận và các phường đồng loạt tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình không buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông, thực hiện văn hóa khi tham gia giao thông.

“Việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc tuân thủ quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm túc, đầy đủ thủ tục về trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, văn minh đô thị sẽ góp phần làm cho bộ mặt đô thị của quận Hải Châu ngày càng hiện đại, sạch đẹp hơn”, ông Huy nói.

Bà Nguyễn Thị Bích (ở đường Hải Hồ, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết, các ý kiến của người dân về trật tự đô thị như tập kết vật liệu xây dựng đúng quy định, không gây cản trở giao thông và không lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán được chính quyền tiếp thu, tuyên truyền kịp thời để người dân, doanh nghiệp tuân thủ.

Theo Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Trần Thế Sơn, việc thay đổi hành vi của người dân trong lĩnh vực bảo đảm trật tự đô thị được UBND phường chỉ đạo triển khai thông qua nâng cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm quản lý, nắm chắc địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm của đội ngũ cán bộ, công chức phường.

Nhờ vậy, vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn phường Thạch Thang trong thời gian qua được phát hiện và xử lý kịp thời; nhất là giải quyết nhanh những kiến nghị, phản ảnh của người dân về công tác quản lý trật tự, văn minh đô thị trên địa bàn.

Để xây dựng đô thị văn minh, quận Hải Châu cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý du lịch, điểm du lịch, đơn vị tổ chức các lễ hội trên địa bàn tuyên truyền cho người dân, du khách về chương trình “không có người lang thang xin ăn biến tướng”; đồng thời đề nghị du khách và người dân không cho quà, tiền người lang thang xin ăn biến tướng.

Cùng với đó, các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý các hành vi đeo bám, chèo kéo du khách tại các điểm tham quan du lịch và trên các tuyến đường trọng điểm như: Bạch Đằng, Trần Phú, 2 Tháng 9, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương...

Ngoài ra, việc thưởng “nóng” 300.000 đồng/lần cho người phát hiện và gọi đường dây “nóng” của quận báo có đối tượng lang thang xin ăn cũng góp phần giữ gìn và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn trung tâm thành phố.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, một trong những điểm nổi bật trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đó là công tác vận động nhân dân, doanh nghiệp lắp đặt camera giám sát và phòng, chống tội phạm tại hầu hết các khu dân cư và nhiều tuyến đường trên địa bàn quận.

Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức quận gương mẫu thực hiện trước để vận động nhân dân làm theo. Tính đến tháng 8-2019, toàn quận Hải Châu có hơn 23.450 camera được lắp đặt. Trong đó, địa điểm công cộng có gần 1.830 camera, hộ gia đình có gần 6.500 camera, doanh nghiệp có 6.850 camara, hộ kinh doanh có hơn 5.000 camera, nhà trọ cho thuê có hơn 1.770 camera và thành phố lắp đặt 318 camara trên địa bàn quận.

Bài và ảnh: D.Minh

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.