Chăm lo Tết cho đồng bào Cơ tu

.

Những ngày giáp Tết, thời tiết ở các thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc) và Phú Túc (xã Hòa Phú) huyện Hòa Vang có phần lạnh hơn ở phố nhưng lòng người nơi đây luôn ấm áp bởi sự quan tâm của các cấp, ngành, cũng như sự sẻ chia của những tấm lòng thiện nguyện. Và để những suất quà Tết nghĩa tình ấy được trao tận tay bà con, chính quyền địa phương đã đóng vai trò cầu nối đặc biệt quan trọng.

Chi đoàn Viện KSND thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Chi đoàn Viện KSND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức trao 63 suất quà Tết cho các học sinh tại Trường tiểu học Hòa Phú (khu vực Phú Túc) vào ngày 3-1-2020. Ảnh: UBND xã Hòa Phú cung cấp
Chi đoàn Viện KSND thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Chi đoàn Viện KSND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức trao 63 suất quà Tết cho các học sinh tại Trường tiểu học Hòa Phú (khu vực Phú Túc) vào ngày 3-1-2020. Ảnh: UBND xã Hòa Phú cung cấp

Theo sự dẫn đường của ông Đinh Văn Như, Bí thư kiêm Trưởng thôn Giàn Bí, chúng tôi đến nhà chị Bùi Thị Lem (sinh năm 1970), một trong những hộ nghèo tại thôn. Chị Lem có 5 người con nhưng đều đang ở xa và khó khăn. Chồng mất 7 năm nay, cả hai mắt chị Lem lại ngày một kém. Chị bộc bạch: “Khoảng 3 năm trở lại đây mắt tôi kém hẳn, không ai mướn đi rừng nữa nên tôi không có thu nhập. Bà con trong thôn thấy thương, người cho 100.000 đồng, có khi vài chục ngàn tôi để dành mua gạo. Hết gạo thì chắt chiu những đồng còn lại mua mì tôm ăn qua bữa”.

Mỗi dịp Tết đến, con cái chị Lem nếu ăn nên làm ra có thể dành dụm khoảng 2 triệu đồng gửi mẹ, năm nào khó khăn chỉ gửi được 500.000 đồng. Đợt rồi, được Hội Xây dựng thành phố tặng quà Tết gồm nhu yếu phẩm trị giá 500.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt tại UBND xã Hòa Bắc, chị Lem nói trong niềm vui sướng: “Tính ra 10kg gạo được tặng đã giúp tôi có cái ăn hơn 1 tháng trời”. Ông Như cũng cho biết: “Đến nay đã có 2 đoàn về tận thôn tặng quà Tết cho bà con gồm: Đội Công tác xã hội Nhân Ái và Câu lạc bộ Thanh niên huyện Hòa Vang với tổng 60 suất quà. Bà con ai cũng phấn khởi”.

Ông Trương Thanh Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho hay: “Mỗi dịp Tết đến xuân về, bà con ở xã Hòa Bắc, đặc biệt là bà con đồng bào Cơ tu ở hai thôn Tà Lang - Giàn Bí luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp cũng như các tổ chức từ thiện xã hội”. Về phía xã, đều đặn 6 năm qua, khoảng từ giữa đến cuối tháng Chạp, địa phương lại tổ chức chương trình “Xuân yêu thương, Tết nghĩa tình” nhằm giúp đỡ hộ nghèo. Theo đó, chương trình thường gồm những nội dung như: gói bánh tét, viết thư pháp tặng bà con; Công đoàn xã tổ chức một gian hàng trợ giá 10%, bán những sản phẩm phục vụ ngày Tết; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức một gian hàng bán những đặc sản của các Chi hội Phụ nữ và một gian hàng bày bán các sản phẩm làng nghề của bà con đồng bào 2 thôn Tà Lang - Giàn Bí như: chè dây, ớt, hàng thổ cẩm…

Ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cũng thông tin: “Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, xã Hòa Phú lên kế hoạch chăm lo Tết cho các hộ chính sách, hộ cận nghèo, hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, hộ khó khăn đột xuất. Trong đó, đặc biệt thôn Phú Túc luôn nhận được sự quan tâm của thành phố, huyện cũng như các ban, ngành, đoàn thể. Xã đã cử cán bộ bộ phận Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các thôn, hội, đoàn thể tổ chức để bảo đảm quà Tết được chia đều, không bỏ sót hộ nào”.

Tết này, 369 hộ đồng bào Cơ tu ở huyện Hòa Vang sẽ đón một cái Tết ấm hơn nhờ tấm lòng sẻ chia của các mạnh thường quân đến với bà con.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.