Chú trọng chất lượng trong việc phát triển đảng viên

.

Cùng với việc tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt, thời gian qua, các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở còn tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, coi trọng công tác phát triển đảng viên mới. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ đảng viên những năm qua ngày càng tăng, từng bước trẻ hóa.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Trường mầm non Ngọc Lan thuộc Đảng bộ phường Nam Dương.
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Trường mầm non Ngọc Lan thuộc Đảng bộ phường Nam Dương.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Thành ủy, tính đến cuối tháng 9-2019, Đảng bộ thành phố có 555 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 270 Đảng bộ cơ sở và 285 chi bộ cơ sở, với 58.616 đảng viên. Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Thương cho biết, trên cơ sở nghị quyết hằng năm, các cấp ủy Đảng đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc kết nạp đảng viên; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Theo đó, bình quân hằng năm, toàn Đảng bộ thành phố kết nạp mới được gần 2.000 đảng viên mới.  

Toàn Đảng bộ quận Hải Châu hiện có hơn 11.550 đảng viên, nhiều nhất trong các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy. Trong năm 2019, Đảng bộ quận đã kết nạp 129 đảng viên mới, trong đó 14 trường hợp ở khu dân cư. Số lượng kết nạp đảng viên trẻ và nữ trong các trường học có xu hướng tăng. Riêng Đảng bộ phường Thạch Thang trong năm 2019 phát triển 13 đảng viên mới. Theo Bí thư Đảng ủy phường Thạch Thang Nguyễn Quang Toản, chất lượng đảng viên ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn, tuổi đời từng bước trẻ hóa. Theo ông Toản, số đảng viên mới là giáo viên trong các trường học và cán bộ, chiến sĩ trong Công an phường và doanh nghiệp tăng với 11 trường hợp; số lượng đảng viên mới kết nạp trong khu dân cư chỉ có 2 trường hợp. “Các cấp ủy chi bộ luôn coi trọng công tác thẩm tra, xác minh quần chúng ưu tú theo đúng quy định, trong đó ngoài yêu cầu về trình độ thì vấn đề phẩm chất, đạo đức, lý tưởng cách mạng đối với đảng viên mới cũng luôn được đề cao”, ông Toản nói. Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu Trần Hồng Hạnh, hầu hết đảng viên được kết nạp mới từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay đều có quan điểm tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao; đa số có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ở cơ sở.

Trong khi đó, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Cao Xuân Thắng cho rằng, chất lượng đội ngũ đảng viên của địa phương ngày càng nâng cao, được phân bố tương đối đồng đều ở các đơn vị, địa phương, địa bàn dân cư, trong đó tập trung ở những nơi còn ít đảng viên. “Quận ủy quan tâm kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên, người lao động ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; từng bước khắc phục được tình trạng chưa có tổ chức Đảng ở tổ dân phố, doanh nghiệp và trường học, bảo đảm yếu tố lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng thông qua vai trò của từng đảng viên”, ông Thắng nói.

Đối với Đảng bộ có đặc thù vùng nông thôn như ở huyện Hòa Vang, công tác phát triển đảng viên mới cũng thường xuyên được cấp ủy quan tâm nhằm tạo ra lớp đảng viên trẻ để kế thừa thực hiện các nhiệm vụ chính trị từ huyện đến cơ sở. Trong số 108 đảng viên mới được kết nạp trong năm 2019 của Đảng bộ huyện Hòa Vang, có 62% là đảng viên nữ và 46% đảng viên kết nạp ở chi bộ thôn. Đây là một trong những điểm nổi bật trong công tác phát triển đảng viên ở huyện Hòa Vang trong thời gian qua. Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng, công tác phát triển đảng viên được huyện quan tâm triển khai ngay từ đầu năm. Trên cơ sở đó, các nhân tố mới có năng lực chuyên môn và tinh thần rèn luyện phấn đấu, gương mẫu trong lối sống sẽ được quan tâm, tạo nguồn phát triển Đảng.

Khó khăn hiện nay là nguồn kết nạp đảng viên ở khu dân cư rất hạn chế do một số quần chúng trẻ tuổi đang công tác dài hạn trong các cơ quan, đơn vị, hoặc là học viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng... nên khó kết nạp trong khu dân cư. Bên cạnh đó, việc tạo nguồn giới thiệu phát triển đảng viên của các tổ chức đoàn thể còn nhiều lúng túng; chưa phát huy hết vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội trong việc tham gia bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho cấp ủy xem xét. Việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng rất ít so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.