CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHÌ

Chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên Công đoàn

.

Với nhiệm vụ chính là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, những năm qua, Công đoàn Viên chức thành phố không ngừng nỗ lực, nâng cao các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ), xứng đáng là niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Hội thi tuyên truyền “Thành phố 4 an” năm 2019 do Công đoàn Viên chức thành phố tổ chức tạo sức lan tỏa lớn, góp phần tuyên truyền sâu rộng về chương trình “Thành phố 4 an”.
Hội thi tuyên truyền “Thành phố 4 an” năm 2019 do Công đoàn Viên chức thành phố tổ chức tạo sức lan tỏa lớn, góp phần tuyên truyền sâu rộng về chương trình “Thành phố 4 an”.

Thực hiện phương châm “Luôn có mặt khi đoàn viên cần”, Công đoàn Viên chức thành phố đã tập trung hướng về cơ sở, cụ thể hóa các hoạt động chăm lo bằng nhiều hình thức thiết thực. Anh Nguyễn Văn M., làm việc tại Ban Dân vận Thành ủy là một trong những đoàn viên được Công đoàn Viên chức thành phố hỗ trợ về nhiều mặt. Sau khi lập gia đình, do kinh tế còn khó khăn nên anh M. về sống chung với gia đình vợ.

Trước nhu cầu cần ổn định nơi ở, anh M. được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Tháng 6-2017, căn nhà được khởi công xây dựng trong niềm hạnh phúc của cả hai vợ chồng. Niềm vui đến với đôi vợ chồng trẻ chưa lâu thì anh M. phát hiện mắc bệnh suy thận, phải điều trị lâu dài. Tiền lương hằng tháng của anh không đủ trang trải chi phí thuốc men. Để tiếp sức cho anh M., Công đoàn Viên chức thành phố thường xuyên hỗ trợ, động viên anh M. qua những lần trợ cấp đau ốm, khó khăn. Công đoàn Ban Dân vận Thành ủy cũng hỗ trợ kinh phí để giúp anh M. sớm được ghép thận. “Công đoàn Viên chức thành phố đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Khi tôi cần nơi ở, Công đoàn đã hỗ trợ cho tôi Mái ấm Công đoàn. Khi tôi đau ốm, Công đoàn hỗ trợ kinh phí giúp tôi điều trị. Đó là những sự động viên kịp thời, thiết thực và rất ý nghĩa. Tôi rất biết ơn vì điều đó”, anh M. xúc động nói.

Anh M. là một trong số hàng trăm trường hợp được Công đoàn Viên chức thành phố kịp thời hỗ trợ vượt qua khó khăn, bệnh tật. Theo Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Nguyễn Thị Tuyết Nhung, từ năm 2013 đến nay, từ nguồn quỹ “Hoạt động xã hội Công đoàn”, Công đoàn Viên chức thành phố đã hỗ trợ xây dựng 37 Mái ấm Công đoàn, sửa chữa 8 Mái ấm Công đoàn cho những đoàn viên khó khăn; trao gần 1.540 phần quà Tết cho CCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và đoàn viên xa quê; trợ cấp khó khăn, đau ốm cho gần 100 trường hợp; trao hàng trăm suất quà cho đoàn viên Hội Người mù và Hội Nạn nhân chất độc da cam..., giúp CCVCLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nét nổi bật của Công đoàn Viên chức thành phố trong những năm qua là đã tham mưu thực hiện thành công chương trình vay vốn ưu đãi cho CCVCLĐ. Theo đó, từ năm 2012, Công đoàn Viên chức thành phố đã tham mưu cho Liên đoàn Lao động thành phố đề xuất UBND thành phố ủy thác nguồn vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp CCVCLĐ khó khăn được vay vốn. Đến nay, tổng nguồn kinh phí ủy thác từ UBND thành phố là 35 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Công đoàn Viên chức thành phố phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội đã xét duyệt, giải ngân cho 1.354 lượt CCVCLĐ vay, với tổng lũy kế là 58,8 tỷ đồng. Cuối tháng 12-2019, chị Phạm Ngọc Huyền, nhân viên Nhà Văn hóa Lao động thành phố được giải ngân 50 triệu đồng chỉ sau một thời gian ngắn làm hồ sơ xin vay vốn. “Nhờ vay được số tiền với lãi suất thấp, tôi mới có chiếc xe máy để thuận tiện đi làm. Nếu không có chương trình vay vốn của Công đoàn Viên chức thành phố, không biết đến khi nào tôi mới đủ tiền để mua xe”, chị Huyền bộc bạch.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, chương trình cho vay với mức lãi suất thấp, thời gian trả linh hoạt, nhiều chính sách ưu đãi đã tạo điều kiện cho CCVCLĐ vay vốn, giải quyết những nhu cầu bức thiết trong cuộc sống như: sửa chữa, xây dựng nhà ở; mua sắm phương tiện làm việc, đi lại; khám, chữa bệnh; nuôi con ăn học... Đây là một chính sách đầy tính nhân văn của Công đoàn Viên chức thành phố dành cho đoàn viên, CCVCLĐ. Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn Viên chức thành phố còn đẩy mạnh các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho đoàn viên, CCVCLĐ. Các hội thi, hội thao, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động vui chơi, giao lưu, nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, trong năm 2019, hội thi tuyên truyền “Thành phố 4 an” do Công đoàn Viên chức phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Đây không chỉ là dịp để đoàn viên, NLĐ thể hiện tài năng, kiến thức mà còn tạo sức lan tỏa tốt, giúp tuyên truyền hiệu quả về chương trình “Thành phố 4 an”.

Công đoàn Viên chức thành phố cũng đã khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình máy tập thể dục tại khu chung cư 3A (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) để phục vụ đời sống tinh thần, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, công chức và nhân dân sinh sống tại đây. “Khu chung cư 3A là nơi có đông CCVCLĐ của thành phố sinh sống. Tuy nhiên, đây là phường còn nhiều khó khăn nên sự chăm lo về tinh thần, sức khỏe cho nhân dân vẫn còn hạn chế. Do đó, công trình máy tập thể dục rất thiết thực, có ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm, chăm lo chu đáo của Công đoàn Viên chức thành phố đối với CCVCLĐ nói riêng và người dân ở phường Nại Hiên Đông nói chung”, bà Nhung nói.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được trong thời gian qua, Công đoàn Viên chức thành phố vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì. Đây là sự ghi nhận, động viên của các cấp dành cho Công đoàn Viên chức thành phố; đồng thời là động lực để Công đoàn Viên chức thành phố tiếp tục nỗ lực, cố gắng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CCVCLĐ; thực sự là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, NLĐ.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.