Cộng tác viên dân số: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà..."

.

Chị Lê Thị Ngọc, cộng tác viên dân số-y tế phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) là một trong những cộng tác viên xuất sắc tiêu biểu cấp thành phố năm 2019. Với hơn 10 năm làm công tác dân số, chị Ngọc vẫn tận tâm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để làm tốt công tác của mình.

Chị Ngọc (thứ 2, từ trái qua) cùng các cán bộ ngành y tế - dân số chia sẻ kinh nghiệm về nghề.
Chị Ngọc (thứ 2, từ trái qua) cùng các cán bộ ngành y tế - dân số chia sẻ kinh nghiệm về nghề.

Chị Ngọc hiện quản lý 3 tổ dân phố với 197 hộ thuộc phường Xuân Hà. Nhờ tích cực vận động, trong 2 năm 2018 và 2019, trên địa bàn chị Ngọc quản lý không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Hằng năm, chị Ngọc luôn thực hiện việc vận động các đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình vượt mức kế hoạch giao.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình trong quá trình tuyên truyền, vận động công tác dân số - y tế tại địa bàn quản lý, chị Ngọc cho biết: “Thật ra công tác này mình cứ làm nhiều thì có kinh nghiệm chứ cũng không ai bày, ai dạy mình hết. Tuy vậy, nói gì thì nói, người làm công tác dân số phải nắm vững các kiến thức cơ bản của lĩnh vực phụ trách để tuyên truyền, vận động trúng và đúng”. Theo chị Ngọc, một phẩm chất không thể thiếu của người làm công tác dân số cơ sở là sự kiên trì, chịu khó. “Công tác này nếu không kiên trì sẽ không làm được. Bởi lẽ, các hộ ai cũng có công việc của mình, không phải cứ đến một lần là được. Để tuyên truyền hiệu quả, phải đi nhiều lần, đi ngày không được phải đi đêm, ngày này không được thì ngày khác...”, chị Ngọc nói.

Phường Xuân Hà là địa bàn còn khó khăn, dân số đông, lao động phổ thông nhiều nên việc vận động, tuyên truyền về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình gặp không ít khó khăn. Người làm công tác vận động, vì vậy, phải tùy từng địa bàn, từng hoàn cảnh của đối tượng để có cách vận động hiệu quả. Nếu như trước đây, việc tuyên truyền, vận động chỉ thiên về kế hoạch hóa gia đình thì nay công tác này có nhiều điểm khác. Người cộng tác viên dân số - y tế không chỉ nắm được quy mô dân số từng địa bàn mà còn phải am hiểu về cơ cấu dân số, công tác phân bổ dân số thuộc các ngành, chất lượng dân số... để tuyên truyền đúng hướng.

Công tác dân số hiện nay không chỉ chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi mà còn đẩy mạnh việc chăm sóc cho bà mẹ trước sinh, sau sinh, trong khi mang thai... Vì vậy, các cộng tác viên dân số - y tế mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các bạn ngành để công tác dân số ngày càng hiệu quả.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Diễm, Trưởng phòng Dân số - Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, thành công của công tác tuyên truyền dân số ở cộng đồng cần sự phối hợp với các ban, ngành; đặc biệt, có rất nhiều đóng góp của những cộng tác viên dân số - y tế. Họ là những “cánh tay nối dài” góp phần đưa công tác truyền thông về dân số, y tế đạt hiệu quả.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.