Nỗ lực cải thiện vệ sinh môi trường

.

Năm 2019, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi phải thực hiện công tác đấu thầu cung ứng dịch vụ công ích vệ sinh môi trường tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Với yêu cầu cao về chất lượng thực hiện dịch vụ vệ sinh đô thị và sự tăng nhanh khối lượng rác sinh hoạt, trong khi hạ tầng, nhân lực của công ty còn hạn chế, đơn vị đã huy động các nguồn lực thực hiện giải pháp cải thiện vệ sinh môi trường đô thị, bảo đảm đường phố, bãi biển du lịch sạch đẹp.

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom rác tại quận Hải Châu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom rác tại quận Hải Châu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Quận Sơn Trà là một địa bàn trọng điểm về du lịch, dịch vụ của thành phố với yêu cầu phải vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Nhiều tuyến đường chính, bờ sông, công viên, bờ biển, bãi biển cần được duy trì quét, thu gom rác vương vãi. Cạnh đó, năm 2019, bình quân tổng khối lượng rác sinh hoạt phát sinh trên địa bàn quận là 180 tấn/ngày, tăng cao so với năm 2018, đặc biệt, vào dịp lễ, Tết, khối lượng rác sinh hoạt lên đến 240 tấn/ngày. Từ ngày 1-7-2019, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng bắt đầu thực hiện quét rác, duy trì vệ sinh đường phố, vớt rác ở mép bờ đông sông Hàn với 102 tuyến đường và khu vực cùng thu gom, phân loại và vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn quận.

Ông Đoàn Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cho hay: “Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã thực hiện tương đối ổn định việc thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt theo giờ cố định và thực hiện tốt khối lượng vệ sinh đường phố. Đến nay, công ty đã có một số thay đổi tích cực trong quá trình thực hiện dịch vụ công ích về vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Sơn Trà như: vận hành xe quét đường trên tuyến đường Ngô Quyền - Yết Kiêu; giảm điểm tập kết thùng rác từ 22 điểm xuống còn 15 điểm; thường xuyên dọn vệ sinh các điểm tập kết thùng rác. Trong thời gian đến, quận tiếp tục yêu cầu công ty đầu tư, đưa vào vận hành thêm phương tiện, bảo đảm tỉ lệ thu gom rác sinh hoạt bằng xe cơ giới đạt 50% các tuyến đường, giảm thiểu tình trạng tồn đọng rác tại các điểm tập kết rác”.

Để phát huy nguồn lực và sự chủ động, tích cực của đơn vị trực thuộc trong việc cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường, công ty đã thí điểm giao khoán cho Xí nghiệp Môi  trường Hải Châu thực hiện công tác vệ sinh đô thị trên địa bàn quận Hải Châu kể từ ngày 1-10-2019 đến hết quý 1 năm 2020 với 283 lao động, 2 xe có trọng tải 0,4 tấn, 2 xe 0,8 tấn, 2 trạm ép rác tại chợ đầu mối Hòa Cường và đường Lê Thanh Nghị cùng điểm trung chuyển rác tạm tại chân cầu Thuận Phước…

Qua 3 tháng thực hiện giao khoán, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu đã thực hiện bảo đảm công tác vệ sinh đô thị và thu gom rác thải theo khối lượng, tần suất được quy định trong hợp đồng giữa công ty với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận. Đơn vị đã tự chủ được công tác sửa chữa lớn tại các trạm ép rác  ở đường Lê Thanh Nghị và chợ đầu mối Hòa Cường cũng như việc sửa chữa xe cơ giới, kịp thời cung cấp nhiên liệu để phục vụ sản xuất; đóng mới hệ thống bơm rửa thùng rác; đóng mới 3 xe ba gác thu gom rác tài nguyên…

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: “Sau khi trúng thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường, Xí nghiệp Môi trường quận Hải Châu đã có những cố gắng, nỗ lực và đã làm được nhiều việc để bảo đảm đường phố sạch đẹp. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, đơn vị còn nhiều việc phải khắc phục trong thời gian tới về xe vận chuyển rác, nhân lực…”.
Để đáp ứng yêu cầu cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố trong bối cảnh yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ và sự gia tăng nhanh về khối lượng rác thải sinh hoạt (tăng 17%/năm), Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã chủ động liên doanh với một số đơn vị để đưa thêm các xe quét đường, xe sàng cát tại các bãi biển, xe vận chuyển rác sinh hoạt, thùng rác… vào vận hành. Ông Phạm Thanh Phúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thông tin: “Công ty đã liên danh với một đơn vị để thực hiện hoạt động thu gom, vận chuyển rác tại quận Cẩm Lệ, Thanh Khê; hợp đồng nhà thầu phụ thực hiện vệ sinh đô thị tại quận Liên Chiểu. Cạnh đó, công ty đã ban hành đơn giá vận chuyển rác để kêu gọi xã hội hóa công tác đầu tư phương tiện vận chuyển và đến nay, đã có 2 đơn vị đưa các phương tiện vận chuyển rác theo đơn giá của công ty, nâng số lượng phương tiện cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu vận chuyển rác trong ngày. Trong năm 2019, công ty đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu tài chính mà UBND thành phố và HĐQT giao thực hiện như: tổng doanh thu đạt 262,4 tỷ đồng, cao hơn 1,4% so với kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 13,7 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch đề ra.

Sau Tết Nguyên đán Canh Tý, công ty mua sắm và đưa 5 xe vận chuyển rác và xe ba gác điện vào vận hành để tăng cường áp dụng giải pháp cơ giới hóa hoạt động thu gom rác sinh hoạt, giảm cường độ làm việc của công nhân. Công ty cũng sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành thông minh nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và xây dựng lại phương án, lộ trình thu gom rác sinh hoạt cho hợp lý hơn. Đồng thời, tiếp tục duy trì, thực hiện tốt phương án thu gom rác sinh hoạt đã được các quận, huyện phê duyệt”.

Ông Đinh Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Tuy Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng còn những khó khăn, hạn chế nhưng cũng đã nỗ lực lớn làm cải thiện vệ sinh môi trường đô thị, duy trì được hình ảnh thành phố Đà Nẵng sạch, đẹp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. Công ty đã có những giải pháp thực hiện trong năm 2020 và những năm đến như: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư thêm phương tiện phục vụ, liên kết và hợp tác với các đơn vị để nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.