Phát huy hiệu quả tuyên truyền phòng, chống tội phạm

.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Phú Lộc thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố xây dựng kế hoạch, chủ động tuyên truyền và phối hợp với các lực lượng chức năng phòng, chống tội phạm về ma túy hiệu quả. Nhờ đó, nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy đã bị lực lượng Biên phòng triệt phá, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Bí thư Quận ủy Thanh Khê Ngô Xuân Thắng khen thưởng Đồn Biên phòng Phú Lộc lập chiến công đấu tranh với tội phạm ma túy đầu năm 2020.
Bí thư Quận ủy Thanh Khê Ngô Xuân Thắng khen thưởng Đồn Biên phòng Phú Lộc lập chiến công đấu tranh với tội phạm ma túy đầu năm 2020.

Lực lượng phòng, chống ma túy của Đồn Biên phòng Phú Lộc đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận cơ sở, Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư thuộc các địa phương tuyến biên giới biển của quận Thanh Khê tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy. Trung tá Phạm Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng Phú Lộc cho biết, mặc dù các phường ven biển thuộc địa bàn quận Thanh Khê không phải là điểm “nóng” về tội phạm ma túy, song hoạt động của tội phạm ma túy và các vi phạm pháp luật khác trên khu vực biên giới biển của thành phố vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Vì vậy, để ngăn chặn tội phạm ma túy, đơn vị luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy phải triển khai đồng bộ, có hiệu quả với nhiều hình thức.

Bên cạnh tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, các tin, bài, phóng sự truyền hình về gương điển hình người tốt việc tốt, Đồn Biên phòng Phú Lộc thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu, gặp gỡ để lồng ghép tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy; vận động người dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy. Hằng năm, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm ma túy với hàng nghìn lượt người nghe. Qua đó, nhận thức của người dân về cảnh giác, đấu tranh với tội phạm ma túy được nâng lên.

Ông Lê Lập, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư số 13, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) cho biết, người dân ở đây cảm thấy rất an tâm vì luôn nhận được sự quan tâm tận tình, sự tuyên truyền, tư vấn cụ thể của các cán bộ thuộc Đồn Biên phòng Phú Lộc trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. “Do được tuyên truyền, nên người dân hiểu được tác hại của ma túy, những biểu hiện của người nghiện ma túy, từ đó tuyên truyền giáo dục cho con em mình. Người dân, nhất là những gia đình có con em đi lao động xa nhà, nếu có biểu hiện nghiện ma túy thì các gia đình cũng không giấu giếm, thường phối hợp với Bộ đội Biên phòng để vận động các cháu đi cai nghiện”, ông Lập nói.

Theo Trung tá Đinh Tiến Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Lộc, những năm qua, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Thành công lớn nhất trong công tác này là sự đồng nhất về quan điểm, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng như Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố, Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy - Công an thành phố và cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như sự đồng thuận, giúp đỡ của quần chúng nhân dân. “Quần chúng là lực lượng đóng góp rất tích cực cho công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục con em tránh xa ma túy. Qua công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, đến nay, một số phường ven biển trên địa bàn quận không có người nghiện mới; tình hình an ninh trật tự, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy đã giảm hẳn”, Trung tá Đinh Tiến Dũng cho biết thêm.

Trong năm 2019, lực lượng chức năng của Đồn Biên phòng Phú Lộc đã lập nhiều chiến công trong việc phát hiện, bắt giữ các vụ vận chuyển, buôn bán, tàng trữ ma túy và buôn lậu. Mới đây nhất, ngày 1-1-2020, đơn vị đã bắt giữ 1 vụ/2 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 46 viên hồng phiến, 2 xe máy, 6 điện di động và 11 triệu đồng. Đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, hoàn chỉnh hồ sơ và chuyển  giao cho cơ quan công an  theo quy định của pháp luật.

Đánh giá về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, ông Ngô Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy Thanh Khê cho biết, ngoài công tác tuyên truyền đến người dân về tác hại của ma túy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Lộc đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm này.

Ông Thắng cho rằng, tình trạng người nghiện, nguời sử dụng ma túy đang có xu hướng gia tăng sẽ kéo theo các loại tội phạm về ma túy và các loại tội phạm khác gia tăng, là nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Số người sử dụng ma túy tổng hợp bị loạn thần cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, gây nguy hại cho gia đình và xã hội.

Vì vậy, ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền vận động, Đồn Biên phòng Phú Lộc cần phối hợp mở các đợt cao điểm ra quân tấn công tội phạm và tệ nạn ma túy; tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kiên quyết không để hình thành các địa bàn, tụ điểm ma túy phức tạp trên địa bàn. Cùng với đó, nhân rộng các mô hình hiệu quả, điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.