Phố phường sạch, đẹp đón Tết

.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang huy động toàn bộ 100% lực lượng lao động và phương tiện, công cụ của công ty và các đơn vị bên ngoài để bảo đảm duy trì vệ sinh đường phố, bờ sông, bãi biển tạo môi trường cảnh quan sạch đẹp để người dân vui Xuân, đón Tết.

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang nỗ lực thu dọn rác cho bãi biển sạch đẹp. Ảnh: NAM TRÂN
Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang nỗ lực thu dọn rác cho bãi biển sạch đẹp. Ảnh: NAM TRÂN

Đến ngày 19-1 (tức là ngày 20 tháng Chạp), khối lượng rác thải sinh hoạt thu gom được trên địa bàn thành phố đã lên đến hơn 1.400 tấn, tăng 25% so với ngày thường. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng dự báo khối lượng rác tăng đột biến gấp 2-3 vào 2 ngày 29 và 30 tháng Chạp có khả năng lên đến hơn 3.100 tấn. Cụ thể, các quận có khối lượng rác phát sinh lớn là Hải Châu (700 tấn), Thanh Khê (500 tấn) và Sơn Trà (500 tấn). Lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo phải hoàn thành công tác thu gom rác và vệ sinh đô thị trước 1 giờ sáng mồng Một Tết Canh Tý.

Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay, đó là những yêu cầu rất cao mà công ty phải nỗ lực thực hiện. Công ty đã có kế hoạch huy động 100% lực lượng lao động của toàn công ty để triển khai các công việc liên quan đến phục vụ Tết. Đối với các xí nghiệp môi trường các quận, huyện, sẽ tiến hành tăng ca, tăng giờ làm để bảo đảm thu gom triệt để rác phát sinh và duy trì vệ sinh đường phố. Công ty cũng huy động toàn bộ xe thu gom rác và bổ sung thêm xe từ các đơn vị bên ngoài, không để xảy ra tình trạng thiếu xe thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt, nhất là vào các ngày 29, 30 và mồng 4 Tết với ước tính năng lực vận chuyển rác bổ sung từ 1.200-2.000 tấn rác trong 3 ngày nói trên.

Công ty cũng phối hợp với các địa phương lựa chọn 6 điểm tập kết rác tạm ở các quận Hải Châu (Trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị, điểm tập kết rác Đa Phước), quận Sơn Trà (khu đất trống ở đường Hồ Hán Thương và đường Bùi Quốc Hưng), quận Cẩm Lệ (khu đất trống ở đường Trần Nam Trung), quận Thanh Khê (khu đất trống ở đường Yên Khê 1). Các điểm tập kết rác tạm sẽ ưu tiên nhận rác từ các khu vực lân cận và từ các xe thu gom, vận chuyển rác dưới 5 tấn nhằm tăng hiệu suất vận chuyển rác. Công ty bố trí và thuê 8 xe múc cùng hơn 50 xe ben để đưa rác từ 6 điểm tập kết tạm này về bãi rác Khánh Sơn. Xí nghiệp vận chuyển bố trí các xe tưới nước, rửa đường cho một số khu vực, vị trí trên địa bàn thành phố để bảo đảm vệ sinh, cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường ở các khu vực trọng điểm, lễ hội, tại các chợ hoa, nhất là chợ hoa ở đường 2 Tháng 9, công ty chủ động tuyên truyền về thời gian dừng hoạt động của chợ hoa trước 19 giờ tối 30 tháng Chạp để thực hiện tổng dọn vệ sinh và thuê nhân công, phương tiện vận chuyển rác tổng dọn chợ hoa. Tại các khu vực bắn pháo hoa đêm giao thừa, xí nghiệp môi trường các quận, huyện chủ động bố trí phương tiện và nhân lực để thu gom, vận chuyển hết rác trong rạng sáng mồng 1 Tết. Tại khu vực nghĩa trang Hòa Sơn, Xí nghiệp môi trường Hòa Vang tổng dọn vệ sinh các điểm tập kết rác, điểm thờ cúng và tăng cường quét, thu gom rác tại tuyến đường ĐT.602 đoạn qua nghĩa trang...
Theo Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 6-1-2020 của UBND thành phố về tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố để đón Tết Canh Tý 2020, công tác vệ sinh đường phố, tưới nước đường, tổng dọn vệ sinh các điểm vui chơi, chợ hoa hoàn thành trước giao thừa. 

Thời gian thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trong nhân dân là trước 16 giờ chiều 30 Tết và thời gian thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại là trước 21 giờ tối 30 Tết. UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương thông báo, tuyên truyền về việc không thu gom rác thải sinh hoạt và yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình không được đưa rác ra đường, khu công cộng trong 3 ngày Tết. Công tác vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải thực hiện đầy đủ trở lại từ ngày 28-1 (tức là từ ngày mồng 4 tháng Giêng Canh Tý)... Ông Võ Minh Đức khẳng định: “Toàn công ty sẽ nỗ lực tối đa bảo đảm vệ sinh môi trường, cho phố phường, các bãi biển du lịch và điểm lễ hội, đường hoa sạch đẹp, phục vụ nhân dân và du khách vui Xuân, đón Tết”.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.