Vận động làm tốt công tác an sinh xã hội

.

Thời gian qua, công tác an sinh xã hội của quận Ngũ Hành Sơn được triển khai có hiệu quả, mang lại niềm vui, nguồn động viên về vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt là hộ chính sách, hộ nghèo. Để đạt kết quả đó, công tác dân vận khéo được triển khai hiệu quả, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Đồn Biên phòng Non Nước và Công ty CP Vinpearl Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức bàn giao nhà sau sửa chữa cho gia đình khó khăn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.
Đồn Biên phòng Non Nước và Công ty CP Vinpearl Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức bàn giao nhà sau sửa chữa cho gia đình khó khăn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Trong ngôi nhà mới, ông Trần Đình Loan, tổ 22 phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) chưa hết niềm vui và xúc động. Ông Loan là hộ nghèo, thu nhập không ổn định nên không có điều kiện sửa chữa nhà. Sau khi khảo sát và đề xuất, UBND phường Hòa Hải hỗ trợ ông Loan xây dựng nhà mới với số tiền hơn 30 triệu đồng. “Nhờ sự quan tâm của Đảng, chính quyền phường Hòa Hải và các cơ quan, đơn vị, hôm nay tôi có được ngôi nhà mới này, gia đình tôi rất mừng”, ông Loan nói. Gia đình ông Loan là một trong 7 gia đình được hỗ trợ xây nhà mới trong năm 2019 của phường Hòa Hải.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Hoàng Chí Trung, toàn phường hiện có 425 hộ nghèo. Do đặc thù địa hình vùng giáp ranh, vùng giải tỏa nên đời sống người dân còn gặp không ít khó khăn. Dẫu vậy, bằng nhiều phương pháp dân vận khéo, năm 2019, phường đạt kết quả tích cực về công tác an sinh xã hội như khảo sát đề nghị hỗ trợ sửa chữa 15 nhà với số tiền 375 triệu đồng, xây mới 7 nhà đại đoàn kết với số tiền 247,5 triệu đồng. Ngoài ra, phường hỗ trợ các hộ nghèo và khó khăn phương tiện sinh kế, cho vay vốn ưu đãi, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ giải quyết khó khăn đột xuất... “Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, hội, đoàn thể từ phường đến khu dân cư, sự đồng tình hưởng ứng của người dân đã tạo hiệu ứng và mang lại kết quả tích cực trong công tác an sinh xã hội của phường năm qua”, ông Trung nói.

Trong năm 2019, Đồn Biên phòng Non Nước (thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố) vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây, sửa chữa nhà cho 4 hộ gia đình chính sách. Thượng tá Hồ Sỹ Hậu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Non Nước cho biết, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ cùng sự chung tay của các doanh nghiệp góp phần mang lại niềm vui cho các hộ gia đình còn khó khăn. Còn theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy Ngũ Hành Sơn Hoàng Thị Phương Loan, phát huy hiệu quả dân vận khéo, năm 2019, công tác giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội của quận thực hiện khá tốt; công tác hỗ trợ đối với người có công cách mạng tiếp tục được quan tâm chú trọng. Có được kết quả đó là do sự phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân của cả hệ thống chính trị trong công tác dân vận khéo.

Cho đến nay, công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và lực lượng vũ trang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả nhiều nội dung công tác dân vận, nhất là vấn đề an sinh xã hội, vệ sinh môi trường. Ban Dân vận Quận ủy làm tốt công tác phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội; duy trì có hiệu quả chương trình phối hợp với UBND quận cùng với các lực lượng vũ trang về công tác dân vận, nhất là về vấn đề an sinh xã hội. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng về công tác dân vận có chuyển biến mạnh mẽ, công tác dân vận của chính quyền ngày càng được chú trọng hơn trước.

Theo bà Loan, bên cạnh một số mặt đạt được, vẫn còn những tồn tại nhất định như công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang về thực hiện công tác dân vận đôi lúc chưa nhịp nhàng; nhiệm vụ của từng tổ chức trong hệ thống chính trị đối với công tác dân vận chưa rõ ràng. Cán bộ chuyên trách dân vận phường kiêm nhiệm cùng lúc nhiều nhiệm vụ nên việc tham mưu cấp ủy còn hạn chế; công tác tập hợp hội viên, đoàn viên có chuyển biến nhưng còn chậm. Năm 2020, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận; thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về công tác dân vận của cả hệ thống chính trị.

 Năm 2019, toàn quận Ngũ Hành Sơn giảm 245 hộ nghèo, đạt hơn 102% kế hoạch; giảm 162 hộ cận nghèo, đạt hơn 101 kế hoạch; giải quyết việc làm cho 3.117 lao động, đạt 109,9% kế hoạch; hoàn thành công tác sửa chữa, xây mới 69/67 nhà cho người có công cách mạng với tổng kinh phí hơn 3,2 tỷ đồng. Mặt trận quận tổ chức vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt 2,485 tỷ đồng, đạt 112,9% kế hoạch.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

 

;
;
.
.
.
.
.