Xứng đáng vị thế đô thị trung tâm

.

Tận dụng những tiềm năng, lợi thế căn bản của quận trung tâm thành phố, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận Hải Châu đã tập trung nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển ổn định và tăng trưởng cao các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Đây cũng là địa phương đóng góp cao nhất để thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển trong những năm qua.

Phố chuyên doanh thời trang trên tuyến đường Lê Duẩn phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ của quận Hải Châu.
Phố chuyên doanh thời trang trên tuyến đường Lê Duẩn phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ của quận Hải Châu.

Năm 2017, thu ngân sách của quận Hải Châu lần đầu tiên vượt qua con số 1.000 tỷ đồng. Đến năm 2019, thu ngân sách quận tăng lên 1.550 tỷ đồng. Đây là sự tăng trưởng cao về thu ngân sách, minh chứng cho kinh tế quận trung tâm thành phố luôn giữ nhịp độ phát triển cao.

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế của quận Hải Châu là các ngành kinh tế then chốt đều giữ vững tốc độ tăng trưởng, nhất là kích cầu sức mua tăng trung bình từ 30 đến 50%, có thời điểm tăng đến gần 70%. Con số doanh thu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2019 ước đạt hơn 51.800 tỷ đồng, thể hiện đúng những nỗ lực trong công tác phát triển lĩnh vực thương mại và dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế quận giữ được nhịp độ tăng trưởng cao.

Đặc biệt, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp quận tiếp tục ổn định, các ngành chế biến thực phẩm, giải khát, may mặc, cơ khí, xây dựng, hàng gia dụng... phát triển khá đã tạo nguồn thu ổn định và bền vững trong những năm đến. Phần lớn doanh nghiệp đều có nỗ lực trong tái cơ cấu lại năng lực sản xuất kinh doanh, ứng dụng công nghệ mới và giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Các cấp chính quyền và ngành chức năng của thành phố và quận đã tạo điều kiện thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng các thành phần kinh tế trên địa bàn.

Hiện nay, ngoài hệ thống các chợ lớn truyền thống như: chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Mới..., trên địa bàn quận Hải Châu có hơn 20 siêu thị lớn nhỏ của các thương hiệu lớn với rất nhiều mặt hàng đa dạng về chủng loại, kiểu dáng đã thu hút người dân và du khách đến mua sắm. Trong khi đó, phố chuyên doanh thời trang trên tuyến đường Lê Duẩn triển khai từ năm 2015 đến nay đã phát huy hiệu quả tích cực với hệ thống hàng trăm cửa hàng thời trang, đóng góp tích cực vào thu ngân sách địa phương.

Lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng trên địa bàn quận Hải Châu có tốc độ phát triển khá cao. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghiệp xây dựng của quận Hải Châu tiếp tục được quan tâm nên có sự tăng trưởng, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển đô thị hiện nay của khu vực trung tâm thành phố.

Trong năm 2019, đề án “Phát triển doanh nghiệp quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo” tiếp tục đạt những kết quả khả quan khi số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn ngày càng tăng. Tính đến cuối tháng 11-2019, toàn quận có gần 6.500 doanh nghiệp và hơn 10.500 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, bám sát chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” của thành phố, trong năm 2019, Quận ủy chỉ đạo UBND quận và 13 phường tăng cường các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy thu hút đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh và đầu tư mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Doanh nghiệp quận và phường, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Để tạo sức bật phát triển kinh tế, ông Lê Anh cho biết quận tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ-công nghiệp-thủy sản, tập trung phát triển ngành dịch vụ thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của quận, phát huy ưu thế vị trí trung tâm thành phố và sự hoàn thiện của hệ thống hạ tầng kinh tế-kỹ thuật.

Trong năm 2020, quận Hải Châu ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng lớn, hình thành các cụm dịch vụ thương mại, tiêu dùng có chất lượng cao, hoàn chỉnh mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại, xây dựng và cải tạo mạng lưới chợ theo quy hoạch, phát triển các phố chuyên doanh mới thỏa mãn nhu cầu của người dân và du khách nhằm kích cầu sức mua.

Cùng với đó, quận Hải Châu khuyến khích phát triển mạnh dịch vụ tài chính, tín dụng, ngân hàng; dịch vụ khoa học, thông tin truyền thông, thông tin kinh tế, chuyển giao công nghệ, tư vấn, đầu tư. Địa phương chú trọng phát triển thêm các cơ sở lưu trú chất lượng cao, khuyến khích xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn dọc sông Hàn để khám phá thành phố về đêm...

Đây là những giải pháp trọng tâm góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân, phát triển quận Hải Châu ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại - xứng đáng là đô thị trung tâm của thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: D.MINH

;
;
.
.
.
.
.