Các địa phương tăng cường phòng, chống dịch

.

Để giúp người dân có thêm kiến thức phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, các địa phương đang tăng cường công tác tuyên truyền, thành lập các tổ kiểm soát dịch bệnh tại khu dân cư (KDC), tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ, kịp thời báo cáo tình hình với cơ quan chức năng…

Các xã thiết lập điểm rửa tay sát trùng tại trụ sở tiếp đón công dân đến giao dịch thủ tục hành chính.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các xã thiết lập điểm rửa tay sát trùng tại trụ sở tiếp đón công dân đến giao dịch thủ tục hành chính. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đồng hành với người dân phòng, chống dịch

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đà Nẵng, sáng ngày 5-2, nhiều người dân đến giao dịch hành chính tại bộ phận “Một cửa” của quận Ngũ Hành Sơn đều được phát miễn phí 4 chiếc khẩu trang y tế mỗi người. Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, quận đã triển khai các biện pháp tích cực phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Quận coi việc vận động người dân đeo khẩu trang khi giao dịch hành chính là một kênh tuyên truyền phòng, chống dịch nCoV. Trong dịp này, quận phát miễn phí cho người dân đến giao dịch hành chính 1.000 khẩu trang y tế.

Tại bộ phận “Một cửa” các quận Thanh Khê và Cẩm Lệ, không chỉ bố trí sẵn nước sát khuẩn và khẩu trang tại quầy giao dịch, Đoàn Thanh niên các quận này còn bố trí đoàn viên tổ chức phát khẩu trang y tế cho người dân ngay trước khi bước vào quầy giao dịch. Trưởng phòng Tư pháp quận Cẩm Lệ Trần Trung Thanh cho biết, UBND quận đã đặt hàng 20.000 khẩu trang y tế từ trước Tết Nguyên đán. Ngay sau Tết, quận vừa tổ chức phát khẩu trang cho người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa”, vừa phân bổ cho mỗi phường 2.000 khẩu trang để phát miễn phí cho người dân.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, việc công chức làm việc tại bộ phận “Một cửa” các cấp đeo khẩu trang và khuyến khích người dân đến giao dịch cũng đeo khẩu trang trong tình huống cả nước dồn sức chống dịch nCoV không ảnh hưởng đến việc tuân thủ quy tắc ứng xử văn hóa của cán bộ, công chức. “Chính việc quan tâm khuyến cáo người dân trước khi giao dịch hành chính cần đeo khẩu trang y tế cũng là một giải pháp “thân thiện hơn” trong thực hiện cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn-hợp lý hơn-thân thiện hơn) trong cải cách hành chính. Đồng thời, thêm một lợi ích là vận động cộng đồng cùng phòng, chống dịch”, ông Đồng nói.

Bên cạnh việc thường xuyên cập nhập thông tin về tình hình dịch nCoV, mới đây, UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (Công an quận Sơn Trà) và Đội Quản lý thị trường số 4 mời 10 nhà thuốc trên địa bàn đến gặp mặt, tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết không đầu cơ, nâng giá thuốc và khẩu trang y tế; không hạn chế khách hàng (kể cả khách hàng là người nước ngoài) đang có nhu cầu mua thuốc, vật tư y tế để phòng dịch; chủ động dự trữ thuốc, vật tư y tế, sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn phường. Sau buổi gặp mặt, có 3 nhà thuốc tự nguyện phát khẩu trang miễn phí cho người dân gồm: nhà thuốc Thiện Tâm 2 (số 117 Khúc Hạo), nhà thuốc 98 (số 98 Dương Vân Nga) và nhà thuốc 111 (số 111 Dương Vân Nga)…

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, với sự tài trợ của các nhà hảo tâm, các nhà thuốc trên địa bàn, UBND phường và Công an phường đã phát hàng trăm khẩu trang y tế miễn phí cho người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. “Trong thời gian đến, UBND phường sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, nâng giá thuốc, vật tư y tế. Mọi thông tin liên quan đến các vi phạm trên, đề nghị người dân phản ánh đến Trạm Y tế phường (02363.918315), UBND phường (02363.831138) hoặc Fanpage phường Nại Hiên Đông để kịp thời xử lý”, ông Hải nói.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức

UBND phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) đã sớm tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng, chống dịch nCoV tới toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây cho biết, người dân được UBND phường thông báo về tình hình, diễn biến dịch nCoV, nêu rõ các biện pháp phòng, chống dịch, vận động người dân hạn chế đi lại vào khu vực biên giới, tụ điểm đông người.

UBND phường cũng khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ sức khỏe như ăn chín, uống sôi, mang khẩu trang khi ra đường, hạn chế tiếp xúc với người lạ, khi có biểu hiện ốm đau thì đến ngay các cơ sở y tế thăm khám, điều trị kịp thời. Theo ông Tâm, các cơ quan chuyên môn của phường thường xuyên cập nhập thông tin tình hình dịch nCoV lên trang web của phường, cũng như biên soạn tài liệu phòng, chống nCoV để kịp thời cung cấp cho người dân tại địa phương.

Tại phường Thạch Thang (quận Hải Châu), ngoài việc ra quân tổng dọn vệ sinh 44/44 tổ dân phố trên địa bàn, UBND phường thông báo về phòng, chống dịch nCoV đến các tổ dân phố, bí thư chi bộ KDC, các trường học, lãnh đạo Mặt trận, hội, đoàn thể và phát 3.500 tờ rơi bảo đảm một số nội dung như các dấu hiệu bệnh, các biện pháp phòng chống, cách đeo khẩu trang; cung cấp số điện thoại đường dây nóng; đề nghị người dân không phân biệt, kỳ thị người Trung Quốc…

UBND phường Thạch Thang cũng đã thành lập đội chống dịch cơ động do Phó Chủ tịch UBND phường làm Đội trưởng, lập nhóm mạng Zalo, Viber để kịp thời báo cáo, trao đổi thông tin; tổ chức phát thanh lưu động bằng xe trên các tuyến đường; đồng thời giao trách nhiệm cho Công an phường quản lý các cá nhân lưu trú, tạm trú trên địa bàn. Được biết, hiện nay, 100% cán bộ y tế thuộc Trạm Y tế phường Thạch Thang đều đã tham gia lớp tập huấn về phòng, chống dịch nCoV cũng như tổ chức phun chế phẩm sinh học tại các trường học.

UBND huyện Hòa Vang vừa cho biết, các địa phương trên địa bàn có nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh do nCoV như: dán, phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức phòng chống dịch tại các chợ, hộ kinh doanh và sử dụng ô-tô tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường; phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các điểm tập trung đông người kết hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch. Các xã Hòa Tiến, Hòa Sơn, Hòa Châu… đã thiết lập các điểm rửa tay sát trùng cho công dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã và bộ phận “một cửa”. (HOÀNG HIỆP)

* Từ 8 giờ sáng ngày 7-2, Hội Doanh nhân trẻ thành phố phối hợp với Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tổ chức phát 50.000 khẩu trang miễn phí cho người dân tại 5 địa điểm trên địa bàn thành phố. Cụ thể tại địa điểm số nhà 425 Cách mạng Tháng Tám, 81 Lê Văn Hiến, 347 Nguyễn Lương Bằng, 57 Lê Duẩn và 162 đường 2 Tháng 9. Tại các địa điểm sẽ phát liên tục từ sáng đến tối cho đến khi hết khẩu trang. (M. QUẾ)

* Trong hai ngày 5 và 6-2, Hội Đông y thành phố phát gần 1.000 khẩu trang y tế miễn phí nhằm phòng, chống dịch bệnh do nCoV. Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Dịp này, Hội phối hợp với Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Trung Nam cấp phát miễn phí 150 hộp thuốc Hắc hương chính khí Trung Nam nhằm tăng cường sức đề kháng và làm giảm các triệu chứng cảm sốt cho người sử dụng. (LÊ VĂN THƠM)

* Ngày 6-2, Đoàn Thanh niên Công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu) tham gia phát 1.100 khẩu trang y tế miễn phí cho nhân dân tại địa điểm 136 Quang Trung. Sáng cùng ngày, Chi đoàn Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố phát khẩu trang y tế miễn phí cho công dân đến thực hiện thủ tục cấp chứng minh nhân dân tại số 1 Nguyễn Thị Minh Khai.

Trước đó, ngày 5-2, Đoàn Thanh niên Công an quận Thanh Khê phối hợp cùng Chi đoàn Trung tâm Y tế quận tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và phát 1.000 khẩu trang y tế miễn phí cho nhân dân đến khám chữa bệnh. Đoàn Thanh niên Công an phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) phát 3.000 khẩu trang miễn phí cho tiểu thương và người dân tại chợ Phú Lộc. Phòng Cảnh sát giao thông cũng đã cấp phát gần 2.000 khẩu trang y tế cho người dân… (NGỌC PHÚ)

* Ngày 6-2, các đoàn viên thanh niên Quận Đoàn Cẩm Lệ phát hơn 1.500 khẩu trang y tế và 300 tờ rơi tuyên truyền tại chợ Cẩm Lệ. Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn phối hợp với các tổ dân phố phát hơn 1.000 khẩu trang và 15.000 tờ rơi tại bộ phận 1 cửa của quận và các phường.

Các đoàn viên thanh niên còn hướng dẫn nhân dân đến giao dịch phải rửa tay bằng cồn và đeo khẩu trang trước khi vào khu vực làm việc. Quận Đoàn Liên Chiểu phát trên 3.500 khẩu trang, 3.000 tờ rơi tuyên truyền và 500 chai thuốc sát khuẩn ở tổ 1 cửa thuộc 5 phường và các chợ; đồng thời thực hiện dọn dẹp vệ sinh tại các khu dân cư và cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Huyện Đoàn Hòa Vang và các xã Đoàn trực thuộc cũng phát hơn 90 bánh xà phòng, hơn 6.000 tờ rơi và hơn 11.400 khẩu trang cho người dân. Tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, ngày 6-2, Đoàn phường An Khê phát 500 khẩu trang và 500 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho tất cả các bệnh nhân đến khám. (THANH TÌNH)

SƠN TRUNG - HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.