ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG TÂN CHÍNH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020-2025

Chủ trương, nghị quyết hợp lòng dân

.

Nghị quyết của Đảng phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đời sống người dân mới được đón nhận. Với phương châm đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Tân Chính, quận Thanh Khê đã có những chủ trương, nghị quyết hợp lòng dân. Cùng với đó, những giải pháp quyết liệt của chính quyền, sự đồng lòng vào cuộc của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, nghị quyết đi vào cuộc sống với kết quả mà mỗi người dân đều thấy được, cảm nhận được. Đó chính là kết quả nổi bật của Đảng bộ phường Tân Chính trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Phường Tân Chính nỗ lực xây dựng tuyến phố chuyên doanh đường Lê Duẩn khang trang, hiện đại. Ảnh: XUÂN SƠN
Phường Tân Chính nỗ lực xây dựng tuyến phố chuyên doanh đường Lê Duẩn khang trang, hiện đại. Ảnh: XUÂN SƠN

Khi lòng dân đồng thuận

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Chính Hồ Văn Dũng cho biết, khi thành phố triển khai xây dựng tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn (đoạn dài 2km đi qua địa bàn phường Tân Chính), Đảng ủy phường có chủ trương vận động các hộ nghèo buôn bán thức ăn đường phố di dời đến nơi khác để xây dựng phố chuyên doanh. Một số đường kiệt rộng của tuyến đường Lê Duẩn và tuyến đường Hải Phòng được chọn là địa điểm mới cho các hộ buôn bán.

Tuy nhiên, người dân có chấp thuận di dời và các hộ dân có nhà mặt tiền nơi sẽ có người nơi khác đến buôn bán trước cửa nhà có đồng thuận hay không là băn khoăn khi Đảng ủy phường bàn thảo chủ trương này và cuối cùng đều đi đến thống nhất quyết tâm làm. Cả hệ thống chính trị của phường cùng vào cuộc tuyên truyền, giải thích vận động người dân ủng hộ thực hiện chủ trương của thành phố, của Đảng ủy phường.

Hầu hết hộ dân đồng thuận thực hiện chủ trương này. Công tác quản lý trật tự vỉa hè đường Hải Phòng được chính quyền phường duy trì nghiêm túc đã giải tỏa nỗi lo của các hộ dân có nhà mặt tiền nơi các hộ dân nghèo từ vỉa hè đường Lê Duẩn chuyển về đây buôn bán. Một số hộ dân khác di dời nơi buôn bán vào các kiệt số 76, 82, 343, 381…của đường Lê Duẩn. Thành công của việc di dời các hộ buôn bán vỉa hè trong 4 năm qua đã góp phần tạo nên phố chuyên doanh Lê Duẩn khang trang, sạch đẹp như hiện nay.

Tiếp nối thành công xây dựng phố chuyên doanh Lê Duẩn, Đảng ủy phường Tân Chính có chủ trương xây dựng tuyến đường Hải Phòng (đoạn qua phường) thành tuyến phố văn minh đô thị theo tinh thần Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Đây là đoạn đường vốn phức tạp về trật tự đô thị, nhếch nhác về môi trường trong nhiều năm liền. Ban đầu có ý kiến cho rằng chủ trương này yêu cầu cao quá, khó làm. Tuy vậy, Đảng ủy phường xác định mặc dù khó nhưng phải quyết tâm làm cho được; sau đó, tiến hành họp với 11 chi bộ khu dân cư nơi có đường Hải Phòng đi qua để thống nhất quyết tâm làm. Chủ trương của Đảng ủy phường được hầu hết người dân đồng thuận cao và thực hiện thành công. Trật tự vỉa hè tuyến đường Hải Phòng được chấn chỉnh đi vào nền nếp.  

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy phường Tân Chính triển khai Đề án số 01-ĐA/ĐU với nội dung “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một việc làm thiết thực, hiệu quả góp phần ổn định an sinh xã hội”. Theo đó, các tổ chức trong hệ thống chính trị, đảng viên trong Đảng bộ được giao nhiệm vụ thực hiện an sinh xã hội. Trong 3 năm qua, công tác vận động Quỹ Vì người nghèo đã có khởi sắc với mức vận động trên 300 triệu đồng/năm, giúp sinh kế cho hộ nghèo, hỗ trợ học bổng học sinh khó khăn..., góp phần để phường Tân Chính xóa hết 256 hộ nghèo trước 2 năm theo đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 của thành phố.

Phát huy vai trò chi bộ khu dân cư

Trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Tân Chính đã xây dựng 17 chi bộ khu dân cư (KDC) trở thành những hạt nhân lãnh đạo toàn diện các hoạt động, phong trào ở KDC. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Nguyễn Thùy Dương cho hay, trong thành tích thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước của phường là công sức của cả hệ thống chính trị, nhưng trong đó có phần đóng góp rất lớn các chi bộ KDC trong vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách pháp luật Nhà nước; tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước của chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp.

Điểm nổi bật là Đảng ủy phường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ chi ủy chi bộ KDC có trình độ, nhiệt tình, tâm huyết và rất tận tụy với tác phong dân vận: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”; vận động được một số cán bộ trung cao cấp của thành phố và Trung ương về nghỉ hưu tại phường tham gia cấp ủy chi bộ và phát huy vai trò rất hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Thành có thâm niên 12 năm làm Bí thư Chi bộ 1 KDC Chính Trạch cho biết, muốn tổ chức được phong trào, muốn vận động được dân, chi ủy viên phải gương mẫu đầu tàu “miệng nói, tay làm”.

Với tác phong này, Chi bộ Chính Trạch 1 đã tập hợp, đoàn kết cán bộ, đảng viên và nhân dân 3 tổ dân phố (với trên 70% người dân Công giáo) nhiều năm hoàn thành nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của phường, xây dựng được khối đoàn kết lương-giáo vững chắc, xóa điểm nóng về tệ nạn ma túy và phát triển đảng viên là người có đạo. Có thể khẳng định, Đảng bộ phường Tân Chính đã phát huy tinh thần đồng thuận của hệ thống chính trị và nhân dân để hoàn thành nhiều mục tiêu lớn đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, đóng góp tích cực xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội địa phương trong thời gian đến.

Tranh thủ trí tuệ, tâm huyết của cán bộ hưu trí

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng (cũ) Ngô Văn Trấn nhận xét: “Lãnh đạo phường Tân Chính rất cầu thị khi tranh thủ ý kiến của cán bộ hưu trí có kinh nghiệm thực tiễn song cũng rất chủ động, sáng tạo và quyết liệt khi ban hành chủ trương, nghị quyết mới, nhất là những chủ trương liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân”.

10 kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2015-2020

1. Xây dựng phố chuyên doanh Lê Duẩn

Thực hiện chủ trương của thành phố về xây dựng tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn (đi vào hoạt động từ tháng 12-2015), phường Tân Chính đã vận động 181 hộ có nhà mặt tiền, cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện, tự tháo dỡ 105 dù bạt mái che di động; vận động và đề xuất hỗ trợ 143 triệu đồng giúp 49 hộ dân buôn bán trên vỉa hè đường Lê Duẩn chuyển đổi ngành nghề hoặc địa điểm; vận động 300 triệu đồng để xây dựng hơn 30 điểm buôn bán văn minh trên vỉa hè tuyến đường Hải Phòng để bố trí cho các hộ nghèo buôn bán trên vỉa hè đường Lê Duẩn, góp phần xây dựng tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn khang trang như hiện nay.  

2. Xây mới trường học, chợ, trụ sở làm việc

Các trường học trên địa bàn phường Tân Chính được đầu tư xây mới, nâng cấp khang trang hơn để phục vụ công tác giáo dục và đào tạo. Chợ Tân Chính được xây mới đi vào hoạt động theo hướng văn minh thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần tăng thu cho ngân sách phường. Trụ sở làm việc của phường được thành phố đầu tư 11,642 tỷ đồng để xây mới, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

3. Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU

Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” và chủ đề năm 2019 của Quận ủy Thanh Khê về “Năm trật tự xã hội”, Đảng ủy phường Tân Chính đã quyết liệt chỉ đạo nhiều biện pháp tăng cường quản lý trật tự đô thị, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường; lắp đặt 6 hệ thống camera giám sát nhằm xử phạt nguội vi phạm về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị; thực hiện mô hình “trụ điện xanh” để chống quảng cáo rao vặt trái phép trên trụ điện.

4. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao

Phường Tân Chính đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhân các ngày lễ lớn; tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao phường lần thứ V; đồng thời có nhiều mô hình thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

5. Bảo đảm an sinh xã hội

Phường Tân Chính đã triển khai nhiều giải pháp chăm lo đời sống gia đình chính sách với các hoạt động tặng sổ tiết kiệm, xây mới, sửa chữa nhà và hỗ trợ khác với tổng kinh phí 453 triệu đồng. Đến cuối năm 2018, phường đã hoàn thành xóa hết hộ nghèo trước hạn 2 năm theo chuẩn thu nhập dưới 1,3 triệu đồng/người/tháng.

6. Bảo đảm quốc phòng-an ninh

Thế trận quốc phòng toàn dân gắn và an ninh nhân dân trên địa bàn phường Tân Chính luôn được tăng cường, củng cố. Phường đã hoàn thành tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ theo Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) được đánh giá tốt; hoàn thành 100% chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ hằng năm. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được duy trì thường xuyên với các mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm”, “3 xây, 3 quản”, lắp đặt 73 camera an ninh…

7. Xây dựng chính quyền vững mạnh

HĐND phường Tân Chính nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 26 đại biểu đã tổ chức 13 kỳ họp, 36 đợt giám sát chuyên đề và 75 lượt giám sát thường xuyên, duy trì việc tổ chức tiếp dân định kỳ theo quy định, phát huy tốt chức năng đại biểu dân cử đại diện cho nguyện vọng, ý chí của nhân dân. Hoạt động điều hành, quản lý của UBND phường ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Công tác cải cách hành chính đạt kết quả tốt.

8. Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

Đảng bộ phường Tân Chính không ngừng nỗ lực giữ vững đoàn kết, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo, phát huy dân chủ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương; ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, đề ra nhiều chủ trương, nghị quyết thiết thực đi vào cuộc sống; lãnh đạo tổ chức thực hiện đầy đủ các nghị quyết hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), các nghị quyết của Thành ủy, của Quận ủy Thanh Khê. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ phường phát triển 50 đảng viên mới, trong đó kết nạp 17 đảng viên ở khu dân cư.

9. Hoạt động Mặt trận và các đoàn thể

Mặt trận và các đoàn thể của phường Tân Chính tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát hơn với cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của phường; tích cực giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

10. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ dân phố

Phường Tân Chính đã sắp xếp 71 tổ dân phố thành 36 tổ dân phố. Sau khi kiện toàn, các tổ dân phố đi vào hoạt động ổn định, đồng loạt triển khai thực hiện các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, giảm nghèo, khuyến học… Hằng năm, 17/17 khu dân cư duy trì tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18-11).

HOÀNG ANH tổng hợp

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.