Hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ ở quận Sơn Trà

Thời gian qua, công tác điều động, luân chuyển cán bộ ở quận Sơn Trà từng bước phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Những năm trước đây, phường Nại Hiên Đông có mức độ ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng. Công tác bảo đảm trật tự đô thị còn nhiều hạn chế. Sau khi luân chuyển từ Văn phòng HĐND-UBND quận Sơn Trà và được bổ nhiệm chức Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông vào tháng 4-2019, ông Cao Đình Hải đã quyết tâm tạo bước đột phá để thay đổi diện mạo của phường này. Để thực hiện được quyết tâm đó, ông Hải mạnh dạn đề nghị Đảng ủy phường ban hành nghị quyết mới về bảo đảm trật tự đô thị, môi trường trên địa bàn phường.

Theo ông Hải, nếu e ngại sẽ không thể làm được; lãnh đạo phường quyết tâm và chỉ đạo làm đến nơi, đến chốn. “Thời gian đầu còn chậm, rồi dần dà người dân cũng đi vào nền nếp trong thực hiện và bắt đầu có sự hưởng ứng tích cực, lan tỏa đến nhiều ngõ ngách trong khu dân cư, tạo thành nếp mới trong việc giữ gìn vệ sinh, trật tự đô thị của phường”, ông Hải chia sẻ.

Nổi bật trong công tác quản lý đô thị của phường Nại Hiên Đông là trật tự đô thị dọc tuyến đường Ngô Trí Hòa, đoạn sát chợ Nại Hiên Đông có chuyển biến rõ nét. Đây vốn là điểm nóng về trật tự đô thị nhiều năm nay do buôn bán hàng quán không đúng quy định, hiện nay đã đi vào nền nếp, thông thoáng hơn. Cùng với đó, vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là các khu đất trống cơ bản được giải quyết, đưa Nại Hiên Đông thoát khỏi danh hiệu “phường rác thải”.

Để làm được điều đó, ngoài quyết tâm “dám làm, dám chịu” của cá nhân ông Hải và tập thể lãnh đạo phường, phải kể đến cách làm mới hiệu quả như tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền, vận động cũng như giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời. Sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo phường đến đời sống người dân, sự quyết liệt trong giải quyết các tồn tại, hạn chế, nhất là tình trạng người dân hay hát bằng “loa kẹo kéo” gây ảnh hưởng môi trường văn hóa dần được chấm dứt.

Tương tự ông Cao Đình Hải, ông Võ Xuân Nhân từ Phó Chánh Văn phòng Quận ủy Sơn Trà được điều động và bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND phường An Hải Đông từ tháng 5-2019. “Khi còn làm ở Văn phòng Quận ủy, công việc chuyên môn là chủ yếu nên ít áp lực. Khi tiếp nhận chức vụ Chủ tịch UBND phường, không chỉ khối lượng công việc tăng gấp nhiều lần, mà áp lực theo đó tăng lên gấp bội. Tính chất công việc cũng khác hẳn, phải xử lý nhiều vấn đề phát sinh.

Tuy nhiên, mình là người trẻ, cán bộ phường cũng toàn người trẻ nên việc bắt nhịp công việc cũng dễ dàng và nhanh chóng. Đến nay, mọi thứ đã vào ổn định”, ông Nhân nói. Từ khi ông Nhân về làm việc tại phường An Hải Đông đến nay, địa phương có những chuyển biến mới theo hướng tích cực trong công tác quản lý đô thị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường và công tác an sinh xã hội...

Đây là hai trường hợp cán bộ được Quận ủy Sơn Trà ghi nhận và đánh giá cao sau khi về công tác tại các địa phương trong thời gian ngắn.

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà Lê Trung Kiên, công tác luân chuyển, điều động cán bộ ở quận Sơn Trà được chú trọng thực hiện theo nhu cầu công tác, năng lực, sở trường của cán bộ nhằm đào tạo, bồi dưỡng, thử thách cán bộ; bổ sung cán bộ cho những địa phương khó khăn, địa bàn phức tạp, nguồn cán bộ mỏng.

Thông qua luân chuyển đã tạo môi trường cho cán bộ rèn luyện, phấn đấu, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn, góp phần vào sự phát triển của từng địa phương, là cơ sở quan trọng để xây dựng nguồn quy hoạch các chức danh chủ chốt cấp quận. Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm cho rằng, thời gian qua, công tác cán bộ trẻ thực sự phát huy hiệu quả. Một số cán bộ trẻ sau khi được luân chuyển, bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt đã phát huy năng lực, ngày càng có trách nhiệm với công việc và khả năng tiếp thu, xử lý công việc nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Một điểm tích cực dễ thấy là các cán bộ được luân chuyển có sự thay đổi đáng kể trong tư duy, nhìn nhận, xu hướng tiếp cận mới trong công tác quản lý, lãnh đạo. “Rõ ràng, sự phát triển thay đổi diện mạo ở quận Sơn Trà thời gian qua có phần đóng góp tích cực từ công tác luân chuyển cán bộ, tạo luồng sinh khí mới, đồng thời tạo ra một cuộc “chạy đua” ngầm giữa các địa phương để cùng nhau thúc đẩy phát triển năng động”, bà Tâm nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.