Hơn 1.000 hồ sơ chậm trễ cấp sổ hồng, vì sao?

.

Trước việc có nhiều người dân trên địa bàn thành phố bức xúc phản ánh việc chậm trễ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng), Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản giao Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tăng cường cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai và khẩn trương rà soát các hồ sơ tồn đọng, trễ hạn nhưng chưa được xử lý. Đến nay, qua rà soát, có 1.034 hồ sơ tồn đọng, trễ hạn cấp sổ hồng.

Đà Nẵng đang khẩn trương rà soát các hồ sơ tồn đọng, trễ hạn trong việc cấp sổ hồng.  Trong ảnh: Nhiều hồ sơ đất đai tại khu dân cư Nam Yên chậm trễ cấp sổ hồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đà Nẵng đang khẩn trương rà soát các hồ sơ tồn đọng, trễ hạn trong việc cấp sổ hồng. Trong ảnh: Nhiều hồ sơ đất đai tại khu dân cư Nam Yên chậm trễ cấp sổ hồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Khu dân cư Nam Yên (thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) là nơi tái định cư của hàng chục hộ dân sinh sống ở các vùng sạt lở, lũ quét… được thành lập từ cách đây 15 năm. Sau nhiều năm di dời đến ở khu dân cư này, vào tháng 3-2019, ông Nguyễn Tạo mới có điều kiện đi đăng ký cấp sổ hồng kết hợp trả nợ tiền đất tái định cư cho Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều lần đến Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang để liên hệ nhận kết quả nhưng đến ngày 18-2 vừa qua, ông Nguyễn Tạo vẫn chưa nhận được sổ hồng.

Ông Tạo bức xúc nói: “Theo trả lời của cán bộ tiếp nhận hồ sơ, do diện tích đất của tôi vượt hạn mức giao đất (hạn mức giao đất ở chỉ 300m2, nhưng diện tích đất khi giao cho gia đình tôi tái định cư là 358m2 đất ở) nên phải điều chỉnh. Do việc điều chỉnh này, tôi đã đi lại từ xã Hòa Bắc về Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang hơn 10 lần, mỗi lần khoảng 50km cả đi lẫn về để chờ, bổ sung các thủ tục… Tôi cũng đã vay mượn để hoàn thành nghĩa vụ thuế và tiền phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất với tổng cộng gần 77 triệu đồng từ 9 tháng trước, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả hẹn cuối cùng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh vướng mắc về diện tích đất ở vượt hạn mức giao đất ở, việc chậm cấp sổ hồng cho hộ ông Nguyễn Tạo và khoảng 30 hộ dân khác (thuộc diện di dời từ các vùng sạt lở, lũ quét…) ở khu dân cư Nam Yên và khu dân cư Nam Mỹ (xã Hòa Bắc) còn do hiện trạng sử dụng đất không đúng với sơ đồ giao đất của UBND huyện Hòa Vang và sơ đồ phân lô đã được UBND thành phố phê duyệt. Riêng đối với khu dân cư Nam Mỹ, còn có thêm mương thoát nước không đúng theo sơ đồ quy hoạch.

Để giải quyết các vướng mắc nói trên, trước đó vào tháng 5-2019, UBND huyện Hòa Vang đã có quyết định điều chỉnh diện tích đất ở đã cấp cho mỗi hộ còn 300m2 theo đúng hạn mức giao đất ở, phần diện tích đất còn lại (58m2) được quy sang đất trồng cây hằng năm. Tiếp đó, vào tháng 6-2019, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Hòa Vang đã có công văn đề nghị Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng và các hộ sử dụng đất tiến hành đo đạc để xác định lại ranh giới, mốc giới của thửa đất theo đúng sơ đồ giao đất của UBND huyện Hòa Vang và sơ đồ phê duyệt phân lô của UBND thành phố.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết: “Hiện có rất nhiều hộ dân ở xã Hòa Bắc chưa được cấp sổ hồng. Riêng ở 2 khu dân cư Nam Yên và Nam Mỹ, nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân ở khu vực sạt lở, lũ quét ven sông, đều có diện tích đất ở của mỗi hộ hơn 300m2, vượt hạn mức giao đất ở. Vì vậy, phải điều chỉnh lại diện tích đất ở để cấp sổ hồng. Tại 2 khu dân cư này còn khoảng 100 hộ chưa được cấp sổ hồng”.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, thời gian qua, đơn vị đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, quán triệt việc thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký đất đai. Dù việc giải quyết các hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai đã có những chuyển biến tích cực và dần đi vào nền nếp, nhưng gần đây, lãnh đạo sở vẫn còn tiếp nhận nhiều phản ánh, ý kiến của tổ chức, công dân liên quan đến tình trạng hồ sơ trễ hạn, xử lý lòng vòng, cán bộ hướng dẫn chưa tận tình, đùn đẩy trách nhiệm…

Vừa qua, vào ngày 5-2, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Tô Văn Hùng đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng trên; đặc biệt, thống kê, rà soát chính xác các hồ sơ tồn đọng, trễ hạn chưa được xử lý tại Văn phòng ĐKĐĐ và tất cả các chi nhánh. Sở cũng yêu cầu tập trung xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng, không để chậm trễ tiếp diễn gây bức xúc cho tổ chức, công dân, tạo dư luận không tốt trong xã hội; trường hợp hồ sơ trễ hạn đề nghị nghiêm túc thực hiện văn bản xin lỗi theo quy định.

Đà Nẵng đang khẩn trương rà soát các hồ sơ tồn đọng, trễ hạn trong việc cấp sổ hồng. Trong ảnh: Nhiều hồ sơ đất đai tại khu dân cư Nam Yên chậm trễ cấp sổ hồng.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đà Nẵng đang khẩn trương rà soát các hồ sơ tồn đọng, trễ hạn trong việc cấp sổ hồng. Trong ảnh: Nhiều hồ sơ đất đai tại khu dân cư Nam Yên chậm trễ cấp sổ hồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Văn phòng ĐKĐĐ đã có những đề xuất, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố, các sở, ngành và UBND các quận, huyện tháo gỡ các vướng mắc về cấp sổ hồng; đồng thời, báo cáo, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, cho ý kiến hướng dẫn thực hiện để có cơ sở giải quyết hồ sơ cấp sổ hồng cho người dân. Văn phòng ĐKĐĐ cũng thừa nhận, công tác tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn cho công dân một số trường hợp chưa thực hiện đúng hướng dẫn theo quy định, không trả lời bằng văn bản… Trình độ, năng lực một số cán bộ khi xử lý hồ sơ còn hạn chế, khi gặp hồ sơ phức tạp chưa lường trước những vấn đề phát sinh nên hướng dẫn công dân bổ sung tính pháp lý hồ sơ nhiều lần, thái độ khi tiếp xúc với công dân chưa thật sự hòa nhã, gây bức xúc cho công dân…

Văn phòng ĐKĐĐ đã chỉ đạo các chi nhánh các quận, huyện làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan của UBND quận, huyện và UBND các phường, xã kiểm tra, thống kê, rà soát và phân loại hồ sơ tồn đọng, trễ hạn, hằng tháng báo cáo số lượng công việc đã được giải quyết về Văn phòng ĐKĐĐ để tổng hợp, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay, Văn phòng ĐKĐĐ đã tăng cường nhân lực bổ sung cho Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang nhằm giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng trong thời gian ngắn nhất.

Ông Tô Văn Hùng cho biết: “Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang xem xét những đề xuất, kiến nghị của Văn phòng ĐKĐĐ và sẽ có giải pháp để sớm chấm dứt những tồn đọng, vướng mắc liên quan đến cấp sổ hồng cho người dân”.

Qua rà soát của Văn phòng ĐKĐĐ, hiện có 1.034 hồ sơ cấp sổ hồng đang tồn đọng, trễ hạn, trong đó có 695 hồ sơ cấp sổ hồng lần đầu thuộc thẩm quyền của UBND các quận, huyện (chiếm 67,21%) và 339 hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường (chiếm 32,79%). Riêng huyện Hòa Vang có tổng số hồ sơ tồn đọng, trễ hạn nhiều nhất với 356 hồ sơ, quận Ngũ Hành Sơn 309 hồ sơ, quận Liên Chiểu 306 hồ sơ, quận Thanh Khê 25 hồ sơ, quận Sơn Trà 12 hồ sơ, quận Cẩm Lệ 3 hồ sơ, quận Hải Châu 3 hồ sơ.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.