Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ khu dân cư

.

Trong những năm qua, Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ, giúp tổ chức Đảng ngày càng hoạt động hiệu quả, gần dân hơn.

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đình Vĩnh (giữa) tặng Giấy khen cho các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2019. Ảnh: NHƯ Ý
Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đình Vĩnh (giữa) tặng Giấy khen cho các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2019. Ảnh: NHƯ Ý

Hiện nay, Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn có 26 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, gồm 4 Đảng bộ phường, 2 Đảng bộ lực lượng vũ trang, 3 Đảng bộ cơ quan và 17 chi bộ cơ sở; trong đó, có 204 chi bộ và 1 Đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng bộ cơ sở với tổng số hơn 4.000 đảng viên. Để tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hệ thống chính trị, tạo chuyển biến tích cực rõ nét về năng lực, sức chiến đấu và phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng và đảng viên, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành Công văn số 875-CV/QU ngày 5-3-2019 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, từ năm 2018, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo tăng cường duy trì thường xuyên chế độ cấp ủy Đảng các phường dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư (KDC). Các Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận về dự sinh hoạt với chi bộ KDC theo phân công.

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, sau gần một năm triển khai thực hiện việc phân công cấp ủy viên các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị định kỳ về dự sinh hoạt với các chi bộ, bước đầu đạt “4 cái được”. Đó là “được cán bộ” (cán bộ đi dự sinh hoạt sâu sát, nắm chắc và hiểu được tình hình thực tiễn ở KDC); “được việc” (kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất của cán bộ, đảng viên ở cơ sở); “được tổ chức” (nền nếp sinh hoạt chi bộ được duy trì, chất lượng sinh hoạt được nâng lên, cơ bản bảo đảm đúng quy định); “được lòng dân” (được dư luận nhân dân đánh giá cao, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa đảng với nhân dân).

Cùng với đó, Quận ủy triển khai nhiều giải pháp như đưa nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt vào giảng dạy các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp ủy các chi bộ trực thuộc; yêu cầu các chi, Đảng bộ cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm; xử lý nghiêm các chi bộ, đảng bộ, đảng viên vi phạm nguyên tắc và chế độ sinh hoạt chi bộ; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết công tác nâng cao chất lượng chi bộ gắn với sơ, tổng kết công tác xây dựng đảng...

Ông Phạm Văn Chi, Bí thư chi bộ Đa Mặn 9A, thuộc Đảng bộ phường Khuê Mỹ cho biết, chi bộ duy trì nghiêm túc sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Nhiều vấn đề nảy sinh ở KDC được chi bộ bàn giải pháp và chỉ đạo, lãnh đạo giải quyết, xử lý kịp thời. Từ năm 2018, tại mỗi buổi họp luôn có mặt của một Quận ủy viên và một đảng ủy viên của phường được phân công về tham dự cùng chi bộ. “Nếu có những chủ trương mới cần được thông báo, giải thích thì cấp ủy viên cấp trên sẽ thông tin ngay. Ngược lại, những vấn đề đảng viên, nhân dân bức xúc, kiến nghị được nêu ra trong cuộc họp đều được tiếp thu ngay và chuyển đến cơ quan có trách nhiệm giải quyết”, ông Chi nói.

Có thể thấy, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua cử cấp ủy viên cấp trên về sinh hoạt ở cơ sở đã trở thành cầu nối giữa chi bộ với Quận ủy và Đảng ủy các phường trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đưa kiến nghị, thắc mắc của các đảng viên, người dân đến các cấp chính quyền nhanh và hiệu quả hơn; giúp khu dân cư nắm được các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Thời gian đến, Quận ủy Ngũ Hành Sơn sẽ tiếp tục phát huy cách làm này để thúc đẩy phát triển công tác xây dựng Đảng ở cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh.

NGUYỄN NHƯ Ý

;
;
.
.
.
.
.