Nhiều nguồn lực hỗ trợ thoát nghèo bền vững

.

Tết Canh Tý 2020 với bà Phan Thị Vui ở tổ 11, phường Bình Thuận (quận Hải Châu) có thể nói là cái Tết vui nhất và yên tâm nhất. Với 60 triệu đồng hỗ trợ từ Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, cùng với số tiền dành dụm hơn 250 triệu đồng, bà đã có ngôi nhà kiên cố. Bà Vui tâm sự : “Ngôi nhà lâu nay gia đình tôi ở đã xuống cấp nặng nề, cứ nghe mưa bão lại lo, còn Tết đến chỉ là nỗi buồn vì không có chỗ đàng hoàng để bà con đến chúc Tết. Nhưng năm nay vui lắm, nhà cửa vững chãi, khang trang nên cũng yên tâm làm ăn”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu bàn giao nhà cho hộ nghèo phường Thạch Thang. Ảnh: THANH VÂN
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu bàn giao nhà cho hộ nghèo phường Thạch Thang. Ảnh: THANH VÂN

Chung tâm trạng như vậy, bà Nguyễn Thị Hồng, 1 trong 6 hộ nghèo của quận Hải Châu được Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) hỗ trợ phương tiện sinh kế cho biết: “Tôi chỉ buôn bán nhỏ trong xóm, còn chồng chạy xe ôm, nhưng chiếc xe cứ hư lên hư xuống nên một tháng cũng không chạy được mấy bữa. Rất mừng là tháng 10-2019, gia đình tôi được đại diện ĐHĐN trao tặng một chiếc xe máy, nhờ vậy công việc của chồng tôi thuận tiện hơn, thu nhập tốt hơn trước đây”. PGS, TS Ngô Văn Dưỡng, Phó Giám đốc ĐHĐN cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 10-8-2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo, những năm qua, ĐHĐN luôn làm tốt vai trò của mình khi đã đóng góp một phần công sức để cùng bà con vượt qua khó khăn, không những thoát nghèo mà còn thoát nghèo bền vững”.

Năm 2019 là năm quận Hải Châu tiếp tục vượt các chỉ tiêu về giảm nghèo, với 402 hộ thoát nghèo theo chuẩn thành phố, đạt 109% so với kế hoạch của quận và 115% so với kế hoạch thành phố giao. Riêng với hộ cận nghèo, năm 2019 cũng giảm được 158 hộ theo chuẩn thành phố, đạt 125% kế hoạch của quận và 132% so với kế hoạch thành phố giao. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Đoàn Ngọc Sơn, đây là kết quả của sự chung tay từ nhiều tổ chức, cá nhân và chính quyền địa phương. Nhiều năm qua, đặc biệt trong năm 2019, quận đã phát huy được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với đó là sự đóng góp rất có trách nhiệm và sâu sát của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; trong đó nổi bật là những đơn vị được Thành ủy phân công hỗ trợ cho địa phương.

Từ vài năm qua, các đơn vị như ĐHĐN, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Thành Đoàn Đà Nẵng... đã luôn sát cánh cùng địa phương trong việc hỗ trợ vốn, trao sinh kế, tạo việc làm. Mặc dù nguồn kinh phí chưa thật dồi dào để đến với tất cả hộ nghèo nhưng điều quan trọng là các mạnh thường quân rất tích cực cùng chính quyền địa phương đến khảo sát từng trường hợp, tìm hiểu cụ thể nhu cầu phát triển kinh tế của hộ nghèo để trên cơ sở đó trao “cần câu” một cách thiết thực nhất. Bà Lê Thị Thuận (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) xúc động cho biết: “Khi được khảo sát, tôi có xin hỗ trợ cho chồng tôi mua một chiếc xe máy, nhưng đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã phân tích là phương án này không phù hợp vì chồng tôi sức khỏe không ổn định.

Thay vào đó, họ giúp tôi một chiếc xe bán nước mía, còn chồng tôi được giới thiệu đi làm bảo vệ. Nhờ vậy, kinh tế gia đình tôi rất ổn định và từ cuối năm 2018 đã thoát được nghèo”. Đặc biệt, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố trong nhiều năm qua luôn đồng hành với hộ nghèo bằng nhiều chính sách khá linh hoạt. Chỉ riêng trong năm 2019, toàn quận có 162 hộ nghèo, hộ cận nghèo và 225 hộ thoát nghèo được vay vốn; lũy kế đến cuối năm có tổng cộng 1.311 hộ được vay với số tiền trên 32 tỷ đồng. Song song đó, thông qua kênh vốn vay do Hội Liên hiệp Phụ nữ đảm nhận, đã có 8.305 lượt hội viên được vay với số tiền trên 22 tỷ đồng để làm ăn.

Năm 2020, quận Hải Châu nỗ lực phấn đấu giảm 263 hộ nghèo và 126 hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố, trong đó giảm 100% hộ nghèo theo chuẩn Trung ương.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.