Sáng kiến trong cải cách hành chính hộ tịch

.

Trong những năm qua, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, chuyên viên Phòng Tư pháp quận Sơn Trà đã có những sáng tạo trong công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt, bà đã cùng các lãnh đạo, chuyên viên của phòng có những sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, áp dụng hiệu quả trong công tác và được quận, thành phố công nhận.

Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm (phải) tuyên dương và trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua thành phố cho bà Nguyễn Thị Thanh Huyền.  Ảnh: NAM TRÂN
Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm (phải) tuyên dương và trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua thành phố cho bà Nguyễn Thị Thanh Huyền. Ảnh: NAM TRÂN

Được phân công tham mưu thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử có yếu tố nước ngoài, bà Huyền thường xuyên nghiên cứu Luật Hộ tịch và các nghị định, thông tư liên quan để thực hiện đăng ký hộ tịch đúng quy định. Năm 2016, khi Luật Hộ tịch mới có hiệu lực thi hành, bà Huyền và lãnh đạo Phòng Tư pháp quận Sơn Trà nhận thấy có nhiều bất cập trong việc thực hiện 3 thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch, gồm: ghi chú ly hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài và cấp bản sao trích lục kết hôn. Công dân mất ít nhất 4 lần đi lại với tổng cộng ít nhất 15 ngày mới hoàn thành 3 thủ tục.

Từ thực tế đó, bà Huyền cùng lãnh đạo Phòng Tư pháp quận Sơn Trà đã có sáng kiến giải pháp kết hợp làm 3 thủ tục hành chính này và áp dụng vào thực hiện từ tháng 9-2016. Công dân chỉ còn đi lại 2 lần để đăng ký làm thủ tục, nhận kết quả làm 3 thủ tục và thời gian giải quyết tối đa chỉ còn 10 ngày làm việc…

Hiện nay, theo bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo Quyết định số 3955/QĐ-UBND ngày 5-9-2019 của Chủ tịch UBND thành phố, tổng cộng thời hạn tối đa để giải quyết 3 thủ tục nói trên là 17 ngày làm việc. Tuy nhiên, khi tiếp nhận giải quyết kết hợp 3 thủ tục hành chính nói trên, Phòng Tư pháp quận Sơn Trà hẹn trả kết quả theo thời hạn 9 ngày làm việc, nhưng thông thường trả kết quả sau 5-7 ngày làm việc. Từ năm 2017 đến 2019, quận Sơn Trà đã giải quyết 13 hồ sơ theo cách thức kết hợp này.

Như vậy, việc kết hợp 3 thủ tục hành chính nói trên đã làm giảm được rất nhiều thời gian giải quyết hồ sơ, hạn chế số lần đi lại và tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí của công dân cùng những hiệu quả, lợi ích khác đối với người nước ngoài hay người Việt Nam định cư ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn. Giải pháp này không những được Chủ tịch UBND quận Sơn Trà công nhận sáng kiến cấp cơ sở, mà còn được Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định công nhận là sáng kiến có tác dụng, ảnh hưởng đối với thành phố Đà Nẵng.

Bà Huyền còn cùng chuyên viên của Phòng Tư pháp quận Sơn Trà có sáng kiến kết hợp cấp bản chính hộ tịch và bản sao các loại, giảm ít nhất 1 ngày làm việc giải quyết thủ tục, giảm số lần đi lại của công dân từ 4 lần xuống còn 2 lần, giảm ít nhất 1 tờ khai cho công dân. Sáng kiến này được Chủ tịch UBND quận Sơn Trà công nhận là sáng kiến cấp cơ sở. Ngoài ra, bà Huyền cùng lãnh đạo Phòng Tư pháp quận Sơn Trà có sáng kiến đổi mới công tác tập huấn hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận và được Chủ tịch UBND quận Sơn Trà có quyết định công nhận sáng kiến cấp cơ sở.

Với những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ công tác và có các sáng kiến, giải pháp trong công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền vừa được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua thành phố vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2016 đến năm 2018.

NAM TRÂN
 

;
;
.
.
.
.
.