Thị trường lao động: Nơi tạm dừng, nơi cầm chừng

.

Covid-19 đã gây không ít xáo trộn cho thị trường lao động thành phố những ngày sau Tết Nguyên đán Canh Tý. Trong khi các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị đi vào hoạt động “bấm nút” tạm dừng, thì các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực dịch vụ, du lịch động viên người lao động tranh thủ... nghỉ phép.

Một số điểm kinh doanh du lịch, dịch vụ phải tạm dừng hoạt động hoặc cho thuê lại mặt bằng trong thời Covid-19. 								                                   Ảnh: THANH VÂN
Một số điểm kinh doanh du lịch, dịch vụ phải tạm dừng hoạt động hoặc cho thuê lại mặt bằng trong thời Covid-19. Ảnh: THANH VÂN

Doanh nghiệp mới “bấm nút” tạm  dừng

Kết thúc năm 2019, cũng tròn một năm khá thành công của Chi nhánh Công ty Cửa Việt (trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh) có mặt tại thị trường Đà Nẵng. Vì vậy, Cửa Việt có kế hoạch đầu năm 2020 sẽ tổ chức tuyển dụng thêm 20 nhân viên thị trường chủ yếu làm việc ở tỉnh Quảng Nam, 20 thợ chuyên thi công cửa công nghiệp, nhưng hiện do ảnh hưởng của Covid-19, mọi việc phải tạm dừng. “Kế hoạch tuyển dụng nhân viên mở rộng thị trường  đã được  công ty thống nhất thông qua, nhưng bây giờ thì đành “bấm nút” tạm dừng và phải chờ thôi”, ông Đinh Văn Bình, đại diện chi nhánh công ty tại Đà Nẵng chia sẻ.

Tương tự, từ cuối năm 2019, chuỗi cà-phê G 9+1 (trụ sở chính ở Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã ký hợp đồng với 3 đối tác sẽ mở 3 quán cà-phê tại những vị trí đắc địa của thành phố Đà Nẵng, với hy vọng sẽ có chỗ đứng vững chắc ở thị thành có ngành du lịch này. Tuy nhiên, hiện tại công tác chuẩn bị từ hợp đồng thuê địa điểm đến thuê nhân viên đều phải tạm dừng. Tạm dừng để chờ tình hình dịch bệnh đi qua là tình cảnh chung của những doanh nghiệp vừa ở vạch xuất phát, hoặc mới đi vào hoạt động trên địa bàn.

Trong tháng 1-2020, phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố đã tổ chức thu hút 209 doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng trên 7.000 vị trí việc làm. Cũng trong tháng 1-2020, các thành phần kinh tế trên địa bàn tạo được 1.970 vị trí việc làm mới. Bên cạnh đó, thành phố cấp phép cho 51 trường hợp lao động nước ngoài đủ điều kiện làm việc.

Trước đó, cuối năm 2019 cũng đã có 48 doanh nghiệp chủ động tổ chức tuyển lao động để đón đầu cho năm 2020. Đây được xem là tín hiệu khá tốt so với cùng thời điểm những năm trước. Thế nhưng, sự xuất hiện bất ngờ của Covid-19 đã làm thay đổi rất nhanh tình hình thị trường lao động của cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Thậm chí, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố mới đây đã phải ra thông báo tạm hoãn phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 21-2 được tổ chức tại số 21 Phan Châu Trinh như kế hoạch ban đầu để tránh lây lan dịch bệnh.

Vận động người lao động... nghỉ phép

Với đặc điểm của ngành dịch vụ, du lịch lâu nay, những người lao động trên lĩnh vực này đều đăng ký nghỉ phép vào lúc hoạt động “thấp điểm” nhất trong năm, nhằm dành toàn bộ quỹ thời gian đi làm vào mùa cao điểm. Chính vì vậy, từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý kéo cho hết tháng 3 dương lịch hằng năm, hầu hết người lao động trên lĩnh vực này phải làm việc cật lực, trừ những trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên năm nay, người lao động lại được động viên nghỉ vào tháng 2 - thời gian được xem là “cao điểm” nhất của hoạt động dịch vụ, du lịch trong năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông L.Đ.T., quản lý nhân sự một khu nghỉ dưỡng trên đường Trường Sa khẳng khái: “Trong tình hình hiện tại, lượng khách du lịch giảm mạnh, không còn cách nào khác, công ty phải động viên người lao động nghỉ phép, chứ đến công ty cũng không có việc để làm”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ nhà hàng hải sản Mỹ Hạnh cho biết, nhà hàng đã vận động nhiều nhân viên tạm nghỉ, bởi lượng khách đến nhà hàng chỉ còn chừng 20-30% so với trước đây. “Rất lấy làm tiếc, nhưng hiện nhà hàng chúng tôi chỉ có thể giữ lại một số ít người lao động tương ứng với lượng khách đến. Các trường hợp được động viên nghỉ việc nhà hàng hỗ trợ 1 triệu đồng/người”, bà Hạnh nói.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.