Vận động toàn dân phòng, chống Covid-19

.

Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm ổn định kinh tế-xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Đó là yêu cầu của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trong kế hoạch tuyên truyền, vận động và giám sát công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra, đã được các cấp Mặt trận từ thành phố đến cơ sở thực hiện nghiêm túc, quyết liệt trong những ngày qua.

Phường Hải Châu 2 tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức phòng, chống Covid-19 và khẩu trang y tế tại chợ Cồn.  										                     Ảnh: SƠN TRUNG
Phường Hải Châu 2 tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức phòng, chống Covid-19 và khẩu trang y tế tại chợ Cồn. Ảnh: SƠN TRUNG

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố yêu cầu Mặt trận và các tổ chức thành viên cấp quận, huyện, phường, xã tích cực phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động và giám sát có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch. Theo đó, Mặt trận các cấp phải chủ động phối hợp với chính quyền và ngành y tế cùng cấp tổ chức tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội tham gia thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Mặt trận các cấp chủ động cung cấp thông tin chính thống cho người dân về tình hình dịch bệnh một cách khách quan, tránh tâm lý chủ quan hoặc lo lắng thái quá; đấu tranh với các tổ chức, cá nhân đưa thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Mặt trận các cấp có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân tạm dừng tổ chức lễ hội, các sự kiện tập trung đông người để phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố; khuyến cáo người dân không nên đến các vùng, khu vực có dịch khi không cần thiết; phân công cán bộ giám sát, nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh, việc mua bán vật tư, thiết bị y tế trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Quận ủy Hải Châu, Mặt trận quận đã chủ động vào cuộc. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Minh Trinh cho hay: Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã ban hành 2 kế hoạch gồm kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động, triển khai công tác phòng, chống dịch và kế hoạch giám sát việc thực hiện công tác này. Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cùng Phòng Y tế địa phương đã tiến hành giám sát việc triển khai công tác phòng, chống dịch của UBND 13 phường và một số khu dân cư (KDC). Qua giám sát cho thấy chính quyền 13 phường và các tổ chức ở KDC rất chủ động, tích cực phòng, chống dịch.

Đi thực tế ở một số phường của quận Hải Châu, phóng viên ghi nhận công tác phòng, chống Covid-19 được triển khai rất tích cực. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc Nguyễn Thị Ngọc Phương cho hay: “Phường đã thành lập ban chỉ đạo và đội phòng, chống dịch có tất cả các thành viên đại diện các tổ chức trong hệ thống chính trị, cảnh sát khu vực và Trưởng ban công tác Mặt trận, tổ phó tổ dân phố đều tham gia là thành viên. Phường đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh: Trên đài truyền thanh phường, xe lưu động, phát tờ rơi... Qua vận động của phường, một số tổ chức, cá nhân hảo tâm đã mua và phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân, tiêu biểu là chùa Nam Định phát 1.000 khẩu trang, doanh nghiệp Thiên Hồng Hạnh phát 2.500 khẩu trang”.

Tại 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, công tác phòng, chống dịch được triển khai rộng khắp đến toàn dân. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Văn Cửu cho hay: “Qua công tác tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân đã nhận thức đúng, đầy đủ và có ý thức rất tốt trong phòng, chống dịch. Là địa bàn có nhiều người nước ngoài đến du lịch và làm việc nên công tác quản lý du khách nước ngoài phục vụ phòng, chống dịch được chính quyền quận, phường rất quan tâm. Mặt trận quận đã yêu cầu Mặt trận các phường phối hợp với chính quyền, Công an phường vận động các chủ cơ sở khách sạn có khách nước ngoài đang cư trú và chủ nhà tư nhân cho người nước ngoài thuê trọ và các hộ dân lân cận hỗ trợ thống kê số lượng khách, thời điểm bắt đầu đến thuê phòng cũng như nắm tình sức khỏe của khách phục vụ công tác phòng, chống dịch”.

Đại diện Mặt trận các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu cho hay đã họp với các tổ chức thành viên triển khai công tác phối hợp tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch bệnh; trong đó đề nghị Liên đoàn Lao động quận phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch bệnh trong công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp Hòa Cầm, Hòa Khánh, Liên Chiểu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) Nguyễn Văn Trung cho biết, Mặt trận phường tổ chức tuyên truyền đến đối tượng công nhân bằng cách phát tờ rơi tại các cổng ra vào của các doanh nghiệp và yêu cầu Ban Công tác Mặt trận KDC cùng hội đoàn thể, tổ dân phố nơi tập trung đông công nhân thuê trọ tuyên truyền, vận động công nhân phòng, chống dịch. “Tuy cường độ tuyên truyền đối với đối tượng này ít hơn so với người dân ở KDC nhưng vẫn bảo đảm đạt yêu cầu về nhận thức phòng, chống dịch bệnh”, ông Trung nói. 

Để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra (Covid-19), Mặt trận quận Cẩm Lệ và các phường phát 5.000 tờ rơi, 10.000 khẩu trang y tế miễn phí cho người dân, làm 57 pano tuyên truyền phòng, chống dịch. Mặt trận huyện Hòa Vang tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân phòng, chống Covid-19; phối hợp với Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố tổ chức cấp phát 5.000 bánh xà phòng sát khuẩn cho các hộ dân.

Phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) hỗ trợ xà phòng miễn phí cho các hộ dân trên địa bàn phường, tổ chức hướng dẫn cho các hộ dân về cách sử dụng khẩu trang đúng cách và thường xuyên rửa tay với xà phòng nước sạch cho 4.000 hộ dân trên địa bàn phường. Mặt trận phường Tân Chính (quận Thanh Khê) phối hợp cùng với các Ban công tác Mặt trận vừa tổ chức ra quân phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống Covid-19 và 200 chai dung dịch rửa tay cho các hộ kinh doanh, buôn bán tại chợ Tân Chính và nhân dân trên địa bàn. Mặt trận phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) phối hợp với các hội đoàn thể phường tổ chức phát miễn phí 2.000 khẩu trang y tế và 2.000 tờ rơi tuyên truyền. Mặt trận phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) tổ chức phát 350 khẩu trang y tế và 400 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho các tiểu thương và người dân tại chợ Hòa Khánh Nam.

Xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho người dân bằng hình thức xe lưu động, cấp phát 9.500 tờ rơi, 4.500 khẩu trang miễn phí đến tận các hộ gia đình; vận động nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ban công tác mặt trận thôn Miếu Bông tổ chức tuyên truyền người dân phòng, chống Covid-19 bằng hình thức loa phát thanh, phát tờ rơi đến tận hộ gia đình.

TUYÊN THÀNH

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.