VÌ CHỦ QUYỀN AN NINH BIÊN GIỚI QUỐC GIA

Làm tốt công tác tư tưởng ở Biên phòng Cửa khẩu cảng

.

Đảm trách nhiệm vụ ở một địa bàn trọng yếu và phức tạp, nhiều năm qua, Đảng bộ Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng (BPCKC) Đà Nẵng đã lãnh đạo đơn vị đoàn kết, phấn đấu khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong nhiều thành tích mà cán bộ, chiến sĩ BPCKC Đà Nẵng đạt được thì điểm nổi bật chính là sự nỗ lực rèn luyện.

Đội Kiểm tra giám sát, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Tiên Sa triển khai nhiệm vụ bảo vệ tàu du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2020. 				              Ảnh: QUỲNH NGA
Đội Kiểm tra giám sát, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Tiên Sa triển khai nhiệm vụ bảo vệ tàu du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Ảnh: QUỲNH NGA

Là trung tâm xuất nhập khẩu và du lịch lớn nhất ở khu vực miền Trung, hằng năm, Cảng Đà Nẵng tiếp nhận hàng nghìn lượt tàu thuyền, thuyền viên và khách du lịch ra vào cùng hàng chục triệu tấn hàng hóa các loại.

Trạm Kiểm soát Tiên Sa là đầu mối giao lưu quốc tế với số lượng khách, hàng hóa ra vào liên tục nên việc kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ tàu, hành khách, hàng hóa rất phức tạp. Các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải luôn phiên trực 24/24 giờ, giải quyết những vấn đề phức tạp về tệ nạn xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chỉ tính riêng đợt thi đua cao điểm đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị đã phát hiện và xử lý 15 vụ vi phạm quy chế an ninh trật tự khu vực cửa khẩu, xuất nhập cảnh, trộm cắp và gây rối trật tự...

Thiếu tá Đinh Ngọc Minh Hải, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên BPCKC Đà Nẵng cho biết, việc giáo dục, bồi dưỡng cho CBCS vững về phẩm chất, giỏi về chuyên môn luôn được Đảng bộ đặc biệt quan tâm. Những đảng viên vừa được kết nạp đều là những CBCS trưởng thành qua thử thách. Việc thực hiện nhiệm vụ ở các bộ phận như: thủ tục, hộ tống, giám hộ, kiểm tra, giám sát đều được CBCS bảo đảm chặt chẽ an toàn; đồng thời, qua thái độ và năng lực CBCS còn góp phần tích cực tạo điều kiện thuận lợi giao lưu hợp tác với quốc tế. Điều này đã được các vị khách đánh giá cao. Ông Maglogiannis Efstratios, Giám đốc Hành chính tàu Costa Atlantica chia sẻ: “Chúng tôi được cán bộ, bộ đội biên phòng Việt Nam làm thủ tục rất nhanh để cho hành khách được lên bờ ngay, đặc biệt là trong công tác bảo vệ an ninh trật tự và thái độ làm việc của CBCS ở đây. Sau những chuyến đi tham quan du lịch tại đất nước Việt Nam, du khách và thuyền viên tàu chúng tôi rất  hài lòng...”.

Theo Thiếu tá Phạm Đình Ân, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Tiên Sa, do điều kiện làm việc, tiếp xúc với nhiều vị khách đủ mọi quốc tịch, đủ các loại đối tượng, đối mặt với nhiều cám dỗ, trong khi đó điều kiện sống và làm việc của CBCS còn nhiều khó khăn nên giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng đối với CBCS là nhiệm vụ hàng đầu. Đảng bộ BPCKC Đà Nẵng tập trung cao việc giáo dục cho mọi CBCS nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của lực lượng biên phòng. Hầu hết CBCS đều nâng cao nhận thức, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác. Đảng ủy đặc biệt coi trọng việc lãnh đạo CBCS nêu cao tinh thần cảnh giác, nhất là khi tiếp xúc quan hệ với người nước ngoài và các đối tượng xấu không để bị mua chuộc, dụ dỗ hoặc cấu kết hoạt động, làm ăn trái phép phương hại đến an ninh quốc gia và uy tín, thanh danh của lực lượng; đồng thời xây dựng đơn vị nề nếp, chính quy, gắn liền với quản lý giữ gìn kỷ luật của quân đội.

Thiếu tá Đinh Ngọc Minh Hải thông tin thêm, những năm qua, việc vi phạm kỷ luật của đơn vị đã giảm hẳn, như năm 2019 không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật, kể cả kỷ luật thông thường. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ với nhiều hoạt động phòng ngừa tích cực, các vụ việc xảy ra đều được xử lý nghiêm minh, công khai, có tác dụng giáo dục kịp thời đối với CBCS. Phong trào Thi đua quyết thắng được thực hiện thường xuyên trong đơn vị với chỉ tiêu và nội dung cụ thể. Hằng tháng, đơn vị thực hiện tốt việc phân loại CBCS theo 3 mức: cờ xanh, đỏ, vàng để kịp thời khen thưởng, xây dựng bảng chấm điểm thi đua và duy trì thực hiện đều đặn. Qua phong trào thi đua, đơn vị đã phát hiện bồi dưỡng nhân rộng điển hình tiên tiến làm nòng cốt cho phong trào thi đua tiếp theo, góp phần tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng ở đơn vị. Từ năm 2015 đến nay, đơn vị  kết nạp được 10 đảng viên. Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Năm 2019, đơn vị được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Cờ Thi đua xuất sắc, có hàng trăm lượt cán bộ đảng viên được các cấp, ngành khen thưởng.

QUỲNH NGA

;
;
.
.
.
.
.