90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TP. ĐÀ NẴNG (28-3) 45 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG ĐÀ NẴNG (29-3)

Đồng hành vì lợi ích của nhân dân để xây dựng Đà Nẵng văn minh, hiện đại

.

Đà Nẵng có vị trí trọng yếu về cả kinh tế, chính trị và quốc phòng-an ninh của nước ta. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đà Nẵng cùng với Quảng Nam là mảnh đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, đậm đà bản sắc văn hóa; nhạy bén với cái mới, giàu tính thực tế, luôn có tinh thần dấn thân vì đại nghĩa và hiếu học.

Xuất phát từ truyền thống đó, suốt 90 năm qua, kể từ khi Thị ủy Đà Nẵng ra đời cho đến nay, Đảng bộ Đà Nẵng luôn đồng hành, gắn bó và đề cao lợi ích, ý nguyện của nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố hiện đại của cả nước, một đô thị động lực của miền Trung-Tây Nguyên, là một thành phố an bình, thân thiện, phồn vinh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo thành phố kiểm tra tình hình thi công các dự án tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. 				   Ảnh: HOÀNG HIỆP
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo thành phố kiểm tra tình hình thi công các dự án tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Luôn gắn bó, dựa vào nhân dân để vượt qua bao thác ghềnh của lịch sử

Từ khi tác phẩm Đường Kách mệnh của Nguyễn Ái Quốc được truyền bá vào Đà Nẵng bởi những người cộng sản tiền bối của xứ Quảng, Đảng bộ Quảng Nam- Đà Nẵng, Thị ủy Tourane (nay là Đảng bộ Đà Nẵng) luôn gắn bó với nhân dân, dựa vào nhân dân và cùng nhân dân vượt qua bao khó khăn, thử thách.

Chính làm cho người dân thấy được khát vọng vì một nước Việt Nam độc lập, tự do; phải giành lại quyền sống cho mình, phải có “ruộng đất cho dân cày”, “nhà máy cho thợ thuyền” mà Đảng bộ Đà Nẵng đã kề vai sát cánh, từng bước vận động nhân dân đồng sức, đồng lòng đứng lên giành chính quyền về tay nhân dân trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Lịch sử đấu tranh cách mạng xứ Quảng mãi mãi ghi dấu những thời khắc khó khăn nhưng rất đỗi tự hào của phong trào cách mạng quê hương như: Sự đàn áp khốc liệt của mật thám Pháp và phong kiến Nam triều trong cao trào cách mạng 1930-1931, và 1939-1945; việc thực dân Pháp tàn sát, giết hại hàng ngàn người dân Hòa Vang, Đà Nẵng năm 1947; sự khủng bố ác liệt của Mỹ- Diệm trong chính sách “tố cộng, diệt cộng” hay những tháng ngày đói cơm, lạc mắm, nhiều cán bộ, đảng viên qua đời vì đói do sự đánh phá ác liệt của Mỹ-Thiệu sau Tết Mậu Thân 1968…

Chính những thời khắc khó khăn nhất đó, Đảng bộ Đà Nẵng luôn sát cánh cùng nhân dân, tuyên truyền, vận động để người dân thấy rõ rằng: Khó khăn chỉ có tính tạm thời, công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược do Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, chắc chắn sẽ đến ngày thắng lợi cuối cùng…

Trong khó khăn, gian khổ, mọi cán bộ, đảng viên luôn đi đầu, gương mẫu để hướng dẫn nhân dân, trực tiếp xông vào “hòn tên mũi đạn” đấu tranh vì lợi ích của nhân dân là: không được phá lúa, cày ủi ruộng vườn, bắn giết người vô tội… Chỉ khi thấy được điều ấy, người dân mới khẳng khái “Thề mãi mãi là dân Cụ Hồ”; nhân dân Hòa Hải đã thề “Sống thì sống trên đất Hòa Hải, chết cũng chết trên đất Hòa Hải, trên góc giang san mà Đảng giao trụ bám”; hàng trăm bà mẹ K20, bà mẹ Hưởng Phước, bà mẹ Dũng sĩ Thanh Khê… xuất hiện như một minh chứng hùng hồn của “Ý Đảng, lòng Dân”, của ước nguyện hy sinh quên mình để “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”.

Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau chiến tranh, bài học về gắn bó với nhân dân, đề cao lợi ích của người dân càng được phát huy hiệu quả. Sau ngày giải phóng quê hương năm 1975 đến nay, phát huy truyền thống và phẩm chất anh hùng của quê hương, Đảng bộ Đà Nẵng đã cùng chia ngọt sẻ bùi, để cùng nhân dân thực hiện “tấn công đồng cỏ”, “rà phá bom mìn”, “khai hoang vỡ hóa”, làm thủy lợi, cải tạo công - thương nghiệp, tích cực ủng hộ sức người, sức của cho hai cuộc chiến tranh ở hai đầu của Tổ quốc...

Nếu không có sự đồng lòng của nhân dân thì không bao giờ có thể gỡ bỏ hết bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, không thể làm những công trình thủy lợi lớn và cải tạo đồng ruộng, không thể đóng góp lương thực, thực phẩm cho Nhà nước... trong tình thế nước ta bị bao vây, cấm vận lúc bấy giờ.

Thực tiễn cho thấy, chỉ có tin dân, dựa vào dân, đi vào trong dân, cùng với dân bàn bạc, cùng với dân chiến đấu, cùng nhân dân lao động thì mới giữ vững và củng cố phong trào cách mạng, mới mong cách mạng có ngày mai thắng lợi được.

Từ việc “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân mà kịp thời học hỏi dân, phát hiện, đào tạo và sử dụng cán bộ, đảng viên vào những nhiệm vụ cụ thể. Chỉ khi nào thực hiện tốt chủ trương “Đảng bám dân, dân bám đất, lực lượng vũ trang bám địch, cấp trên bám cấp dưới” thì mới mong đẩy kẻ thù vào tình trạng lúng túng, bị động và sụp đổ; cũng như trong khắc phục khó khăn, xây dựng và phát triển quê hương sau ngày nước nhà thống nhất.

Có thể nói, những cam go đã trui rèn nên bản lĩnh của Đảng bộ và làm sáng ngời hơn nữa tinh thần yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp chung của người dân Đà Nẵng.

Coi trọng lợi ích của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xây dựng và phát triển Đà Nẵng

Kể từ khi Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (ngày 1-1-1997) đến nay, phát huy truyền thống anh dũng, kiên cường của con người xứ Quảng, với lối tư duy không giáo điều, máy móc; có tinh thần cách tân cao, luôn đoàn kết, cống hiến, dấn thân vì sự nghiệp chung, Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng đã nhanh chóng biến một thành phố cấp 3 trực thuộc tỉnh trở thành một đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương.

Khó có ai ngờ bờ Đông sông Hàn ngày ấy với những xóm nhà chồ, nhà tạm bợ lại mọc lên những khu phố khang trang, sầm uất; những con phà đưa khách sang sông nhường chỗ cho những cây cầu đẹp mắt và đẳng cấp quốc tế, hàng ngàn con đường rộng lớn và dài với hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đã kết nối Đà Nẵng với các tỉnh phụ cận, là nền móng cho việc xác lập vị thế của một đô thị trung tâm tại miền Trung…

Đó là một minh chứng hùng hồn cho việc đề cao lợi ích của nhân dân, tạo sự đồng thuận, biến nó thành một nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng. Chính yếu tố “được lòng dân” đã đóng vai trò quyết định cho sự “thay da đổi thịt” của thành phố, là nền tảng vững chắc cho mọi sự thành công của các chủ trương, chính sách do Đảng bộ và chính quyền Đà Nẵng đề ra.

Từ “cái được lớn nhất của Đà Nẵng chính là được lòng dân”, đã tạo ra sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tạo thành xung lực to lớn cho một Đà Nẵng ngày nay. Để Đà Nẵng có được tinh thần “Đảng nói dân tin - Mặt trận, đoàn thể vận động dân hưởng ứng - chính quyền làm dân ủng hộ” thì cả hệ thống chính trị phải làm công tác dân vận và thực thi quyết liệt chủ trương hướng về dân, gắn bó với dân, tôn trọng dân, học hỏi ở nhân dân và ngày càng có trách nhiệm với dân hơn của mỗi cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, chỉ khi nào chúng ta thực tâm tin vào dân, dựa vào nhân dân và vô tư, khách quan trong thi hành công vụ thì trong bất cứ hoàn cảnh nào, người dân cũng luôn kề vai sát cánh cùng chính quyền để hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra.

Tiếp tục nêu cao tính tiền phong, củng cố và nâng cao lòng tin của nhân dân

Nhân 90 năm - một chặng đường lịch sử đã qua, cũng là lúc chúng ta nhìn lại những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng đã đạt được: Chúng ta vui mừng, tự hào vì những thành quả đó chính là sự kết tinh của trí tuệ, công sức, tâm huyết không chỉ của đội ngũ lãnh đạo địa phương mà còn của người dân toàn thành phố, vì cuộc sống ấm no của nhân dân; đồng thời cần tập trung, phấn đấu xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Đà Nẵng đã và đang trở thành một thành phố du lịch, thương mại, dịch vụ - cửa ngõ giao thông quốc tế quan trọng của khu vực và cả nước. TRONG ẢNH: Một góc Sơn Trà nhìn từ khu vực phường Thuận Phước (quận Hải Châu).					       	     	                   Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đà Nẵng đã và đang trở thành một thành phố du lịch, thương mại, dịch vụ - cửa ngõ giao thông quốc tế quan trọng của khu vực và cả nước. TRONG ẢNH: Một góc Sơn Trà nhìn từ khu vực phường Thuận Phước (quận Hải Châu). Ảnh: ĐẶNG NỞ

Để làm được điều đó, trong thời gian đến, chúng ta cần phải: Phát huy, nêu cao truyền thống đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng bộ; tăng cường sức mạnh đồng thuận trong xã hội, lắng nghe ý kiến của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tạo nên sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, từ đó thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Năm 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2015-2020, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong bối cảnh Đà Nẵng vừa kế thừa kết quả 15 năm xây dựng và phát triển thành phố theo Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, và tập trung triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặt ra cho Đảng bộ thành phố kỳ vọng và yêu cầu phát triển rất cao cho chặng đường mới.

Đà Nẵng cần thúc đẩy quá trình xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, chính quyền tiên phong trong đổi mới và phát triển, đưa thành phố Đà Nẵng trở thành một đô thị khởi nghiệp, sáng tạo, là trung tâm kinh tế-xã hội lớn của cả nước, là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên.

Muốn vậy, hơn lúc nào hết, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn suốt 90 năm qua là: Không ngừng chăm lo tạo dựng niềm tin của nhân dân, hết lòng, hết sức chăm lo đời sống nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; mọi đường lối, chủ trương, chính sách, phong trào cách mạng phải có sự tham gia trực tiếp của các tầng lớp nhân dân.

Tiếp tục kiên trì, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp đến tận chi bộ và từng đảng viên, tăng cường sức mạnh đồng thuận, huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển thành phố; nắm chắc tình hình, tâm tư của nhân dân một cách khoa học, công khai, minh bạch, lý giải rõ ràng, thấu tình, đạt lý trước khi triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Những ngày này, lẽ ra cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng sẽ tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm lớn, có ý nghĩa quan trọng của đất nước, nhưng trước diễn biến phức tạp, khó lường, ngày càng lan rộng, bùng phát Covid-19 do SARS-CoV-2 trên toàn thế giới; cùng với Đảng và Nhà nước, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng xác định cần tập trung mọi điều kiện để bảo đảm không chế dịch bệnh, chăm lo sức khỏe của nhân dân lên ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, với tinh thần: “Gắn bó với nhân dân, vì lợi ích của nhân dân là thuộc tính tự nhiên, là bản chất đặc trưng của Đảng ta”.

Chúng ta hy vọng rằng với truyền thống anh hùng, vì lợi ích của mỗi người dân, chúng ta cần phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, nỗ lực sáng tạo, khắc phục khó khăn, kề vai sát cánh cùng nhân dân để xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại; hướng đến đô thị lớn, sinh thái, hiện đại, thông minh, thành phố biển đáng sống, đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Trần Đình Hồng
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy

 

;
;
.
.
.
.
.