Chị Vinh "Hai giỏi"

Chị Phan Thị Vinh (SN 1960, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn) là một trong những cá nhân điển hình trong phong trào “Phụ nữ hai giỏi” (“Giỏi việc nước - đảm việc nhà”) của huyện Hòa Vang.

Với nhiều kinh nghiệm trong hoạt động Hội Phụ nữ, trải qua 10 năm làm Chi hội phó và 4 năm làm Chi hội trưởng Phụ nữ, chị Vinh luôn năng động, sáng tạo trong các hoạt động, phong trào Hội, góp phần thay đổi tư duy trong lao động sản xuất, nếp sống văn hóa và vệ sinh môi trường của chị em địa phương. Trong các hoạt động của mình, chị Vinh nhiệt tình chia sẻ với hội viên những kinh nghiệm mới, những tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt cho hiệu quả kinh tế cao, thấy vậy, bà con mới học tập và làm theo. Bên cạnh đó, chị còn quan tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mô hình “5 không, 3 sạch”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, chị Vinh tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em như tổ chức các hoạt động giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... Đặc biệt, chị Vinh năng nổ trong các hoạt động nâng cao phẩm chất của phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hướng dẫn kiến thức nuôi dạy con cho phụ nữ...

Không chỉ “giỏi việc nước”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, mà trong gia đình chị Vinh còn là người phụ nữ “đảm việc nhà”, là gia đình hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế của xã. Hiện nay, gia đình chị đang nuôi 500 con gà thả đồng, mỗi năm chị thu về 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Hợp tác xã (HTX) Gà Nhơn Phát do chị làm giám đốc đang thực hiện mô hình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã Hòa Nhơn.

“Tháng 7-2018, HTX được thành lập với 11 xã viên là phụ nữ, mỗi người nuôi từ 150 - 200 con gà trong vườn nhà. Mỗi lứa gà thả vườn từ 6-8 tháng, gà tơ 5 tháng đã xuất chuồng. Chăm sóc gà không khó, chỉ cần thả gà ra vườn là có thể ra đồng hoặc đến cơ quan làm việc. Với mô hình này, mỗi xã viên HTX còn có thêm ít nhất 3 triệu đồng mỗi tháng. Đầu tháng 10-2018, khi Hội LHPN thành phố tổ chức “Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp”, mô hình “Nuôi gà sạch” của HTX đoạt giải nhì ở phần thi “Ý tưởng khởi nghiệp””, chị Vinh cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, chị Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Nhơn cho biết: “Chị Vinh là một Chi hội trưởng phụ nữ điển hình xuất sắc, một tấm gương tiêu biểu trong phong trào phụ nữ  “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của xã, bởi chị rất nhiệt tình, năng nổ, tích cực trong công việc; luôn vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế, chăn nuôi theo hướng dẫn của cán bộ huyện, xã. Những năm qua, bản thân chị Vinh nhận được nhiều giấy khen của các cấp, các ngành. Năm 2019, gia đình chị Vinh đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu. Nhưng phần thưởng lớn nhất là người dân nơi đây “phong” chị danh hiệu “Chị Vinh hai giỏi”.           

                                                                                     TIÊN SA

 

;
;
.
.
.
.
.