ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG CHÍNH GIÁN LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Chính Gián đã nỗ lực lãnh đạo hệ thống chính trị đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ X đi vào cuộc sống bằng nhiều phong trào thi đua yêu nước; qua đó, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh mà Đại hội Đảng bộ phường đã đề ra.

Nhiệm kỳ 2015-2020, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ phường Chính Gián tập trung thực hiện trên tất cả các mặt công tác tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức. TRONG ẢNH: Đảng ủy phường khen thưởng các đảng viên, chi bộ có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019. 				  Ảnh: ĐOÀN SƠN
Nhiệm kỳ 2015-2020, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ phường Chính Gián tập trung thực hiện trên tất cả các mặt công tác tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức. TRONG ẢNH: Đảng ủy phường khen thưởng các đảng viên, chi bộ có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019. Ảnh: ĐOÀN SƠN

Chăm lo đời sống nhân dân

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Chính Gián Nguyễn Văn Hải cho biết, 5 năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ phường tiếp tục lãnh đạo phát triển kinh tế theo đúng định hướng cơ cấu ưu tiên thương mại - dịch vụ. Hạ tầng đô thị trên địa bàn phường được đầu tư nâng cấp đã tạo điều kiện cho thương mại-dịch vụ phát triển khá sôi động.

Công tác thu ngân sách được chính quyền phường triển khai các biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu, tạo nguồn thu ổn định cùng các biện pháp kiểm tra, giám sát chống thất thu. Kết quả trong 5 năm qua, tổng thu ngân sách là 55,367 tỷ đồng, tăng bình quân hằng năm 12,4%. Với kết quả này, Chính Gián là phường dẫn đầu trong 10 phường của quận Thanh Khê về thu ngân sách hằng năm.  

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ phường Chính Gián luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống nhân nhân, đặc biệt là gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, phường đã hỗ trợ sửa chữa 65 nhà, xây mới 29 nhà và hỗ trợ phương tiện sinh kế khác cho hộ gia đình chính sách với tổng kinh phí 3,3 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuận ở tổ 11, là gia đình có công cách mạng cho biết, năm 2018, phường đã hỗ trợ 60 triệu đồng và gia đình bỏ thêm 250 triệu đồng để xây mới căn nhà 2 tầng khang trang. “Sống trong căn nhà bây giờ yên tâm hơn trước rất nhiều”, bà Thuận nói.

Bà Bùi Thị Biểu, đảng viên Chi bộ Núi Cùng 2 cho hay, lãnh đạo công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của chi bộ. Hiện nay, các gia đình chính sách, người có công ở 3 tổ dân phố (TDP) thuộc chi bộ quản lý đều có mức sống khá, nhà ở kiên cố.

Bên cạnh chính sách của Nhà nước, sự quan tâm của các cấp, chi bộ cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình chính sách, người có công cách mạng. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Chính Gián Ngô Chính Công, hiện phường có 329 đối tượng chính sách, người có công có mức sống ngang mức sống ở khu dân cư (KDC) trở lên. Công tác giảm nghèo được chú trọng thường xuyên. Năm 2018, phường đã hoàn thành giảm nghèo trước 2 năm theo chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 của thành phố. Các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm chăm lo về đời sống.

Trên lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), Công an phường Chính Gián tham mưu Đảng ủy, UBND phường, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các đoàn thể phường thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với các mô hình “TDP không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Cụm dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy”, tích cực vận động nhân dân lắp đặt camera giám sát ANTT tại các kiệt, hẻm gắn với xây dựng đời sống văn hóa mới ở KDC. Các phong trào đã góp phần phòng ngừa có hiệu quả tội phạm, tệ nạn xã hội, đưa phường Chính Gián ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm về ANTT của thành phố.

Chú trọng phát triển đảng viên ở khu dân cư

Đánh giá về công tác xây dựng Đảng bộ phường trong sạch vững mạnh, ông Trương Thanh Toàn, Bí thư Đảng ủy phường Chính Gián cho biết, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được tập trung thực hiện trên tất cả các mặt công tác như: tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức.

Đảng ủy đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và đề cao trách nhiệm trong đấu tranh góp ý, tự phê bình và phê bình. Đảng ủy phường yêu cầu cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt phải luôn gắn trách nhiệm nêu gương với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Việc nêu gương phải theo phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”.

Cấp ủy viên nêu gương cho đảng viên, đảng viên nêu gương cho quần chúng; cán bộ cấp trên nêu gương cho cán bộ cấp dưới; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nêu gương cho công chức và người lao động. Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy chú trọng giữ gìn đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng và hệ thống chính trị; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, sinh hoạt và tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Chính Gián đã kết nạp 67 đảng viên mới, trong đó có 23 đảng viên ở KDC, 9 đảng viên ngoài khu vực Nhà nước. Đảng bộ phường Chính Gián dẫn đầu toàn quận Thanh Khê về công tác phát triển đảng viên ở KDC. Công tác phát triển đảng viên ở KDC hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tuy nhiên, qua sinh hoạt chuyên đề về công tác này, Đảng ủy phường và các cấp ủy chi bộ KDC đều khẳng định quyết tâm làm. Nổi bật là Chi bộ Núi Cùng 1 trong 5 năm qua phát triển 4 đảng viên mới là cốt cán ở KDC như: bí thư và phó bí thư chi đoàn thanh niên, tổ trưởng, tổ phó TDP. Ông Vũ Thành Lập, Bí thư Chi bộ Núi Cùng 1 chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển đảng viên mới:

Bước đầu là tạo nhận thức cho quần chúng ưu tú do chi ủy dự định phát triển Đảng. Khi quần chúng có nguyện vọng vào Đảng nghiêm túc, chi ủy sẽ giao việc để thử thách, đánh giá hằng tháng, đủ điều kiện là kết nạp. “Quan điểm của chi ủy là không cầu toàn. Người đủ điều kiện kết nạp Đảng nhưng còn hạn chế, khuyết điểm nhỏ thì sẽ tiếp tục uốn nắn dần”, ông Lập nói. Đến nay, hầu hết đảng viên mới được kết nạp đều thể hiện tinh thần gương mẫu, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Qua đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên hằng năm, Đảng bộ phường Chính Gián luôn bảo đảm thực hiện đúng theo quy định, hướng dẫn của cấp trên. Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ cao, 90% trở lên chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém.

ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.