ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG VĨNH TRUNG LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2020-2025

12 năm đạt chuẩn "Phường văn minh đô thị"

.

Đi đôi với phát triển kinh tế, trong nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) không ngừng nỗ lực để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Chính nỗ lực này đã giúp phường Vĩnh Trung liên tục 12 năm (2007-2019) được công nhận “Phường văn minh đô thị”.

Tuyến đường Nguyễn Văn Linh đoạn qua phường Vĩnh Trung là 1 trong 7 tuyến đường văn minh đô thị của phường. 									          Ảnh: HOÀNG ANH
Tuyến đường Nguyễn Văn Linh đoạn qua phường Vĩnh Trung là 1 trong 7 tuyến đường văn minh đô thị của phường. Ảnh: HOÀNG ANH

Đồng thuận mở rộng kiệt, hẻm

Tết Canh Tý 2020 là cái Tết đáng nhớ của 40 hộ dân sống hai bên kiệt 325 Hùng Vương. Người dân phấn khởi đón Tết vui vẻ vì kiệt dài 350m được mở rộng từ 2,5m lên 5m, tạo nên diện mạo khu phố thông thoáng, sạch đẹp. Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) Vĩnh An B3 Đỗ Phú Lựu cho biết, năm 2019, quận Thanh Khê có chủ trương mở rộng kiệt với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, dân hiến đất, Nhà nước hỗ trợ đền bù tường rào và đầu tư mở rộng kiệt.

Chi bộ đã chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận, các tổ dân phố tiến hành họp dân và “đi từng nhà, rà từng ngõ” vận động. Hầu hết người dân đều đồng thuận và công trình cải tạo, mở rộng kiệt 325 Hùng Vương được làm rất nhanh, hoàn thành trước Tết Canh Tý.

Nhiều hộ dân như bà Trần Thị Thảo, Nguyễn Thị Năm, ông Nguyễn Văn Đẩu, Đoàn Ngọc Điểm, Nguyễn Văn Bắc, Nguyễn Văn Hải hiến từ 10 đến 15m² đất trị giá hàng trăm triệu đồng để mở kiệt. “Mở rộng kiệt tạo đường thông thoáng, giá trị nhà đất hai bên cũng tăng lên. Người dân được hưởng lợi là chính, vậy thì mình phải có trách nhiệm cùng đóng góp với chính quyền”, ông Nguyễn Văn Đẩu phấn khởi nói.

Theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung Nguyễn Minh Trí, thành công từ vận động nhân dân mở rộng kiệt 325 Hùng Vương là tiền đề cho công tác vận động nhân dân mở rộng kiệt, hẻm trong thời gian đến. Trong năm 2020, phường Vĩnh Trung sẽ mở rộng các kiệt số 1 và 5 thuộc tuyến đường Tô Ngọc Vân.

Các công trình không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, giao thông thông thoáng cho người dân mà còn tạo bộ mặt đô thị văn minh hiện đại. Trước đó, phường Vĩnh Trung đã kiến nghị thành phố cải tạo, xử lý điểm ngập úng vào mùa mưa trên các tuyến đường Đỗ Quang, Hàm Nghi.

Cùng với đó, phường tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, xóa điểm họp chợ tạm trên tuyến đường Đào Duy Từ; đồng thời chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè trước Trung tâm thương mại BigC và tình trạng đặt biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè đường Hàm Nghi.

UBND phường Vĩnh Trung phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể xây dựng mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” trên 7 tuyến đường: Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Hàm Nghi, Lê Đình Lý, Nguyễn Tri Phương, Trần Tống, Đặng Thai Mai.

Đến nay, các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Hàm Nghi không còn tình trạng rải vàng mã ra đường. Tuyến đường Nguyễn Tri Phương đạt chuẩn đường văn minh đô thị. Thực hiện chủ đề “Năm trật tự xã hội, mỹ quan đô thị” của Quận ủy Thanh Khê, trong năm 2019, phường Vĩnh Trung được đánh giá là địa phương chuyển biến tốt nhất.

Thay đổi nếp sống đô thị

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Trung Cao Đức Độ cho biết, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” những năm qua tiếp tục đi vào chiều sâu với nhiều mô hình xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị hiệu quả.

Tiêu biểu là Mặt trận phường với công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” trong 5 năm qua đạt 1,8 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, trao phương tiện sinh kế, học bổng cho học sinh hộ nghèo, giúp 399 hộ thoát nghèo trong giai đoạn 2015-2020. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường có phong trào “Thu gom và xử lý rác thải tại nguồn”, xây dựng 53/53 tổ dân phố đạt “Tổ dân phố không rác”; mô hình “Chợ, quán ăn an toàn thực phẩm” mang lại hiệu quả tích cực.

Đoàn Thanh niên phường xây dựng và thực hiện 7 tuyến đường, 10 hẻm sạch, đẹp, an toàn tại 6 khu dân cư; lập Đội thanh niên xóa quảng cáo, rao vặt. Hội Cựu chiến binh có phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều mô hình phòng, ngừa tội phạm có hiệu quả.

Cán bộ, công chức khối UBND phường thực hiện 3 hơn “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”, các mô hình “3 trong 1”, “2 trong 1” trong cải cách thủ tục hành chính mang lại sự hài lòng cho công dân. Phường có Trung tâm Văn hóa-Thể thao và học tập cộng đồng, 6 tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng, 1 CLB dưỡng sinh, 1 CLB bóng bàn, 1 sân bóng đá, 2 CLB bi-da, 1 CLB cầu lông, 1 CLB yoga của tư nhân.

Mỗi năm, phường tổ chức từ 10 hoạt động văn hóa, thể thao trở lên. Hằng năm, có từ 78% đến hơn 92% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Nhờ những kết quả nổi bật đó, năm 2019 là năm thứ 12 liên tiếp Vĩnh Trung được công nhận “Phường văn minh đô thị”.

Ông Nguyễn Minh Trí cho biết, phường Vĩnh Trung với đặc thù diện tích chỉ nửa km², nhưng mật độ dân số khá đông (khoảng 20.000 người) có các tuyến đường nối liền cảng hàng không quốc tế, nhà ga, trung tâm thương mại, các chợ lớn của thành phố.

Trong KDC còn nhiều kiệt, hẻm nhỏ. Do đặc điểm này mà công tác quản lý Nhà nước về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn hóa... là nhiệm vụ nặng nề. “Bên cạnh công tác quản lý Nhà nước, nếu không có sự phối hợp tích cực của Mặt trận, các đoàn thể, sự đồng thuận chung tay của người dân thì phường Vĩnh Trung sẽ không duy trì đạt chuẩn “Phường văn minh đô thị” đến hôm nay”, ông Trí khẳng định.

HOÀNG ANH

;
;
.
.
.
.
.