ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG VĨNH TRUNG LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2020-2025

Làm theo Bác để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực và giản dị, Đảng bộ phường Vĩnh Trung đã tập trung chăm lo đời sống, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Chính việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã góp phần để Đảng bộ phường Vĩnh Trung đoàn kết lãnh đạo hệ thống chính trị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được công nhận trong sạch vững mạnh (TSVM) 5 năm liền, trong đó có 3 năm (2017, 2018, 2019) đạt TSVM tiêu biểu của quận Thanh Khê.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Vĩnh Trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 5 năm liền là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trong đó 3 năm là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. TRONG ẢNH: Phường Vĩnh Trung trang trí chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025. 		Ảnh: ĐOÀN SƠN
Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Vĩnh Trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 5 năm liền là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trong đó 3 năm là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. TRONG ẢNH: Phường Vĩnh Trung trang trí chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: ĐOÀN SƠN

Lấy sức dân chăm lo cuộc sống của dân

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, 15 đảng viên của Chi bộ Vĩnh An B2 đều hưởng ứng việc thực hành tiết kiệm để gây quỹ an sinh xã hội (ASXH) giúp người nghèo, hộ chính sách. Mỗi đảng viên được khuyến khích tiết kiệm tối thiểu 2.000 đồng/ngày bỏ vào heo đất. Bà Hoàng Hồng Hạnh, Bí thư Chi bộ Vĩnh An B2 cho hay, sau khi phát động, tất cả đảng viên đồng tình hưởng ứng vì đây là việc chăm lo đời sống cho người dân rất thiết thực. Từ năm 2010 đến nay, chi bộ tiết kiệm 104 triệu đồng; dùng 30 triệu đồng giúp hộ ông Trần Đình Lộc ở tổ 5 là hộ nghèo. Cùng với Quỹ “Vì người nghèo” của các cấp hỗ trợ 70 triệu đồng, gia đình ông Lộc đã xây dựng căn nhà kiên cố. Đến nay, gia đình ông Lộc đã thoát nghèo.

Biết hoàn cảnh em Trương Tiến Nhật (ở tổ 6) đang là học sinh THCS nhưng có ý định bỏ học đi làm vì gia đình quá nghèo, Chi bộ Vĩnh An B2 đã trích quỹ ASXH mua tặng em Nhật một chiếc xe đạp để đi học và tặng học bổng; đồng thời kiến nghị với Mặt trận phường hỗ trợ 35 triệu đồng sửa chữa nhà ở của em. Nhờ sự giúp đỡ này mà em Nhật đã học hết THCS, thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn rồi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). “Không có sự can ngăn, giúp đỡ của các cô, chú trong chi bộ và khu dân cư, em đã không có tương lai như hôm nay”, Nhật nói

Tại Chi bộ Tân Lập B4, hai năm một lần, chi bộ đều tổ chức khám sức khỏe, tư vấn chữa bệnh cho 33 người dân diện chính sách, hộ nghèo của khu dân cư với chi phí mỗi đợt khám hơn 12 triệu đồng. Bí thư Chi bộ Tân Lập B4 Nguyễn Văn Dầu cho biết, kinh phí tổ chức khám sức khỏe vận động từ các đảng viên, mạnh thường quân trong tổ dân phố 52 thuộc địa bàn lãnh đạo của chi bộ. Nhiều chi bộ khác, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được cụ thể hóa thành nhiều mô hình như đăng ký địa chỉ nhân đạo giúp đỡ trường hợp khó khăn, mắc bệnh nan y, thu gom, phân loại rác thải, dân vận khéo, ủng hộ quỹ vì người nghèo, vận động nhân dân treo ảnh Bác Hồ... Các đảng viên như bà Đỗ Thị Khánh, Hoàng Hồng Hạnh, Lê Thị Tám, ông Nguyễn Văn Chưởng, ông Lê Đình Phúc... là những tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện chăm lo đời sống nhân dân. Những việc làm trên đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Vĩnh Trung Phạm Văn Dũng đánh giá: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã có tác động tích cực trong việc rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó chất lượng, hiệu quả công việc của Đảng bộ cao hơn; công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm đúng mức... góp phần củng cố niềm tin quần chúng nhân dân vào Đảng, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương”.

Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Vĩnh Trung Phan Đăng Quảng cho biết, Đảng ủy phường luôn xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng có sự gắn bó chặt chẽ với nhau. Thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; ngược lại, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 cũng là thể hiện sinh động thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng bộ TSVM theo tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng ủy tập trung thực hiện trên tất cả các mặt công tác. Trong đó, Đảng ủy chú trọng vào đổi mới phương thức lãnh đạo.

Việc xây dựng nghị quyết có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế địa phương, chú trọng phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể trong thảo luận, trách nhiệm của người đứng đầu khi tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ tiếp theo ngày càng hiệu quả hơn. Mỗi chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy triển khai vào cuộc sống đều có sự phân công trách nhiệm chặt chẽ của tổ chức trong hệ thống chính trị theo chức năng, nhiệm vụ của mình và tổ chức thực hiện đồng bộ từ phường đến khu dân cư.

Đến nay, Thường trực Đảng ủy phường duy trì đều đặn giao ban hằng tháng với cấp ủy chi bộ trực thuộc. Qua đó, chủ trương, nghị quyết được triển khai thông suốt đến cơ sở; đồng thời nắm bắt, xử lý kịp thời những vướng mắc, bức xúc nảy sinh từ cơ sở. Theo quy chế, hằng quý, Thường trực Đảng ủy có chương trình làm việc với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các tổ chức chính trị-xã hội để đánh giá kết quả công tác của mỗi tổ chức và định hướng nhiệm vụ thời gian đến. Từ đây, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng cao trên tất cả các mặt công tác, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương trong 5 năm qua. Đặc biệt, phường Vĩnh Trung luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm quận Thanh Khê giao hằng năm.

Ông Phan Đăng Quảng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ phường rút ra những bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ 2015-2020. Đầu tiên là giữ vững đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong đó Thường trực Đảng ủy, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành phải là hạt nhân đoàn kết, thống nhất; từ đó đã lãnh đạo thực hiện thành công nhiều chủ trương, chính sách, tạo nên những chuyển biến tích cực trên các mặt công tác của Đảng bộ. Hai là, Đảng bộ thường xuyên củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc; chú trọng đúng mức vai trò quản lý điều hành, tổ chức thực hiện của chính quyền, vai trò tuyên truyền vận động, thuyết phục của Mặt trận và các đoàn thể; qua đó phát huy được sức mạnh của nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Ba là, tăng cường củng cố, kiện toàn, đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị từ phường đến địa bàn dân cư, gắn với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng lực lượng cốt cán trong Mặt trận, các tổ chức đoàn thể; thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, Quy chế dân chủ ở cơ quan; thực hiện đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trên các lĩnh vực có liên quan đến đời sống dân sinh.

Một số kết quả chủ yếu của nhiệm kỳ 2015-2020

+ Kinh tế theo cơ cấu thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển tăng trưởng tốt, tỷ trọng chiếm 96% trong cơ cấu kinh tế.

+ Thu ngân sách 54,335 tỷ đồng, hoàn thành chỉ tiêu thu và tăng bình quân hằng năm 5,4%.

+ Xây dựng hàng chục công trình phục vụ dân sinh với tổng kinh phí đầu tư 9,783 tỷ đồng, trong đó có công trình cải tạo chợ Tân Lập, Trung tâm Văn hóa-Thể thao phường, các công trình mở rộng kiệt, hẻm, lắp điện chiếu sáng...

+ Hỗ trợ 2,33 tỷ đồng sửa chữa, xây mới 72 nhà cho hộ chính sách; hỗ trợ 2,094 tỷ đồng sửa chữa, xây mới 117 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hoàn thành chương trình giảm nghèo 2016-2020 trước 1 năm với 399 hộ thoát nghèo.

+ Hoàn thành 100% chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ hằng năm.

ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.