ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG VĨNH TRUNG LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2020-2025

Vì bình yên cuộc sống của nhân dân

.

Là địa bàn giáp ranh với 8 phường của quận Hải Châu và Thanh Khê, phường Vĩnh Trung luôn tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Thế nhưng, trong suốt nhiều năm qua, phường đã duy trì tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phòng, chống cháy, nổ với nhiều mô hình hiệu quả, góp phần giữ địa bàn yên bình.   

Phường Vĩnh Trung thực tập ứng phó tình huống xảy ra cháy ở khu dân cư Tân Lập B.  							     Ảnh: TRỌNG HUY
Phường Vĩnh Trung thực tập ứng phó tình huống xảy ra cháy ở khu dân cư Tân Lập B. Ảnh: TRỌNG HUY

Từ mô hình lắp camera an ninh

Theo Trung tá Lê Viết Bảy, Phó Công an phường Vĩnh Trung, địa bàn phường có chợ Cồn, Trung tâm thương mại BigC, các khu phố thương mại là nơi tội phạm thường lợi dụng để len lỏi vào hoạt động. Từ năm 2016, phường triển khai mô hình lắp camera an ninh rộng khắp kiệt, hẻm trong khu dân cư (KDC). Ban đầu, có 62 camera an ninh theo dạng xã hội hóa, sau đó nhiều hộ dân, cơ quan, đơn vị tự lắp đặt camera an ninh. Đến nay, phường có gần 4.000 camera an ninh phủ khắp các đường lớn đến kiệt, hẻm. Hệ thống camera an ninh thực sự là “tai mắt” giữ gìn bình yên cho từng khu phố. Nhiều đối tượng có ý đồ phạm tội, đặc biệt là người nghiện ma túy khi thấy camera cũng e sợ. Hệ thống camera an ninh đã giúp Công an phường điều tra nhiều vụ trộm cắp. Tháng 10-2019, qua trích xuất dữ liệu từ camera an ninh, Công an phường đã bắt Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh tạm trú ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), đối tượng trộm điện thoại iPhone X tại quán cà-phê trên đường Lê Đình Lý. Trước đó, qua trích xuất dữ liệu camera an ninh, Công an phường bắt được thủ phạm vụ trộm cửa hàng điện thoại Quốc Hùng trên đường Nguyễn Văn Linh.

Trung tá Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Công an phường Vĩnh Trung cho biết, cùng với nhiệm vụ tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an phường luôn chủ động nắm chắc tình hình và kịp thời tấn công, trấn áp tội phạm đạt nhiều kết quả, phạm pháp hình sự xảy ra được khám phá đạt tỷ lệ cao. Năm 2015, trên địa bàn xảy ra 16 vụ, điều tra khám phá 8 vụ (đạt 50%); năm 2016 xảy ra 11 vụ, điều tra khám phá 6 vụ (đạt 54%);  năm 2017 xảy ra 11 vụ, điều tra khám phá 7 vụ (đạt 63,6%); năm 2018 xảy ra 8 vụ, điều tra khám 7 vụ (đạt 87,5%); năm 2019 xảy ra 11 vụ, điều tra khám phá 8 vụ (đạt 72,7%). Với thành tích đó, liên tục từ 2015 đến nay, Công an phường được tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

Đến huy động toàn dân phòng cháy, chữa cháy

Theo bà Mạc Thị Lâm Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung, địa bàn phường có hơn 200 kiệt, hẻm nhỏ xe chữa cháy không thể vào được. Do đó, cùng với việc vận động người dân trang bị bình chữa cháy trong nhà, phường có chủ trương trang bị tủ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) công cộng tại các kiệt, hẻm nhỏ trong KDC. Từ năm 2016, KDC Vĩnh An A2 có 3 tổ dân phố với 190 hộ dân đã tự sắm bình chữa cháy trong nhà. Năm 2018, KDC trang bị 5 tủ PCCC công cộng, mỗi điểm 2 bình chữa cháy.

Giữa năm 2019, tại tổ 14, một hộ dân dọn, đốt tổ ong đã gây ra cháy. Người dân đã sử dụng bình chữa cháy của gia đình và bình chữa cháy công cộng dập tắt kịp thời đám cháy. “Chúng tôi chọn các điểm đặt bình chữa cháy công cộng tại những nơi thuận lợi nhất, ai cũng có thể lấy sử dụng được khi có cháy. Tổ dân phố thường xuyên kiểm tra các điểm này để bảo đảm bình hoạt động tốt, cũng như tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức PCCC”, bà Đỗ Thị Khánh, Bí thư Chi bộ Vĩnh An A2 cho biết.

Theo Bí thư Chi bộ Vĩnh An A1 Lê Đức Thương, nhờ bình chữa cháy công cộng nên năm 2019, vụ cháy xảy ra tại lò bánh mì ở tổ 13 đã được dập tắt kịp thời. Trước đó, 1 vụ cháy nhà do người dân thắp hương bàn thờ được người dân sử dụng bình chữa cháy mini để dập tắt. “Với nhiều kiệt, hẻm ở phường Vĩnh Trung, việc trang bị bình chữa cháy mini trong các gia đình và các điểm chữa cháy công cộng đang phát huy hiệu quả trong việc dập tắt nhanh đám cháy trong KDC”, ông Thương nói.

Đến nay, phường Vĩnh Trung đã vận động nhân dân lắp đặt 60 tủ PCCC công cộng trong các kiệt, hẻm nhỏ. Mô hình này đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn PCCC trên địa bàn phường trong nhiều năm liền. Từ sự chủ động, quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nên trong 10 năm qua (2010-2019), phường Vĩnh Trung không có trọng án. Nhiều năm liền, cán bộ và nhân dân phường Vĩnh Trung được UBND thành phố, Công an thành phố tặng bằng khen về thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.