Đầu tư các điểm tập kết thùng rác văn minh

.

Hiện UBND quận Hải Châu và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang xây dựng phương án xóa điểm tập kết rác và thùng rác quy mô lớn ở đường Bình Minh 9 (quận Hải Châu). Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề nghị các quận, huyện khảo sát, nghiên cứu, đầu tư xây dựng các điểm tập kết thùng rác văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trên các tuyến đường.

Điểm tập kết thùng rác văn minh tại đường Thái Phiên đang được các địa phương nghiên cứu, nhân rộng. 		                  Ảnh: DIỆP NHƯ
Điểm tập kết thùng rác văn minh tại đường Thái Phiên đang được các địa phương nghiên cứu, nhân rộng. Ảnh: DIỆP NHƯ

Trong những năm qua, cán bộ, cử tri và nhân dân quận Hải Châu rất bức xúc về điểm tập kết thùng rác tạm tại đường Bình Minh 9, gần các nhà hàng dọc đường 2 Tháng 9. Đây là điểm tập kết rác sinh hoạt của các hộ dân, cơ sở kinh doanh chủ yếu của các phường Bình Hiên, Bình Thuận, Nam Dương và Hòa Thuận Đông và một phần nhỏ của phường Hòa Thuận Tây, Phước Ninh (quận Hải Châu). Quy mô điểm tập kết thùng rác này khá lớn với 25 thùng rác loại 660lít, khối lượng rác khoảng 21 tấn/ngày và số lần xe vận chuyển rác đến thu gom rác tại đây là 6 lần/ngày. Do tập kết rác có quy mô lớn nên gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường xung quanh.

Lãnh đạo UBND quận Hải Châu đã nhiều lần chỉ đạo Xí nghiệp Môi trường Hải Châu sớm xóa điểm tập kết thùng rác này vì gây ô nhiễm môi trường nhưng do chưa tìm được vị trí và có phương án thu gom rác phù hợp hơn để thay thế. Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay: “Quận và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang xây dựng kế hoạch xóa điểm tập kết thùng rác ở đường Bình Minh 9 và các điểm tập kết rác khác trên địa bàn quận trong thời gian đến, trong đó có giải pháp sử dụng nhiều xe thu gom rác nhỏ ở trong các kiệt, hẻm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn chờ công ty mua sắm xe thu gom rác mới thì mới triển khai được”.

Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, phương án xóa điểm tập kết thùng rác lớn ở đường Bình Minh 9 được xây dựng không chỉ đáp ứng yêu cầu về xóa điểm tập kết rác này, thay thế bằng các điểm tập kết quy mô nhỏ, hạn chế cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường. Công ty áp dụng giải pháp cơ giới hóa công tác thu gom rác, hạn chế việc sử dụng và lưu thông các xe thô sơ tự chế trên các tuyến đường chính; đồng thời, thí điểm mô hình thu gom rác mới, hiệu quả và thân thiện môi trường, làm cơ sở áp dụng cho các khu vực khác của quận Hải Châu và thành phố Đà Nẵng. Phương án này tập trung vào 3 giải pháp chính là điều chỉnh hoạt động thu gom bằng xe thô sơ và bổ sung thu gom bằng xe cơ giới; điều chỉnh hoạt động tập kết rác thải; điều chỉnh hoạt động vận chuyển rác thải.

Còn theo Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng, vào cuối tháng 2-2020, UBND thành phố thống nhất cho phép Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng mua sắm, đầu tư mới khoảng 20 xe thu gom rác trên các tuyến đường, kiệt hẻm và xe chuyên dụng quét đường từ nguồn vốn vay Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng. Số lượng xe được mua sắm, đầu tư mới nói trên phục vụ tổ chức công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn quận Hải Châu và một số tuyến đường cảnh quan, các cầu qua sông Hàn, các khu vực phục vụ Hội nghị Cấp cao ASEAN 36... UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận Hải Châu và các đơn vị liên quan xem xét, đề xuất UBND thành phố tổ chức triển khai ngay các công việc liên quan đến mua sắm xe nói trên ngay trong quý 2-2020. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng khẩn trương lập Đề án thí điểm tổng thể về tổ chức công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn quận Hải Châu và các khu vực nói trên. Khi có thêm số lượng xe thu gom rác ở các tuyến đường, kiệt hẻm, nhiều điểm tập kết thùng rác hiện đang tồn tại sẽ được xóa.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao công trình thí điểm điểm tập kết thùng rác văn minh tại đường Thái Phiên và Lê Hồng Phong (quận Hải Châu) cho Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng để đưa vào vận hành. Theo đó, một phần vỉa hè đường Thái Phiên, Lê Hồng Phong được tháo dỡ, hạ cao trình, lát nền bằng gạch men để đặt 4 thùng đựng rác loại lớn, bố trí cửa thu nước rỉ rác, vòi nước rửa thùng rác, bồn trồng cây xanh và hoa cảnh, lắp đặt 2 camera giám sát hoạt động tại điểm tập kết thùng rác này... Sau một thời gian hoạt động, các đơn vị chức năng đã đánh giá mô hình 2 điểm tập kết thùng rác văn minh này là hiệu quả và phù hợp. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các quận, huyện khảo sát, nghiên cứu, đầu tư nhân rộng các điểm tập kết thùng rác văn minh để bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.