Đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù, thi công các dự án trọng điểm

.

Ngày 17-3, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung kiểm tra thực tế dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan và dự án đường liên xã Hòa Ninh - Hòa Phú. Đây là 2 dự án chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, đi qua các xã Hòa Nhơn và Hòa Châu được xác định là công trình trọng điểm động lực của thành phố, tuy nhiên qua kiểm tra, tiến độ rất chậm vì vướng mặt bằng. Trong 85 hồ sơ đất ở, có đến 77 hồ sơ chưa nhận tiền đền bù. Theo phương án ban đầu, người dân sẽ được bố trí TĐC tại Khu TĐC hai bên đường Hòa Thọ - Hòa Nhơn; Khu TĐC Lệ Sơn 1, xã Hòa Tiến và Khu TĐC DT 605 giai đoạn 2 xã Hòa Châu nhưng người dân không đồng tình với phương án TĐC Lệ Sơn 1, xã Hòa Tiến. Trong khi đó, Khu TĐC Hòa Thọ - Hòa Nhơn mở rộng vẫn chưa có quỹ đất, đồng nghĩa là vẫn chưa có quỹ đất TĐC thực tế (khoảng hơn 200 lô) để bố trí cho 85 hồ sơ giải tỏa nhà ở, dẫn đến dự án dậm chân tại chỗ.

Trước thực tế này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu Ban Quản lý dự án, Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án phải rà soát lại, đưa ra giải pháp cụ thể để tháo gỡ, nhất là vấn đề TĐC. “Phải gỡ nút thắt về mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công. Phải tranh thủ mùa hè này để thi công, chứ đến mùa mưa
việc thi công sẽ rất khó khăn. Về nguyên tắc, giải tỏa để làm đường mà TĐC không song hành là không được.  Đường ven sông Tuyên Sơn -Túy Loan vốn đã kéo dài nhiều năm, nay không thể để chậm tiến độ hơn được nữa. Về phía đơn vị thi công, phải chia sẻ, có mặt bằng đâu là cố gắng tập trung thi công đến đó. Ban Quản lý dự án phải bám riết, quyết liệt hơn nữa.

Trong bối cảnh Covid-19 và nhiều khó khăn như hiện nay, Đà Nẵng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, sớm hoàn thành các dự án trọng điểm để tạo động lực tăng trưởng kinh tế-xã hội cho thành phố. Do vậy, dự án này buộc phải đẩy nhanh tiến độ, để giải ngân”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chỉ đạo.

Tại dự án đường liên xã Hòa Ninh - Hòa Phú, qua kiểm tra, vướng mắc lớn nhất được xác định cũng là công tác giải phóng mặt bằng. Trong 174 hồ sơ giải tỏa, có 40 hồ sơ đất ở và 132 hồ sơ đất nông nghiệp. Khó khăn ở đây là đất đai do người dân tự khai hoang vỡ hóa, không có đầy đủ cơ sở pháp lý để tính giá trị đền bù. Các hộ dân không đồng ý đền bù theo đất rừng (với giá trị đền bù 14.000 đồng/m2), mà đề nghị đền bù theo giá đất màu (với giá đền bù 98.000 đồng/m2). Trong khi đó, các diện tích đất đang được các hộ dân trồng keo.

Đối với vấn đề này, Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung nêu rõ quan điểm: “Cái gì có lợi cho người dân thì làm, thì linh động giải quyết, nhưng phải bảo đảm tính pháp lý”; đồng thời đề nghị UBND huyện Hòa Vang, Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu lại, cần thiết phải xin chủ trương để giải quyết. Bên cạnh việc chia sẻ với huyện Hòa Vang vì có đến 54 dự án đang triển khai trên địa bàn, khối lượng công việc quá lớn cần đề xuất tăng cường thêm nhân sự, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cũng nhấn mạnh: “Năm 2020, nguồn vốn đầu tư công dồn lại rất lớn, trên 14.000 tỷ đồng, thành phố đang quyết liệt trong việc giải ngân, đẩy nhanh đầu tư công.

Trong bối cảnh hiện tại, chỉ có đầu tư công mới tạo được động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế. Do vậy, các dự án cần phải khẩn trương tăng tốc, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Theo đó, ngay trong tháng 3 này, huyện Hòa Vang cần rà soát tổng thể các dự án quan trọng trên địa bàn để giải quyết dứt điểm. Trên cơ sở đó báo cáo thành phố giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố, báo cáo kịp thời để đưa ra tại kỳ họp của HĐND vào tháng 4 tới. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, thì trình UBND thành phố giải quyết. Phải tiếp cận theo hướng đó thì mới nhanh được”.

P.V


 

;
;
.
.
.
.
.