Độ mặn nước sông Cầu Đỏ tăng đột biến, nước sinh hoạt yếu

.

Trưa 10-3, độ mặn nước sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ tăng đột biến lên mức 5.793mg/l, cao gấp 19 lần so với quy chuẩn cho phép, cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay và cao hơn cùng kỳ năm 2019 (5.109mg/l). Tình trạng nhiễm mặn tại đây đã kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay với tổng cộng là 36 ngày có độ mặn lớn hơn 1.000mg/l.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đang khai thác nước ngọt từ đập dâng An Trạch về với công suất tối đa để hòa trộn một phần nước sông Cầu Đỏ nhằm bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố. Tuy nhiên, do độ mặn của nước sông Cầu Đỏ trong những ngày qua quá lớn nên độ mặn sau trạm bơm cấp 2 đưa nước vào mạng lưới đường ống cấp nước cho thành phố có nhiều giờ cao hơn 250mg/l nên nước có vị lợ, thậm chí có lúc lên đến 298mg/l (đêm 9-3), gần giới hạn tối đa cho phép của chất lượng nước ăn uống (300mg/l).

Cùng ngày, Sở Xây dựng cho biết, đã trình hồ sơ xin chủ trương của UBND thành phố cho phép triển khai thi công đập ngăn mặn tại nhánh còn lại của sông Cẩm Lệ để bảo đảm cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất.

* Theo phản ánh của các hộ dân ở các tổ 67, 86, 87, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), nước sinh hoạt yếu 2 ngày nay. Một số hộ dân đã tích trữ nước vào bồn chứa, xô, thùng, chai, can… để đề phòng xảy ra tình trạng thiếu nước. Ông Trần Minh Dũng (trú tổ 67, phường Nại Hiên Đông) cho biết: “Nước sinh hoạt yếu hơn so với bình thường khoảng 50%. Gia đình tôi chờ đến rạng sáng mới bơm được nước lên bồn chứa để sử dụng vì sợ thiếu nước”.

HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.