Đồng hành vượt khó

.

Bằng những việc làm kịp thời, thiết thực, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã đồng hành với các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường bảo vệ sức khỏe cho người lao động (NLĐ), giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm làm việc.

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố trao quà cho đoàn viên, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng Covid-19. 						      Ảnh: NGỌC YẾN
Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố trao quà cho đoàn viên, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: NGỌC YẾN

Gần 7.000 người lao động nghỉ không lương

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, LĐLĐ thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền để đoàn viên, NLĐ thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc. Nhiều hình thức tuyên truyền trên các kênh truyền thông của tổ chức Công đoàn cùng với những việc làm kịp thời, thiết thực đã giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm làm việc.

Theo đó, các cấp Công đoàn đã chủ động đề xuất, phối hợp chuyên môn đồng cấp triển khai các biện pháp như mua nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho NLĐ trước khi vào làm; phun thuốc khử trùng nhà máy, phân xưởng; pha nước chanh, mua vitamin C dạng sủi, tăng cường các bình nước uống để NLĐ tăng sức đề kháng, tạo điều kiện về thời gian cho NLĐ tập thể dục giữa giờ, vệ sinh tay; thực hiện khai báo sàng lọc y tế đối với NLĐ và khách hàng đến làm việc; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể... nhằm bảo vệ sức khỏe NLĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố đã cấp phát hàng nghìn bản thông báo, 65.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ gần 40.000 khẩu trang vải, khẩu trang y tế tặng cho đoàn viên, NLĐ ở các khu công nghiệp.

Thống kê cho thấy, hiện ở các đơn vị có tổ chức Công đoàn trên địa bàn thành phố đã có 2.600 giáo viên của 95 trường ngoài công lập (đa số là giáo viên mầm non) và 4.000 lao động trong ngành du lịch, dịch vụ, khách sạn bị mất việc làm, phải nghỉ không lương; hơn 6.000 lao động của ngành du lịch nghỉ luân phiên, bảo đảm đủ 14 ngày công/tháng để đóng bảo hiểm xã hội...

Để phần nào chia sẻ với đoàn viên, NLĐ, động viên họ vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh, từ nguồn Quỹ Hoạt động xã hội Công đoàn, các cấp Công đoàn thành phố đã trợ cấp khó khăn cho gần 750 đoàn viên khó khăn đột xuất, bị mất việc làm tại các trường mầm non tư thục và đơn vị du lịch, lữ hành vì ảnh hưởng của Covid-19 với tổng trị giá gần 650 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ thành phố hỗ trợ 500 trường hợp với tổng số tiền 500 triệu đồng. “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nắm tình hình đời sống, việc làm của NLĐ khó khăn để có hướng hỗ trợ, động viên kịp thời”, ông Nguyễn Duy Minh nói.

Gần 4 tỷ đồng bảo vệ sức khỏe người lao động

Trong bối cảnh Covid-19 gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch, LĐLĐ thành phố đã chủ động phối hợp Hội Khách sạn Đà Nẵng và Sở Du lịch tổ chức 2 khóa “Đào tạo kỹ năng nghiệp vụ theo tiêu chuẩn VTOS: Nghiệp vụ buồng và sale OTA” nhằm nâng cao kiến thức và nghiệp vụ cho NLĐ ở các khách sạn trên địa bàn; tặng 3.000 khẩu trang vải kháng khuẩn cho cán bộ Công đoàn chuyên trách và đoàn viên, NLĐ ở 10 khách sạn thuộc các đơn vị tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm ngành du lịch dịch vụ với LĐLĐ thành phố thời gian qua để tăng cường bảo vệ sức khỏe NLĐ, tạo tâm lý yên tâm cho NLĐ làm việc. Theo ông Nguyễn Duy Minh, khóa học dành cho NLĐ của tất cả khách sạn, nhưng đặc biệt ưu tiên cho các khách sạn đã tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm với LĐLĐ thành phố thời gian qua, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các cơ sở lưu trú du lịch. Đây cũng chính là vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với cộng đồng doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn của dịch bệnh, nhất là với các doanh nghiệp đã tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm.

Không dừng lại đó, nằm trong chuỗi hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ nói chung, lực lượng lao động sống tập trung ở các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ cũng được LĐLĐ thành phố đặc biệt chú trọng bằng việc tổ chức phun thuốc khử trùng và tặng dung dịch sát khuẩn để phòng, chống Covid-19. Theo đó, có hơn 3.500 phòng trọ ở 49 Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ trên toàn thành phố được phun thuốc và phát miễn phí 3.500 chai dung dịch sát khuẩn cho NLĐ. Bà Bùi Thị Hằng, Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ số 33, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) cho biết: “Chúng tôi rất vui vì được sự quan tâm của LĐLĐ thành phố.

Ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh vừa diễn ra, chúng tôi được tuyên truyền thông qua thông tin được tổ chức Công đoàn dán tại khu nhà trọ, giúp chúng tôi biết và thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh tại nơi ở và nơi làm việc, tăng cường bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, cộng đồng”. Đến nay, theo thống kê, có 98% Công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp trang bị bình sát khuẩn, phát 250.000 khẩu trang vải kháng khuẩn miễn phí cho NLĐ; tổng số tiền đơn vị, doanh nghiệp đã chi cho công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe NLĐ gần 4 tỷ đồng.   

NGỌC CHÂN

;
;
.
.
.
.
.