Hà Nội chưa bỏ lỡ "thời cơ vàng" phòng, chống dịch bệnh Covid-19

.

Trong vòng 9 giờ đồng hồ, thành phố đã xác định được những người tiếp xúc, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên ở thành phố…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội diễn ra sáng 7-3, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định Hà Nội đã không bỏ lỡ "thời gian vàng"  trong phòng bệnh.

Trong vòng 9 giờ đồng hồ, thành phố đã xác định được những người tiếp xúc, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên ở thành phố…

Thành phố đã quyết liệt, phản ứng nhanh trong việc khoanh vùng các trường hợp này. Đến nay, cơ bản thành phố đã rà soát, nắm được danh tính những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm bệnh.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung, sau 9 tiếng kể từ khi phát hiện bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, toàn thành phố Hà Nội đã quyết liệt vào cuộc, tập trung xuyên đêm, làm rõ người tiếp xúc gần với bệnh nhân, người tiếp xúc của tiếp xúc, nhân viên đón cửa máy bay, nhân viên trên sân bay tiếp xúc gần, làm thủ tục nhập cảnh, hải quan…

Mặc dù nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân Covid-19 cao nhưng người dân không nên hoang mang, lo lắng mà phải tin tưởng vào khả năng điều hành của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thành phố trong phòng chống dịch bệnh này.

"Từ diễn biến của dịch, chúng ta không chỉ tập trung giám sát, cách ly trường hợp đi từ Trung Quốc, Hàn Quốc, mà còn có thêm nguy cơ lây nhiễm từ người Việt Nam đi công tác, du lịch, học tập," Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung lưu ý thêm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, Hà Nội đã làm sớm công tác phòng, chống ngay khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp chính quyền phải bám sát nội dung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố. Các đơn vị phải thường xuyên cập nhật tình hình rà soát, kiểm soát và cách ly với các trường hợp trên địa bàn.

"Vào lúc này, chúng ta càng không được chủ quan, lơ là, không để bị động nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức và phải tin tưởng vào biện pháp phòng, chống dịch của thành phố. Đây là lúc thử thách bản lĩnh của chúng ta, bản lĩnh của người đứng đầu các cấp và cơ sở. Chúng ta cần phải sáng suốt và thận trọng với tinh thần nâng cấp độ cảnh báo và cảnh giác lên một mức. Chúng ta phải có trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng, với người dân, sự an toàn của Thủ đô và cả nước," Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Từ nhận định trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, thời điểm này, dù Hà Nội đã phản ứng nhanh trong việc kiểm soát tình hình dịch Covid -19 nhưng cũng còn một số đơn vị phản ứng chậm, chưa triển khai ngay lập tức các biện pháp giám sát, rà soát.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị thời gian tới tiếp tục tập trung nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố để nhanh chóng kiểm soát tình hình, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Tất cả các đơn vị, địa phương, sở, ngành phải thể hiện ngay trách nhiệm với cộng đồng, người dân, du khách quốc tế bằng những hành động cụ thể, đưa ra các văn bản để có căn cứ pháp lý và rõ trách nhiệm khi thực hiện.

Liên quan đến những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội về những trường hợp nhiễm Covid-19 gây hoang mang dư luận thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cùng với việc thông tin minh bạch về tình hình dịch bệnh để người dân yên tâm, thành phố Hà Nội giao Công an thành phố làm rõ và xử lý nghiêm những trường hợp tung tin đồn nhảm gây hoang mang dư luận, thậm chí có những trường hợp có thể coi như hành vi gây rối để lập hồ sơ truy tố trước pháp luật.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.