Luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách

.

Thu thuế, thu được lòng dân, đây là phương châm công tác vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ về thuế của phường Chính Gián. Với phương châm này, phường Chính Gián luôn vượt chỉ tiêu thu ngân sách, trở thành địa phương dẫn đầu quận Thanh Khê về hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách hằng năm.

Cán bộ thuộc Đội Thuế phường Chính Gián (trái) tuyên truyền đến các hộ kinh doanh về chính sách thuế mới. 		                   Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ thuộc Đội Thuế phường Chính Gián (trái) tuyên truyền đến các hộ kinh doanh về chính sách thuế mới. Ảnh: TRỌNG HUY

Năm sau cao hơn năm trước

Xác định công tác thu ngân sách là chỉ tiêu pháp lệnh phải hoàn thành nên ngay từ đầu năm, phường huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; trong đó, UBND phường là cơ quan chủ trì đề ra nhiều giải pháp thiết thực để thu thuế hiệu quả.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Chính Gián Nguyễn Thị Tuyết Trang, công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người nộp thuế luôn được quan tâm thường xuyên với phương châm “thu được thuế là thu được lòng dân”. Đội Thuế phường là lực lượng chủ công tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các hộ kinh doanh nắm bắt đầy đủ chính sách thuế và kê khai thuế phù hợp với từng đối tượng nộp.

Ở khu dân cư, trong nghị quyết lãnh đạo chi bộ đều chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghĩa vụ của công dân, trong đó đóng đầy đủ các loại thuế theo quy định. Các chi bộ cùng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, các chi hội, đoàn thể, tổ dân phố phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ công dân.

Bí thư Chi bộ Tân Sinh B1 Nguyễn Ngọc Vận cho biết, cả 3 tổ dân phố do chi bộ lãnh đạo luôn hoàn thành nghĩa vụ công dân ngay trong quý 1. Đặc biệt, 2 tổ dân phố số 22 và 24 ngay khi kết thúc cuộc họp tổ, các hộ dân chủ động nộp 65 triệu đồng tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Chủ tịch UBND phường Chính Gián Nguyễn Ngự Tuyên cho biết, UBND phường luôn tạo điều kiện để các hộ phát triển kinh doanh, nhất là hộ kinh doanh mới. Cán bộ thuế của phường giải thích tận tình về các sắc thuế, hướng dẫn và giúp các hộ kinh doanh thực hiện thủ tục về kê khai thuế, nộp thuế, thay đổi địa điểm kinh doanh, tạo điều kiện để các hộ trên địa bàn phường yên tâm kinh doanh, buôn bán, từ đó đóng góp vào ngân sách địa phương.

Đối với những hộ kinh doanh có số thuế lớn, UBND phường trao đổi, đồng hành, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh ngày càng phát triển. Đây cũng là biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu ổn định, lâu dài.

Sau khi quận Thanh Khê triển khai đề án “Tăng cường công khai, minh bạch và chống thất thu thuế toàn diện trên địa bàn quận giai đoạn 2018-2020”, công tác thu ngân sách của phường Chính Gián chuyển biến tích cực hơn. Giai đoạn 2015-2019, phường luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách hằng năm. Tổng thu ngân sách của phường Chính Gián trong 5 năm qua là 55,367 tỷ đồng, bình quân hằng năm tăng 12,4%.

Xác định thuế xây dựng tư nhân là nguồn thu quan trọng góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách hằng năm, UBND phường đã triển khai tốt các giải pháp từ đó giúp cho công tác thu đạt hiệu quả. Năm 2019, số thuế xây dựng tư nhân của phường thu đạt 1,1 tỷ đồng, so với kế hoạch giao là 715 triệu đồng, đạt 154%. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về thuế bảo đảm chặt chẽ, hạn chế kê khai thuế không đúng với thực tế nhằm mục đích trốn thuế, nợ đọng thuế.

Tháo gỡ vướng mắc

 Ông Trần Cảnh Tường, Đội phó Đội Thuế phường Chính Gián cho biết, toàn phường có khoảng 400 hộ kinh doanh thuộc diện phường quản lý thu thuế, 170 hộ kinh doanh có mức thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm (không thu thuế). Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn những khó khăn, bất cập nhất định. Do ảnh hưởng của tình hình hiện nay, số hộ kinh doanh tạm nghỉ, bỏ kinh doanh gia tăng, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách.

Nợ đọng thuế tăng so với năm 2018, nhất là nợ khó thu, chủ yếu rơi vào hộ kinh doanh gặp khó khăn. Trong khi số hộ kinh doanh nhiều nhưng thời gian đi thu thuế của ủy nhiệm thu Bưu điện quá ít, chỉ tập trung vào cuối tháng, nên không thu hết thuế đã ảnh hưởng đến tiến độ thu thuế vào ngân sách. Công tác thu thuế cho thuê nhà ở, mặt bằng kinh doanh gặp nhiều khó khăn, để lọt nguồn thu. Có tình trạng hộ kinh doanh lách luật nhằm trốn thuế bằng cách ký hợp đồng cho thuê nhà, mặt bằng với giá cho thuê dưới 8 triệu đồng/tháng (là mức giá không phải nộp thuế) nhưng không có chế tài để xử lý.

Bên cạnh đó, đối với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, công tác thu thuế cũng gặp khó khăn do phường không nắm được thông tin về chủ đất khi thay đổi, biến động. “Để bảo đảm nguồn thu ngân sách cho địa phương, đề nghị cấp có thẩm quyền cần có chế tài đủ mạnh xử lý đối với những hộ chây ỳ thuế, kê khai không trung thực doanh thu để làm căn cứ cho cấp phường xử lý vi phạm. Cần có quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho phường về chủ đất mới sau khi chuyển nhượng đất đai để thực hiện nghĩa vụ thuế, đặc biệt phải có biện pháp truy thu thuế đối với những trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng đã chuyển nhượng”, ông Tường nói.

Xác định thu ngân sách là nhiệm vụ rất quan trọng, bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương. Vì vậy, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, phường Chính Gián sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao trong nhiệm kỳ 2020-2025.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.