Nhân lên hoạt động hiến máu tình nguyện

.

Trước tình hình lượng máu dự trữ ở các bệnh viện giảm vì số lượng sinh viên hiến máu ít do phải nghỉ học để phòng, chống Covid-19, nhiều tổ chức, hội, đoàn thể, nhóm từ thiện trên địa bàn thành phố đã vận động hội viên, nhân dân, người lao động, lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện để kịp thời cung cấp nguồn máu cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện tại ngày hội hiến máu do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức. Ảnh: KIM PHƯỢNG
Đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện tại ngày hội hiến máu do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức. Ảnh: KIM PHƯỢNG

Sáng thứ bảy cuối tháng 2-2020, từ sáng sớm, trụ sở cơ quan Thành Đoàn Đà Nẵng nhộn nhịp người ra vào. Hàng trăm đoàn viên, thanh niên, tuổi trẻ lực lượng vũ trang có mặt từ rất sớm để tham gia chương trình Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020 do Thành Đoàn tổ chức.

Anh Bùi Trần Hưng (đoàn viên thanh niên phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) phấn khởi chia sẻ: “Khi nhận được vận động hiến máu tình nguyện từ Đoàn phường để phục vụ công tác cấp cứu, chữa bệnh tại các bệnh viện, tôi đã đăng ký vì nhận thấy bản thân đủ điều kiện sức khỏe. Kết quả, tôi đã hiến 1 đơn vị máu 350ml”.

Chị Lê Phương Dung (trú quận Hải Châu) cũng là một trong số hàng trăm người tham gia hiến máu tình nguyện tại ngày hội này. “Trước những thông tin đọc được trên báo, đài về tình trạng thiếu nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện do ảnh hưởng của Covid-19 nên khi có thông tin vận động hiến máu tình nguyện, tôi không ngần ngại đăng ký ngay. Tôi muốn góp một phần nhỏ bé vào công tác cứu chữa người bệnh”, chị Dung nói.

Theo Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng, với thông điệp “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, ngày hội hiến máu tình nguyện là dịp để các bạn trẻ thể hiện nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng. Cũng theo ông Dũng, hoạt động hiến máu năm nay đã thu hút hơn 600 người tham gia, hiến được hơn 452 đơn vị máu, đóng góp một lượng máu lớn cho công tác cấp cứu, chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Đầu tháng 3-2020, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã huy động hơn 1.000 đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn Viên chức thành phố, Công đoàn các ngành: Giao thông vận tải, Xây dựng, Công thương và gần 20 Công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia hiến máu.

Qua sàng lọc, ban tổ chức thu được 431 đơn vị máu, trong đó có 216 đơn vị máu 350ml và 215 đơn vị máu 250ml. Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, trước tình hình thiếu nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện, LĐLĐ thành phố đã phát động, kêu gọi đoàn viên, người lao động tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia hiến máu, kịp thời cung cấp nguồn máu nóng cho các bệnh viện.

Để bảo đảm phòng, chống dịch, tại các nơi tổ chức hiến máu, ban tổ chức luôn bố trí dung dịch sát khuẩn để rửa tay, phát khẩu trang y tế và đo thân nhiệt trước khi mọi người tiến hành đăng ký hiến máu. Bên cạnh đó, các y, bác sĩ còn hướng dẫn cách phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Theo ông Đoàn Văn Hòa, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố (gọi tắt là Ban Chỉ đạo), từ những tháng đầu năm 2020, công tác vận động hiến máu được thực hiện ráo riết, liên tục. Trong tháng 1-2020, Ban Chỉ đạo đã vận động tổ chức 7 đợt hiến máu, thu nhận được 2.212 đơn vị máu. Trong tháng 2-2020, triển khai 11 đợt hiến máu, thu nhận được 3.420 đơn vị máu.

Trong tháng 3 (tính đến này 10-3) các đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện, thu được hơn 680 đơn vị máu. Cũng theo ông Hòa, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các trường cao đẳng, đại học tiếp tục cho sinh viên nghỉ nên nhiều đợt hiến máu dự kiến tổ chức trong tháng 3-2020 tại các trường bị hủy. Ban Chỉ đạo đang tiếp tục vận động thêm các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tham gia hiến máu.

“Trước đây, khi vận động được từ 100 người trở lên tham gia hiến máu thì mới tổ chức hiến máu và có cán bộ y tế hỗ trợ lấy máu. Nhưng hiện nay, trong tình huống khẩn cấp nên khi có người tham gia hiến máu thì sẽ có cán bộ y tế hỗ trợ lấy máu, bất kể số lượng bao nhiêu”, ông Hòa nói.

Từ tháng 1 đến nay, bên cạnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức có đông người lao động tham gia hiến máu, các tổ chức, câu lạc bộ từ thiện trên địa bàn thành phố cũng tích cực vận động hội viên, thành viên tham gia hiến máu tình nguyện, cung cấp nguồn máu lớn phục vụ công tác cấp cứu, chữa bệnh cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, sau Tết Nguyên đán Canh Tý, nhất là khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Đà Nẵng nói riêng và các bệnh viện trên địa bàn thành phố nói chung luôn trong tình trạng thiếu máu cho cấp cứu, điều trị. Do đó, thông qua các đợt hiến máu tình nguyện do các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp vận động được đã cung cấp kịp thời một lượng lớn máu nóng cho các bệnh viện.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lê Thị Như Hồng, do tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, nhiều người ngại tập trung hiến máu nên công tác vận động hiến máu gặp nhiều khó khăn. Các đợt hiến máu đa phần không đạt chỉ tiêu đề ra.

“Dù công tác vận động gặp nhiều khó khăn nhưng các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể vẫn đang dốc toàn lực để vận động, tuyên truyền đoàn viên, thanh niên, người lao động, người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn mà còn thể hiện trách nhiệm của người dân với xã hội trong thời điểm khó khăn như hiện nay”, bà Hồng nói.

KIM PHƯỢNG

;
;
.
.
.
.
.