QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Đà Nẵng thực hiện nghiêm việc tạm ngưng cơ sở kinh doanh, dịch vụ

.

Ghi nhận trong các ngày từ 27 đến 29-3, người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của thành phố Đà Nẵng về việc tạm dừng các hàng quán, cơ sở kinh doanh dịch vụ, giải trí thường xuyên có đông người cũng như hạn chế đi ra khỏi nhà, mang khẩu trang khi đến chỗ đông người... nhằm chung tay góp phần đạt hiệu quả tốt nhất cho giai đoạn quyết định trong phòng, chống Covid-19.

Quán cà-phê Long ở góc đường Lê Lợi - Quang Trung chỉ còn bán hàng qua mạng, bán hàng cho khách mang đi.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quán cà-phê Long ở góc đường Lê Lợi - Quang Trung chỉ còn bán hàng qua mạng, bán hàng cho khách mang đi. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đồng loạt tuyên truyền vận động

Đến thời điểm này, hầu hết các tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố, các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, giải trí, tiệm spa, cắt tóc, gội đầu... đều đồng loạt đóng cửa, thông báo tạm ngừng hoạt động đến hết ngày 15-4.

Để có kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, quận, huyện trong công tác tuyên truyền, vận động và triển khai cho các đơn vị, hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện đóng cửa, tạm dừng hoạt động theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ cũng như địa phương cùng với sự đồng thuận và ý thức chấp hành nghiêm túc từ phía người dân.

Tại quận Hải Châu, đến chiều 29-3, đã có gần 3.000 cơ sở kinh doanh thực hiện đóng cửa, dừng hoạt động theo chủ trương chung. Ông Trần A Đông, chủ quán ăn ở đường Nguyễn Chí Thanh khẳng định: “Tôi ủng hộ và sẵn sàng chấp hành nghiêm túc chủ trương chung dù doanh thu sụt giảm so với ngày thường. Trên tất cả vẫn là tính mạng của con người nên mỗi người dân đều sẵn sàng đóng cửa hàng quán kinh doanh cùng thành phố và cả nước đẩy lùi dịch bệnh…”.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu thông tin, UBND quận đã triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy Đà Nẵng, UBND thành phố về phòng, chống Covid-19 và triển khai xuống các phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, các hộ kinh doanh chấp hành tốt chủ trương của Chính phủ và thành phố... Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở đã chấp hành đúng và ủng hộ việc đóng cửa này.

Trong khi đó, vào tối 26-3, lực lượng chức năng của quận Sơn Trà và các phường trên địa bàn đã ra quân tuyên truyền người dân, hộ kinh doanh thực hiện chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ nằm trong danh sách các ngành nghề tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo đã chấp hành tốt chủ trương chung. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, quận Sơn Trà tiếp tục quán triệt dừng nhận khách lưu trú mới theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho thành phố.

Trường hợp đặc biệt, chủ cơ sở lưu trú báo cáo Sở Du lịch và chịu trách nhiệm về việc nhận khách lưu trú cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo yêu cầu của quận. Cùng với đó, các phường huy động đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ túc trực trước các chợ nhắc nhở người dân đến chợ phải đeo khẩu trang.

Công tác tuyên truyền, vận động và triển khai các biện pháp phòng, ngừa Covid-19 cũng được các chợ trên địa bàn thành phố siết chặt hơn. Ở tất cả những chợ lớn như: chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Cồn, chợ Mới, chợ Đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu), chợ An Hải Bắc, chợ Phước Mỹ, chợ Hà Thân  (quận Sơn Trà), chợ Cẩm Lệ, chợ Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn), chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu)... đều được trang bị các băng-rôn, biểu ngữ tuyên truyền về việc khách hàng, hộ kinh doanh bắt buộc phải mang khẩu trang khi vào chợ.

Tại các chợ đều được trang bị nhiều bình vệ sinh diệt khuẩn ở các lối ra, vào để người dân sử dụng. Bên cạnh đó, các chợ cũng tiến hành công tác tổng vệ sinh, phun thuốc tiêu trùng diệt khuẩn nhằm bảo đảm môi trường an toàn cho các điểm kinh doanh này.

Các siêu thị lớn như Co.opmart, Lotte Mart, Mega Market, Joly Mart... cũng rất quyết liệt triển khai những giải pháp cụ thể để bảo vệ người dân khi đến mua hàng như: vẽ sẵn những chỗ đứng mua hàng với khoảng cách 2m, chỉ cho phép 10 người mua hàng/lượt… Đồng thời, các siêu thị cũng đẩy mạnh hoạt động mua bán trực tuyến, đặt hàng, mua hàng qua số điện thoại hotline.

Để ứng phó với tình hình thực tế, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà-phê, giải khát đã chuyển hẳn sang bán hàng qua mạng, bán hàng cho khách mang đi. Bà Đỗ Thị Thu Thủy, chủ quán cà-phê trên đường Phan Thành Tài (quận Hải Châu) bày tỏ việc bắt đầu từ ngày 29-3, quán chỉ bán hàng mang đi và nhận đặt hàng, giao hàng tại nhà; đồng thời, yêu cầu mỗi khách hàng khi đến mua nước giải khát phải đeo khẩu trang và đứng cách nhau 2m.

Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Quản lý di tích Ngũ Hành Sơn cho biết, ngay khi UBND thành phố triển khai Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thành ủy về công tác phòng, chống Covid-19, ngày 28-3, Ban Quản lý di tích đã dừng hoạt động, không đón khách. Tương tự, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê, các hoạt động thể thao trong nhà như bóng rổ, cầu lông; hoạt động thể thao ngoài trời như bóng đá mini, bể bơi… cũng đã dừng hoạt động.

Ông Vương Tuấn Kiệt, Giám đốc Trung tâm cho biết, hiện nay, chỉ còn một số người dân buổi sáng và chiều đi bộ trong khuôn viên trung tâm. Tuy nhiên, Ban Giám đốc khuyến cáo, nhắc nhở người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang, đi cùng chiều và giữ đúng khoảng cách.

Theo ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao thành phố, nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, thể dục thể thao trên toàn địa bàn thành phố đã dừng trước khi có Công văn số 1951/UBND-VHXH ngày 27-3 của UBND thành phố. Tiếp tục thực hiện công văn này, ngày 28-3, 5 cụm rạp của CGV tại các siêu thị; Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn… đã dừng hoạt động.

“Có thể nói, ngành văn hóa và chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống Covid-19 của UBND thành phố. Đến nay, hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, thể dục thể thao trên toàn địa bàn thành phố đồng loạt dừng hoạt động. Những trường hợp nào không chấp hành, trong quá trình kiểm tra, giám sát bị phát hiện sẽ xử phạt nghiêm”, ông Vỹ nói.

Từ 0 giờ ngày 28-3, lực lượng Công an 7 quận, huyện cũng đã đồng loạt ra quân kiểm tra các địa điểm ăn uống, vui chơi tụ tập đông người về đêm. “Phần lớn người dân đều ủng hộ và chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương lớn này của Chính phủ, thành phố và hợp tác với lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ vì sự an toàn và sức khỏe của cộng đồng. Từ nay cho đến 15-4, Công an quận Hải Châu cùng các lực lượng của Công an thành phố sẽ tiếp tục ra quân kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm chung tay phòng ngừa hiệu quả Covid-19”, Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho hay.   

Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, ngoài việc xử lý, lực lượng Công an đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh để cùng chung tay phòng, chống Covid-19.

Lực lượng Công an các địa phương Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Sơn Trà, Hòa Vang cũng đã tích cực ra quận vận động, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, quán cắt tóc, spa, vật lý trị liệu, nhà hàng, quán cà-phê, quán giải khát thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống Covid-19.

Song song với đó, thực hiện mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an về việc rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước hiện đang cư trú tại địa phương kể từ ngày 7-3 đến ngày 24-3, cũng như kiểm soát người từ các nơi có dịch về Đà Nẵng theo chỉ đạo của UBND thành phố, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tích cực triển khai thực hiện.

“Hằng ngày, chúng tôi tiến hành rà soát người nước ngoài, người Việt Nam đi qua vùng dịch, nếu phát hiện người có liên quan cần phải cách ly, phường tiến hành liên hệ với cơ quan y tế để xử lý. Ngoài kiểm soát, Công an phường cũng đã phối hợp với y tế tăng cường kiểm soát số người đang cách ly tại gia đình”, Trung tá Lê Văn Tín, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho hay…

Thực hiện nghiêm ngặt các chỉ dẫn y tế

Trước đó, phát biểu tại buổi họp khẩn với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 thành phố bàn về các biện pháp cần triển khai trong thời gian tới diễn ra vào ngày 26-3,  Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ  đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc của các cấp, chính quyền, thái độ làm việc của các nhân viên, đặc biệt là nhân viên y tế trong công tác phòng, chống Covid-19 thời gian qua.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay với độ lây lan ra cộng đồng ngày càng thể hiện rõ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các cấp, ngành, thành viên BCĐ phòng, chống Covid-19 của thành phố phải áp dụng triệt để mọi biện pháp trong thời điểm hiện tại.

“Phải thực hiện nghiêm ngặt các chỉ dẫn về y tế, hành vi, cách ứng xử trong cộng đồng, đồng thời phải huy động sự vào cuộc của toàn xã hội. Mọi người cùng chịu khó, thiệt thòi một tí để đạt được mục tiêu chung, đó là vượt qua dịch bệnh trong giai đoạn này”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Sở Y tế thành phố cho biết, hiện tại kịch bản phòng, chống Covid-19 đã được ngành y tế chủ động chuẩn bị theo 4 cấp độ, trong đó nhấn mạnh, đầu tư vấn đề giám sát và thu dung điều trị. Đà Nẵng đang thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với các trường hợp nhập cảnh về từ vùng có dịch. Tất cả những trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, qua đó phát hiện 2 trường hợp dương tính (bệnh nhân thứ 5 và thứ 6 của Đà Nẵng), hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

“Ngoài ra, ngành y tế đang đề xuất nâng cao năng lực xét nghiệm tại các cơ sở y tế đáp ứng yêu cầu. Hiện nay, ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, một số cơ sở y tế cũng đủ năng lực về thiết bị, nhân lực sẵn sàng xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sở Y tế cũng đề xuất mua thêm các bộ kit thử nhanh với chủng virus này nhằm rút ngắn nhất thời gian có thể để phát hiện bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, từ đó có biện pháp khoanh vùng, cách ly và điều trị nhanh nhất, kịp thời nhất”, bác sĩ Yến cho biết.

Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, các ngành, địa phương phải quyết liệt với các địa điểm đông người. “Các địa phương phải nhanh chóng vào cuộc yêu cầu các nhà hàng tiệc cưới, quán nhậu, các quán cà-phê hợp tác, dừng các hoạt động tụ tập đông người, đồng thời đề nghị, vận động các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố chấp hành chủ trương phòng, chống dịch của Chính phủ.

Ngoài ra, Sở Công thương có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn và bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19 tại các chợ trên địa bàn thành phố. Đây là những địa điểm thường xuyên có lượng người giao thương lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đề nghị các địa phương đồng loạt vào cuộc, thực hiện nghiêm túc”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Khuyến khích bán hàng qua mạng, bán mang đi

Song song với việc thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Đà Nẵng đã nhanh chóng có những văn bản hướng dẫn, triển khai cụ thể các biện pháp nhằm duy trì và phục vụ tốt nhu cầu cuộc sống của người dân.

Trong ngày 29-3, UBND thành phố đã có Văn bản số 1959/UBND-VHXH chỉ đạo Sở Công thương cùng các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện phối hợp triển khai việc tạm dừng hoạt động phục vụ ăn uống tại chỗ đối với các hình thức kinh doanh ăn uống; thời gian thực hiện từ 15 giờ ngày 29-3 đến hết ngày 15-4; khuyến khích thực hiện bán hàng qua mạng, bán mang đi, nhằm bảo đảm việc cung ứng nguồn thực phẩm phục vụ cho nhu cầu của người dân thành phố cũng như hạn chế tụ tập đông người theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các quận, huyện quyết liệt trong việc thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện này; đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền trong quá trình thực hiện.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
;
Tin liên quan
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.