Thái độ và lương tâm của người đảng viên cộng sản

.

Qua gần 35 năm đổi mới, với 7 kỳ tổ chức đại hội Đảng các cấp, chúng ta rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý, nhất là qua hai kỳ tổ chức Đại hội XI và Đại hội XII. Hiện nay, toàn Đảng đang tiến hành đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Những bài học kinh nghiệm trước đây giúp gì cho chúng ta?

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Ảnh: TTXVN
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Ảnh: TTXVN

Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật

Những tháng ngày đầu năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thường nói chưa bao giờ đất nước có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay. Đó là một thái độ đánh giá đúng sự thật. Cơ đồ, tiềm lực, vị thế đó không phải trên trời sa xuống, mà đó là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của một Đảng chân chính cách mạng, đạo đức, văn minh theo đúng đường lối của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đảng chân chính cách mạng có một khía cạnh đặc trưng là Đảng luôn luôn có thái độ nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật. Trong lãnh đạo, Đảng cũng có lúc phạm sai lầm, khuyết điểm, có những sai lầm, khuyết điểm nghiêm trọng do giáo điều, chủ quan, duy ý chí, vi phạm quy luật khách quan. Đảng đã không hề che giấu sai lầm, trái lại đã thật thà, nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, tự đổi mới, chỉnh đốn để tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên.

Thái độ nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật của Đảng là một phần tinh túy trong di sản Hồ Chí Minh đã được đề cập từ thập kỷ bốn mươi của thế kỷ trước, ngày nay Đảng ta thấu triệt ngay khi bước vào đổi mới. Trong những bài học kinh nghiệm lãnh đạo cách mạng, phải coi thái độ của Đảng trong việc đánh giá tình hình, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật là một động lực quan trọng thúc đẩy sự tiến bộ của Đảng.

Phải đánh giá đúng những thành tích đã đạt được, đồng thời chú trọng kiểm điểm những mặt yếu kém, phân tích sâu sắc những sai lầm và khuyết điểm, vạch rõ nguyên nhân, nêu ra biện pháp khắc phục. Đánh giá đúng thắng lợi nhưng không say sưa, tự mãn. Vạch nguyên nhân khuyết điểm không được bỏ qua hoặc đánh giá thấp nguyên nhân khách quan, nhưng phải chú trọng nguyên nhân chủ quan theo tinh thần “tiên trách kỷ”. Tư cách của một Đảng chân chính cách mạng là phải luôn luôn xét lại những nghị quyết và chỉ thị của mình đã thi hành thế nào. Nếu không thì những nghị quyết đó sẽ hóa ra lời nói suông. Phải rất chú trọng nguyên nhân chủ quan là như vậy.

Đại hội Đảng các cấp là dịp tốt để các Đảng bộ và mỗi đảng viên rà soát lại trong nhiệm kỳ 2015-2020 chúng ta đã đạt được những thành tích gì và có sai lầm, khuyết điểm gì. Riêng Đà Nẵng có “cơ hội vàng” trong việc nhìn lại chính mình để vượt lên chính mình. Những việc đã làm được và chưa làm được trong nhiệm kỳ qua nếu được nhìn nhận, phân tích, đánh giá thật sự nghiêm túc, khách quan, khoa học với dũng khí, bản lĩnh của một Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, của những đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, thì chắc chắn là một lực đẩy để Đảng bộ Đà Nẵng có những tiến bộ vượt bậc.

90 năm qua, Đảng bộ Đà Nẵng đạt được những thành tựu to lớn, được Đảng và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao. Với bản lĩnh, trí tuệ của một Đảng bộ có lịch sử 90 năm dày dạn kinh nghiệm, vượt qua bao khó khăn, thử thách, hiểm nghèo…, bây giờ hơn lúc nào hết, cần quyết tâm, tín tâm, đồng tâm. Ba điều đó là bí quyết của thành công.

Liêm sỉ, chính tâm, tu thân

Vấn đề cán bộ không chỉ là “gạch nối” của hai nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp mà là trục xuyên suốt, cái khung, rường cột của Đảng, của sự nghiệp đổi mới. Những nội dung trong các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị hướng dẫn đại hội Đảng các cấp không phải hoàn toàn mới, có nhiều điểm đã được nói nhiều, bàn kỹ ở nhiệm kỳ Đại hội XI và XII của Đảng. Lần này, có những điểm mới, góp phần rất quan trọng trong việc giới thiệu bầu cấp ủy các cấp, bảo đảm chất lượng của những người vào cấp ủy. Dù chỉ thị có từ các nhiệm kỳ trước hay mới bổ sung, cần phải khẳng định quyết tâm chính trị cao của Bộ Chính trị trong việc chỉ đạo bảo đảm chất lượng công tác nhân sự trong đại hội Đảng các cấp.

Xưa nay, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, có cả cán bộ cấp cao có căn bệnh nói một đường làm một nẻo, nói hay làm dở. Những trường hợp như vậy rất khó phát hiện. Pháp luật, kỷ luật, quy định là hết sức quan trọng và cần thiết. Nhưng có nhiều điều phải dùng “tòa án lương tâm” như cách nói của Bác Hồ. Mỗi cán bộ, đảng viên đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập phải tu thân, chính tâm thì mới giải quyết được vấn đề.

Câu chuyện “văn hóa từ chức” hay tự nguyện không tham gia cấp ủy khóa tới khi tự thấy mình không đủ phẩm chất, năng lực cũng không dễ. Điều quan trọng vẫn là lòng của mỗi cán bộ, đảng viên. Như Bác Hồ chỉ bảo, trước hết lòng mình phải biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào thì mới đi đến được chỗ “chí công, vô tư”. Ngược lại, lòng đã vì mình, vì gia đình mình, nhóm mình, vì danh vì lợi cá nhân, tay đã nhúng chàm thì làm sao mà chí công, vô tư được. Vì vậy, cùng với các quy định của Đảng, một điều cực kỳ quan trọng là cái tâm của mỗi cán bộ, đảng viên phải trong sáng, vì nước, vì dân.

Việc rèn luyện, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ luôn được chú trọng để bảo đảm nguồn kế cận cho Đảng. Trong ảnh: Thanh niên Đà Nẵng hưởng ứng chương trình biển, đảo Việt Nam. Ảnh: P.V
Việc rèn luyện, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ luôn được chú trọng để bảo đảm nguồn kế cận cho Đảng. Trong ảnh: Thanh niên Đà Nẵng hưởng ứng chương trình biển, đảo Việt Nam. Ảnh: P.V

Con người, nhất là cán bộ, đảng viên phải có tính liêm sỉ. Không có tính liêm sỉ thì làm sao có thể vào cấp ủy hay tự nguyện không tham gia cấp ủy khi tay đã “nhúng chàm”? Dù khó cũng phải kêu gọi lương tâm của mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi vì, cán bộ khi có một chút quyền hành trong tay, dù to hay nhỏ, mà thiếu lương tâm là dễ trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân.

Cùng với tự chiến thắng được khuyết điểm của mình thì một biện pháp cực kỳ quan trọng, hiệu quả mà chúng ta có nhiều bài học vô cùng quý giá, đó là nắm bắt dư luận xã hội, dư luận của cán bộ, đảng viên hưu trí, những người có trách nhiệm, tâm huyết với nước, với dân, với thành phố. Quần chúng tinh lắm, hay so sánh, nhiều kinh nghiệm, biết phân biệt thật giả, đúng sai. Bác Hồ chỉ bảo rằng phải biết học dân, hỏi dân, hiểu dân. Công tác gì muốn làm tốt đều phải coi trọng ý kiến của nhân dân. Tiếng dân là một kênh rất quan trọng không thể thiếu trong công tác cán bộ. Theo chỉ dẫn của Bác Hồ, phải dựa theo ý kiến dân chúng mà cất nhắc cán bộ, nhất định không xảy ra việc thiên tư, thiên vị, nhất định hợp lý và công bằng. Công tác cán bộ đúng với nguyên tắc và quy định của Đảng, lại đúng với nguyện vọng nhân dân, hợp lòng dân, được nhân dân tin, đồng lòng ủng hộ, thì việc gì cũng làm được. Mất niềm tin của nhân dân là mất tất cả. Phải ghi lòng tạc dạ cái nguyên lý làm đảng viên Cộng sản tức là làm người có trình độ cao, nhưng vẫn trên cái nền “làm người”. Đổ vỡ tư cách làm người, thiếu nhân tính là đổ vỡ tất cả. Thiếu một đức thì không thành người.

Có một tổng kết rất có giá trị: Ở đâu đảng cầm quyền, cán bộ, đảng viên có chức quyền xa rời nguyên lý tự hoàn thiện mình, tự chỉnh đốn, tự vượt lên chính bản thân mình, thì ở đó sớm hay muộn không tránh khỏi tai họa.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải ghi tạc điều đó vào lòng, hằng ngày, suốt đời, đặc biệt trước thềm đại hội Đảng các cấp. Chúng ta phải hiểu rằng không ai có thể xóa bỏ được chế độ xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ được vai trò lãnh đạo - cầm quyền của Đảng, ngoại trừ chúng ta tự xóa bỏ bởi sự tha hóa, biến chất, hủ bại, hủ hóa, thiếu nhân tính của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Làm tốt công tác cán bộ ở đại hội Đảng các cấp thì ta được lòng dân, không sợ gì cả, việc gì cũng làm được. Ngược lại, nếu làm không tốt công tác nhân sự là trái lòng dân, để mất niềm tin là ta tự đánh đổ ta, là mất tất cả.

90 năm qua, Đảng bộ Đà Nẵng đạt được những thành tựu to lớn, được Đảng và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao. Với bản lĩnh, trí tuệ của một Đảng bộ có lịch sử 90 năm dày dạn kinh nghiệm, vượt qua bao khó khăn, thử thách, hiểm nghèo…, bây giờ hơn lúc nào hết, cần quyết tâm, tín tâm, đồng tâm. Ba điều đó là bí quyết của thành công.

PGS.TS Bùi Đình Phong

 

;
;
.
.
.
.
.