Thủy điện giảm xả nước, sông gia tăng độ mặn

.

ĐNO - Ngày 29-3, độ mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ tiếp tục gia tăng với mức cao nhất là 4.096mg/l (gấp 13,6 lần so với giới hạn tối đa cho phép) do hồ thủy điện Sông Bung 4 giảm xả nước và hồ thủy điện A Vương tiếp tục dừng vận hành trong những ngày qua.

Thủy triều xâm nhập mạnh vào khoảng hở của tuyến đập tạm ngăn mặn số 2 trên sông Cẩm Lê, làm gia tăng độ mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thủy triều xâm nhập mạnh vào khoảng hở của tuyến đập tạm ngăn mặn số 2 trên sông Cẩm Lê, làm gia tăng độ mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo ghi nhận của phóng viên, do tuyến đập tạm ngăn mặn số 2 trên sông Cẩm Lệ để chừa lại khoảng hở nhằm thoát lũ, nhưng bị thủy triều chảy qua rất mạnh, làm xói lở bờ đất, gây nhiễm mặn nặng tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ. Trong 2 tối 27 và 28-3, đã xuất hiện tình trạng nước yếu tại khu vực cuối nguồn nước ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà).

Ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, hiện chưa triển khai giải pháp khép kín khoảng hở của tuyến đập tạm ngăn mặn số 2 trên sông Cẩm Lệ vì dòng chảy rất mạnh và phá một phần bãi bồi giữa sông, tạo độ sâu lớn. Công ty cũng chưa có giải pháp khép kín khoảng hở này vì đang theo dõi, tính toán và còn chờ đợi việc xả nước của hồ thủy điện A Vương sắp đến.

Trong khi đó, ông Lê Đình Bản, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung cho hay: “Trong những ngày qua, chỉ vận hành hồ thủy điện Sông Bung 4 xả nước về sông Vu Gia với lưu lượng trung bình hàng ngày chỉ từ 15-16m3/s (thấp hơn so với đầu tháng 3-2020) do lưu lượng nước về hồ chứa này ít, chỉ ở mức từ 11-15m3/s. Với lưu lượng nước về hồ thấp như vậy thì việc bảo đảm cung cấp điện và nước cho hạ du trong mùa nắng nóng đến sẽ rất khó khăn”.

Còn ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương thông tin: “Chúng tôi vẫn đang tạm dừng vận hành hồ thủy điện A Vương để tích nước trong hồ chứa đến cao trình mực nước quy định. Lãnh đạo Dawaco cũng đã điện thoại trao đổi về việc xả nước để khống chế nhiễm mặn, bảo đảm cấp nước cho thành phố Đà Nẵng nhưng chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có văn bản gửi để làm cơ sở đề nghị Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) huy động phát điện”.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.