Vận động người dân chủ động chống Covid-19

.

Để kiểm soát và ngăn chặn hiệu quả tình hình Covid-19, tất cả 56 phường, xã của thành phố đều chú trọng thực hiện các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống theo khuyến cáo thường xuyên của Bộ Y tế.

Các hội, đoàn thể phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) tổ chức tuyên truyền, phát miễn phí khẩu trang và xà phòng diệt khuẩn để phòng, chống Covid-19 hiệu quả. Ảnh: D.Minh
Các hội, đoàn thể phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) tổ chức tuyên truyền, phát miễn phí khẩu trang và xà phòng diệt khuẩn để phòng, chống Covid-19 hiệu quả. Ảnh: D.Minh

Tại các điểm buôn bán văn minh trên đường Hải Phòng (phường Tân Chính, quận Thanh Khê), lực lượng thuộc Tổ quy tắc đô thị phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và phát khẩu trang y tế cho các chủ kinh doanh buôn bán.

Theo ông Nguyễn Viết Quang, thành viên Tổ quy tắc đô thị phường, từ khi Covid-19 có những diễn biến phức tạp, phường luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch. Một trong những cách làm cụ thể là kiểm tra, nhắc nhở các chủ kinh doanh đeo khẩu trang, bao tay trong khi chế biến thức ăn cho khách, phát khẩu trang cho các chủ kinh doanh chưa trang bị kịp.

Nhờ vậy, cả người bán và thực khách luôn cảm thấy an tâm. Theo anh Nguyễn Hữu Nghĩa (32 tuổi, trú phường Tân Chính), việc người bán hàng đeo khẩu trang y tế, bao tay khi chế biến thức ăn cho khách là rất cần thiết, vừa bảo đảm vệ sinh, vừa ngăn ngừa lây nhiễm bệnh.

Tại UBND xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang), từ đầu tháng 2-2020, xã cho lắp đặt bồn rửa tay, trang bị xà phòng, dung dịch sát khuẩn ngay trước cửa ra vào bộ phận “Một cửa”. Bên cạnh đó, xã cũng dán thông báo khuyến khích người dân rửa tay, sát khuẩn trước khi vào giao dịch các thủ tục hành chính.

Tại đây, xã cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân khi vào trụ sở giao dịch. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Phước Bùi Trần Quốc Bình, xã đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. UBND xã tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động, tuyên truyền qua loa truyền thanh thường xuyên. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể trực tiếp đi vận động, phát tờ rơi, hướng dẫn người dân tại các chợ và thôn về cách phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh tuyên truyền nhân dân chung tay phòng, chống dịch, nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang như: Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Châu, Hòa Tiến cũng khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc động vật hoang dã; khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho nhân dân tại xã Hòa Phú. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho nhân dân tại xã Hòa Phú. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), nhằm hỗ trợ đồng bào Cơ tu tại 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí hiểu đúng và tích cực phòng, chống Covid-19, Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, nước rửa tay và khẩu trang y tế cho nhân dân. Buổi tuyên truyền thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố phổ biến về tình hình dịch bệnh, các dấu hiệu nhận biết và cách phòng, chống dịch để nhân dân nắm rõ và thực hiện. Đoàn Thanh niên xã cũng phát miễn phí hàng trăm bánh xà phòng, nước rửa tay, khẩu trang y tế cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Nga (thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc) phấn khởi cho biết, buổi tuyên truyền rất hữu ích, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Qua buổi tuyên truyền người dân hiểu thêm về cách giữ gìn vệ sinh cá nhân nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Theo bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố, Hội đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức hàng chục đợt tuyên truyền phòng, chống dịch ở khắp các tổ dân phố, thôn, xã, khu dân cư, chợ trên địa bàn.

Qua các đợt tuyên truyền, cán bộ Hội đã phổ biến kiến thức phòng, chống dịch; cấp phát hàng nghìn bánh xà phòng, chai nước rửa tay, khẩu trang y tế đến tận tay người dân. Qua khảo sát, hiện nay, tại tất cả các quận, huyện, phường, xã  công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân đã và đang được triển khai quyết liệt. Tại tất cả các điểm giao dịch hành chính của các địa phương đều bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn.

Có thể khẳng định, công tác phòng, chống Covid-19 được hầu hết cấp, ngành, địa phương của thành phố thực hiện rốt ráo, tích cực với tâm thế không hoang mang nhưng không chủ quan nhằm kiên định mục tiêu chung tay đẩy lùi dịch bệnh này trong thời gian sớm nhất.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.