Việt Nam đề xuất cần có hành động chung nhằm duy trì chuỗi cung ứng trong ASEAN

.

ĐNO - Ngày 8-3, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Quan chức kinh tế cao cấp (SEOM) trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 26 (AEM hẹp 26), với sự tham dự của đại diện các quan chức kinh tế cao cấp ASEAN. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tại hội nghị, các quan chức kinh tế đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng để báo cáo lên Hội nghị AEM hẹp 26, như thảo luận và thông qua các sáng kiến, ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Rà soát và thống nhất các ưu tiên thường niên năm 2020 của ASEAN trong kênh kinh tế; thảo luận tìm giải pháp cho các vấn đề còn tồn tại trong hợp tác nội khối ASEAN và ASEAN với các đối tác ngoại khối.

Điểm nhấn của Hội nghị SEOM trù bị là sẽ đưa 13 ưu tiên do Việt Nam đề xuất ra thảo luận tại Hội nghị AEM hẹp 26, trước khi thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm nay.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình Covid-19, đoàn Việt Nam đã đưa ra đề xuất ASEAN cần có hành động chung nhằm duy trì chuỗi cung ứng trong ASEAN, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Các ưu tiên này dựa trên 3 định hướng chính gồm thúc đẩy liên kết và kết nối kinh tế khu vực nội khối ASEAN, đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững, nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của ASEAN. 

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.