'ATM gạo' tiếp tục lan tỏa yêu thương

.

Tính đến 18 giờ ngày 22-4, Ban tổ chức chương trình “Hạt gạo tình thương” với sự đồng hành của Báo Đà Nẵng tiếp nhận 155 tấn gạo, 240 triệu đồng tiền mặt, 30.000 khẩu trang vải cùng nhiều vật phẩm khác.

11 giờ 30 trưa 22-4 - cuối buổi sáng ngày thứ 3 “ATM gạo” vận hành, giọng nói từ chiếc loa cầm tay vang lên lời của một thành viên Ban tổ chức: “Có ai là công nhân hoặc người lao động mới đi làm về đến nhận gạo không ạ? Mời các anh, chị nhanh chóng tiến lên nhận gạo, Ban tổ chức sẽ ưu tiên anh, chị nhận gạo để về nhà nấu ăn cho bữa trưa, nghỉ ngơi rồi chiều đi làm”.

Người dân đến nhận gạo tại “ATM gạo”.  Ảnh: MAI QUẾ
Người dân đến nhận gạo tại “ATM gạo”. Ảnh: MAI QUẾ

Kéo nhanh chiếc xe đẩy chạy bằng điện để nhận 2kg gạo chia sẵn ở làn ưu tiên cho người khuyết tật, ông P.S (66 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, ông phải cầm số gạo này về để nấu cho 2 đứa con đang chờ ở nhà ăn trưa. Ông nói: “Chú đã đi từ 10 giờ, nhưng mãi 11 giờ 30 mới tới nơi. Chú lo cho con uống thuốc xong mới đi xuống đây để nhận gạo”. Dù tuổi đã cao và bản thân khuyết đi đôi bàn chân, ông P.S vẫn phải lo cho 2 đứa con ở tuổi 40 nhưng không thể tự chăm sóc cho bản thân.

Ông kể, người con đầu 2 mắt chỉ thấy mờ mờ, không thể đi lại vững, người con gái sau thì mắc chứng tâm thần phân liệt. Hằng ngày, ông phải động viên con gái uống thuốc, ở nhà với anh trai để ông đi bán vé số và vợ ông đi nhặt ve chai. Tuy nhiên, do dịch bệnh những người bán vé số như ông phải tạm nghỉ, hiện mọi chi tiêu trong nhà đều phải từ vợ ông. “Chú nghe thông tin “ATM gạo” mấy hôm nay rồi, nhưng xa quá, đi từ Liên Chiểu xuống đây mất rất nhiều thời gian, chỉ hy vọng thời gian tới có cây “ATM gạo” nào gần hơn để chú đỡ phải chạy xuống”, ông P.S bày tỏ.

Hiểu được nỗi niềm của những người lao động khó khăn, ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố (Ban tổ chức) cho biết: “Mong muốn của những người làm chương trình là nhân rộng và lan tỏa “ATM gạo” hơn nữa, giúp người dân khó khăn không phải đi quá xa và tập trung quá đông tại một chỗ. Hiện Ban tổ chức đã làm việc với UBND quận Sơn Trà và UBND quận Hải Châu để lắp thêm 2 cây “ATM gạo” trong tuần này. Đối với các quận, huyện khác, chúng tôi đã có văn bản gửi tới UBND các quận, huyện để triển khai “ATM gạo” ở địa bàn”.

83,79 triệu đồng (gần 7 tấn gạo) là con số đóng góp của Báo Đà Nẵng và các nhà hảo tâm tính đến chiều 22-4”

Qua 3 ngày hoạt động, Ban tổ chức chương trình “Hạt gạo tình thương” ghi nhận những con số vượt xa dự kiến 3 tấn gạo phát ra mỗi ngày. Tính đến trưa 22-4, Ban tổ chức đã phát ra 23,7 tấn gạo với gần 12.000 lượt nhận. Tuy lượng người tới nhận rất đông nhưng qua ghi nhận, người dân tới nhận gạo rất trật tự, bảo đảm khoảng cách trước sau 2m. Để hỗ trợ việc nhận phát gạo được thông suốt, mỗi ngày phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) cử 4-6 dân quân tự vệ, cùng lực lượng cảnh sát giao thông thành phố bảo đảm trật tự cho chương trình.

Hiện Ban tổ chức cũng ghi nhận số lượng các nhà hảo tâm ủng hộ ngày một tăng lên, tính đến 18 giờ ngày 22-4, đã có hơn 155 tấn gạo, 240 triệu đồng tiền mặt, 30.000 khẩu trang cùng nhiều vật phẩm khác được đưa đến chương trình.  Dự kiến, sau khi đã tính toán và cân đối lại số lượng gạo tại các “ATM gạo”, Ban tổ chức sẽ dùng số tiền mặt ủng hộ để mua các nhu yếu phẩm khác như: trứng gà, dầu ăn, xì dầu để phát cùng gạo… cho những người có nhu cầu.

“Những ngày này, chúng tôi nhận thấy sức lan tỏa của chương trình ngày càng lớn, đặc biệt là ngày hôm qua, Ban tổ chức đã tiếp nhận 24 triệu đồng tiền mặt từ cá nhân một vị lãnh đạo UBND thành phố hay rất nhiều tấm lòng hảo tâm nhưng không muốn nêu tên. Chúng tôi mong muốn khi các cây “ATM gạo” xuất hiện trên các địa bàn khác sẽ duy trì được an ninh trật tự như tại Thành đoàn Đà Nẵng và được nhiều sự quan tâm từ các tổ chức, cá nhân để chung sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội”, ông Hà Đức Hùng cho biết.

Chiều 22-4, UBND quận Sơn Trà có văn bản triển khai chương trình “Hạt gạo tình thương” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi Covid-19 do Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng, Hội Doanh nhân quận Sơn Trà, UBND quận Sơn Trà và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ gạo. Theo đó, sẽ đưa vào vận hành các “ATM gạo” tại đường Trần Hưng Đạo - đoạn đầu cầu Sông Hàn và khu vực giáp sân khấu pháo hoa, thuộc phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) vào các buổi sáng và chiều từ ngày 24-4 đến 24-5-2020.  

HOÀNG HIỆP

MAI QUẾ
 

 
;
;
.
.
.
.
.