Bảo đảm đời sống người dân trong bối cảnh Covid -19

Hiến pháp là văn bản quy phạm pháp luật hội tụ ý chí, nguyện vọng của toàn dân và Đảng cầm quyền, thể hiện sâu sắc tính giai cấp, tính xã hội. Hiến pháp cũng công nhận, thể hiện trách nhiệm và là sự bảo đảm cao nhất của Nhà nước về quyền con người của một quốc gia.

Ở Việt Nam, Hiến pháp 2013 đề cập đến quyền được sống, được bảo đảm an sinh xã hội của người dân Việt Nam (Điều 19, Điều 34). Và các quyền đó được bảo đảm như thế nào trong thời điểm diễn ra Covid-19?

Về quyền được sống, có thể khẳng định, cả hệ thống chính trị đang vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn Covid -19 lây lan. Cả hệ thống chính trị với cấp ủy Đảng, chính quyền, đội ngũ bác sĩ, quân đội, công an… đang làm hết sức mình để tránh dịch bùng phát, xâm phạm đến an toàn, mạng sống của người dân. Đến thời điểm hiện nay, bất kể là người Việt Nam, kiều bào trở về từ tâm điểm vùng dịch, người nước ngoài; bất kể là già hay trẻ, miền xuôi hay miền ngược, thành thị hay nông thôn đều được cứu chữa tận tình với phác đồ phù hợp để bảo toàn mạng sống.

Những người thuộc diện cách ly cũng được chăm sóc tận tình, chu đáo từ ăn, mặc, ở. “Không ai bị bỏ lại phía sau”, và cũng không ai ngoài cuộc. “Chống dịch như chống giặc” không còn là câu khẩu hiệu mà là thực tế. Bộ đội hành quân vào rừng, chịu sương gió để nhường doanh trại đơn vị phục vụ cho công tác cách ly phòng, chống dịch. Cả khu vực công lẫn khu vực tư đều sẵn sàng tâm thế phục vụ việc trưng dụng bất cứ lúc nào… Nói như thế để thấy rằng, tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn, ngân sách của nước ta còn eo hẹp, đời sống nhân dân ta còn nghèo khổ nhưng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã làm hết sức mình, hành động hết sức kịp thời để khống chế dịch, để bảo vệ nhân dân.

Đối với vấn đề bảo đảm an sinh xã hội, dù tình hình kinh tế-xã hội trong quý 1 có nhiều khó khăn bộn bề nhưng công tác an sinh xã hội vẫn được chính quyền các cấp chăm lo, hộ gia đình nghèo đói được quan tâm hàng đầu. Trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã hỗ trợ hơn 243,3 tấn gạo; hơn 17,5 triệu thẻ bảo hiểm y tế, sổ, thẻ khám chữa bệnh miễn phí được phát, tặng; tổng kinh phí cứu trợ hơn 4.800 tỷ đồng cho các trường hợp khó khăn.

Ngày 1-4, Chính phủ công bố gói hỗ trợ khoảng 30.000 tỷ đồng cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội để đối phó với tác động tiêu cực của Covid-19. Trước mắt, thời gian hỗ trợ là 3 tháng với mức hỗ trợ trên dưới 1 triệu đồng tùy vào các đối tượng. Đây thực sự là phao cứu sinh cho người lao động trong thời điểm hiện nay. Ở Việt Nam, người dân còn được xét nghiệm, được chữa trị miễn phí.

Điều đáng quý nhất là trong mục tiêu an sinh xã hội, đời sống của người dân luôn được Đảng, Nhà nước ưu tiên hàng đầu. Hướng về kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2020), với niềm tin tất thắng, niềm tin vào Đảng, vào Nhà nước, vào tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc, hy vọng chúng ta sẽ một lần nữa chiến thắng vẻ vang, chiến thắng Covid-19.

Trương Thị Điệp

;
;
.
.
.
.
.