Các anh ngã xuống vì bình yên của nhân dân

.

Tối 2-4, trong lúc truy đuổi nhóm đua xe và có hành vi cướp giật tài sản người đi đường tại tuyến đường Lê Đức Thọ (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), 2 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Sơn Trà là Đại úy Đặng Thanh Tuấn và Trung sĩ Võ Văn Toàn đã anh dũng hy sinh. Sự ra đi của hai anh là sự tổn thất lớn cho lực lượng Công an thành phố, để lại nỗi đau không thể bù đắp cho gia đình, đồng đội.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ động viên gia quyến Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn. 	            Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ động viên gia quyến Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn. Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo thông tin ban đầu, khi Đại úy Đặng Thanh Tuấn và Trung sĩ Võ Văn Toàn đang làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại chốt kiểm soát người và phương tiện lên bán đảo Sơn Trà nhằm phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 thì nhận được thông tin có nhóm thanh niên tụ tập đua xe, đồng thời có hành vi cướp giật tài sản của người dân. Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Đại úy Đặng Thanh Tuấn và Trung sĩ Võ Văn Toàn phối hợp cùng các tổ công tác để truy đuổi và hy sinh trên đường làm nhiệm vụ vì hành động liều lĩnh của nhóm đua xe.

“Nhìn thi thể hai đồng chí nằm đó, tôi không thể tin vào mắt mình. Nỗi đau mất mát quá lớn đối với đội, với gia đình. Chúng tôi đã khóc”, Trung tá Hồ Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-trật tự, Công an quận Sơn Trà nói trong nước mắt.

Từ thời học phổ thông, Đặng Thanh Tuấn có ước mơ làm Công an để góp sức mình vì sự bình yên của người dân. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp THPT, Đặng Thanh Tuấn nhập ngũ phục vụ trong ngành Công an. Với những nỗ lực, cống hiến của mình, anh được phục vụ lâu dài trong ngành. Ở Công an quận Sơn Trà, Đặng Thanh Tuấn đã thực hiện nhiệm vụ ở nhiều đội khác nhau. Đến tháng 10-2018, khi Đội Cảnh sát trật tự sáp nhập vào Đội Cảnh sát giao thông thành Đội Cảnh sát Giao thông-trật tự, Tuấn công tác tại đội này cho đến lúc hy sinh.Theo Trung tá Hồ Duy Linh, trong bất cứ hoàn cảnh nào, khi đội phân công nhiệm vụ, Tuấn đều hoàn thành tốt, vì vậy, nhiều năm liền anh là chiến sĩ thi đua.

Tại nhà tang lễ thành phố, mẹ Đại úy Đặng Thanh Tuấn là bà Nguyễn Thị Hảo (63 tuổi) ngã quỵ. “Trước khi hy sinh một ngày, Tuấn có ghé về thăm tôi, ăn bữa cơm cùng mẹ. Tôi không ngờ đó là lần cuối cùng mẹ con gặp nhau. Nó ra đi để lại vợ và con nhỏ, không biết sẽ thế nào…”, bà Hảo nghẹn ngào.

Trung sĩ Võ Văn Toàn nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an đầu tháng 3-2018. Sau thời gian huấn luyện, Toàn được phân công về Đội Cảnh sát Bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Công an quận Sơn Trà. Dù là chiến sĩ nghĩa vụ, nhưng Toàn luôn được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tin yêu, quý mến. Năm 2019, Toàn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đến viếng và chia buồn cùng gia đình Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn. Ảnh: Thân Lai
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đến viếng và chia buồn cùng gia đình Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn. Ảnh: Thân Lai

Trước sự ra đi quá đột ngột của con trai cả, ông Võ Xuân Tài (bố của Trung sĩ Võ Văn Toàn) như chết lặng. Lúc chúng tôi đến, ông Tài ngồi im ở một góc nhà. Ông Tài nói, Toàn luôn ước được trở thành một chiến sĩ Công an nhân dân. Ông còn nhớ như in nụ cười của con khi được nhận quyết định về công tác tại đơn vị Công an quận Sơn Trà. “Nhận nhiệm vụ trực chiến ở đơn vị, Toàn hiếm khi được về nhà. Lần gần nhất Toàn về nhà là để dự sinh nhật em gái vào ngày 14-3. Qua điện thoại, Toàn nói dẫu mệt nhưng anh em làm tốt nhiệm vụ, giữ vững an ninh, bảo đảm phòng dịch”, ông Tài nói trong tiếng nghẹn.

Người dân bức xúc hành vi của nhóm đối tượng

Chị Phan Vân (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Đọc thông tin mà mình cả đêm qua không ngủ được, thực sự quá đau lòng”. Trong khi đó, ông Đào Trọng Sáu (trú quận Liên Chiểu) bày tỏ bức xúc: “Tôi theo dõi thông tin từ báo chí về vụ việc mà thấy thực sự đau lòng với sự hy sinh của các anh Công an trong khi làm nhiệm vụ. Tôi đề nghị cần phải xử thật nặng nhóm đối tượng gây ra vụ tai nạn đau lòng này”, ông Sáu nói.

Cùng chung tâm trạng, anh Nguyễn Duy Quý (giảng viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, trú quận Liên Chiểu) cũng bày tỏ bức xúc đối với hành vi đua xe trái phép của nhóm thanh-thiếu niên gây ra hậu quả nghiêm trọng, đồng thời mong muốn cơ quan thực thi pháp luật nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm nhóm đối tượng này. “Tôi theo dõi thông tin, được biết các đối tượng đều còn trẻ nhưng hành động liều lĩnh, manh động, rất mong cơ quan chức năng xem xét, củng cố hồ sơ, nếu đủ căn cứ pháp lý thì sớm khởi tố và có thể áp dụng mức hình phạt cao nhất”, anh Quý bày tỏ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc

Liên quan đến vụ việc 2 cán bộ chiến sĩ Công an quận Sơn Trà hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trong đêm 2-4, trưa 3-4, Công an thành phố đã bắt giữ 9 đối tượng liên quan.

Sáng 3-4, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lên án mạnh mẽ đối với nhóm thanh-thiếu niên tham gia đua xe tại Đà Nẵng vào tối 2-4; Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng của Đà Nẵng xử lý nghiêm vụ việc này.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ viếng lễ tang 2 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh

Chiều 3-4, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đến viếng lễ tang Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn đang quàn tại nhà tang lễ thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ động viên gia quyến cố gắng vượt qua nỗi đau; đồng thời ghi vào sổ tang với nội dung: “UBND thành phố Đà Nẵng vô cùng thương tiếc đồng chí Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ. Xin được bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn sâu sắc đến gia quyến đồng chí”.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đến viếng lễ tang Thượng sĩ Võ Văn Toàn đang quàn tại nhà riêng số K65/47 Tô Hiến Thành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ nỗi đau mất người con ưu tú của gia đình và mong gia đình vượt qua, vươn lên trong cuộc sống.

Tại buổi viếng lễ tang 2 cán bộ Công an hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao 100 triệu đồng hỗ trợ thân nhân 2 gia đình.

NGỌC PHÚ – ĐẮC MẠNH

NGỌC PHÚ - ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.