Chuyện phòng dịch ở nơi đông du khách

.

Là địa bàn trọng điểm về dịch vụ, du lịch với rất đông du khách trong và ngoài nước đến lưu trú, nghỉ dưỡng... nên quận Sơn Trà đã chú trọng công tác phòng, chống Covid-19, nhất là việc thực hiện cách ly, không để lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Các lực lượng chức năng xử lý một trường hợp vi phạm quy định về các biện pháp chống dịch. 									Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các lực lượng chức năng xử lý một trường hợp vi phạm quy định về các biện pháp chống dịch. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại khách sạn Sam Grand (số 7 Phạm Văn Đồng), ông Aux Dawia (quốc tịch Mỹ) gửi thư ngợi khen và cảm ơn với nội dung: “Tôi đã ở tại khách sạn trong 14 ngày cách ly. Phòng ở có đầy đủ tiện nghi và vật dụng phục vụ cho chúng tôi ở thoải mái. Tôi cũng được phục vụ 3 bữa ăn mỗi ngày. Mọi yêu cầu của tôi đều được nhân viên phục vụ đáp ứng. Các nhân viên y tế rất lịch sự và chu đáo. Tôi cảm ơn và thực sự nhớ mọi người ở khách sạn”.

Khách sạn Sam Grand là cơ sở lưu trú đầu tiên được thành phố chỉ đạo thành lập khu vực cách ly tập trung cho khách nước ngoài với số lượng 68 phòng ở, 150 giường (chưa kể gường phụ). Tại đây, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cử 15 nhân viên y tế làm việc 24/24 giờ.

Ở đây đã có hơn 10 người Việt Nam cùng 130 khách nước ngoài được chăm sóc chu đáo trong thời gian lưu trú 14 ngày. Kết thúc thời gian cách ly, khách được lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Để chủ động hơn, quận Sơn Trà còn thành lập khu cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Y tế quận vào ngày 10-3 (tại số 1063 đường Ngô Quyền), với 32 giường cách ly, 7 nhân viên thường trực 24/24 giờ và các bộ phận hỗ trợ cho khu cách ly hoạt động bảo đảm quy định.

Quận đã thực hiện cách ly đối với 35 người Việt Nam và 42 người nước ngoài tại bệnh viện, đây là những trường hợp tiếp xúc trực tiếp với những người dương tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, quận giao cho các phường và trạm y tế tiến hành cách ly, giám sát tại nhà 201 người. Đến nay, chưa có trường hợp nào trên địa bàn quận dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện quận Sơn Trà cũng chuẩn bị đầy đủ nhân lực và trang thiết bị y tế để sẵn sàng phục vụ người đến khu cách ly tập trung tại khách sạn Golden Rose (đường Loseby); đồng thời, triển khai cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8-3 đến nay. Qua đó, quận rà soát được hơn 80 người rời khỏi Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1-4 đến thành phố Đà Nẵng và đang lưu trú trên địa bàn quận Sơn Trà.

Về mặt y tế, quận Sơn Trà đang chỉ đạo các đơn vị, địa phương nỗ lực tối đa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng. Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, trong thời gian qua, các đơn vị, địa phương trên địa bàn quận đã thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và đã đạt được những kết quả khá tốt trong công tác phòng, chống Covid-19.

“Quận đã chỉ đạo kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch; đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò của lực lượng phòng, chống dịch ở khu dân cư trong việc giám sát thực hiện chủ trương cách ly xã hội.

Lực lượng này sẽ kịp thời thông báo cho cảnh sát khu vực khi có người dân từ các địa phương khác đến lưu trú tại khu dân cư và tăng cường kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nơi cư trú... để tránh lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng”, ông Nguyễn Đắc Xứng cho hay.

Trong những ngày qua, thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, quận Sơn Trà và các phường trên địa bàn quận đã xử phạt 216 trường hợp vi phạm quy định với tổng số tiền 183,7 triệu đồng.

Theo đó, đã xử phạt 80 người không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền 16 triệu đồng, 14 cơ sở kinh doanh lưu trú với số tiền 40,9 triệu đồng, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ với số tiền 7,5 triệu đồng, 16 trường hợp tụ tập đông người và đánh bạc với số tiền 82 triệu đồng, 105 trường hợp vi phạm giao thông (để xe không đúng nơi quy định để tụ tập đông người) với số tiền 47,3 triệu đồng. Ngoài ra, quận đã xử phạt 32 trường hợp sử dụng các chất ma túy với số tiền 15,9 triệu đồng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.