Đưa hoạt động giám sát của HĐND đi vào trọng tâm

.

Thời gian qua, hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban HĐND quận Sơn Trà ngày càng đi vào trọng tâm, trọng điểm. Những hạn chế, bất cập qua giám sát đã được phát hiện, kịp thời kiến nghị để UBND quận chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị nghiêm túc tiếp thu và khắc phục, tạo niềm tin cho người dân.

Sau kiến nghị của Đoàn giám sát HĐND quận Sơn Trà, công trình chợ mới An Hải Bắc đã khắc phục dứt điểm những tồn tại, sắp đi vào hoạt động. Ảnh: TRỌNG HUY
Sau kiến nghị của Đoàn giám sát HĐND quận Sơn Trà, công trình chợ mới An Hải Bắc đã khắc phục dứt điểm những tồn tại, sắp đi vào hoạt động. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo ông Phan Duy Hòa, Phó Chủ tịch HĐND quận Sơn Trà, năm 2019, Thường trực HĐND quận chú trọng chỉ đạo, thường xuyên yêu cầu các Ban HĐND quận giám sát các quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, chương trình giám sát được HĐND quận thông qua trên tinh thần giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường kiểm tra thực tế kết hợp trực tiếp làm việc, yêu cầu các ngành, địa phương có trách nhiệm liên quan báo cáo, giải trình đối với từng vấn đề, vụ việc.

Cuối tháng 9-2019, đoàn giám sát của HĐND quận Sơn Trà về quy trình triển khai, xây dựng chợ mới An Hải Bắc (phường An Hải Bắc) được thành lập. Qua giám sát phát hiện và làm rõ một số bất cập, hạn chế như quá trình xây dựng chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến kinh doanh, buôn bán của tiểu thương; một số hạng mục thay đổi, cần bổ sung trong quá trình thi công (xây thêm ki-ốt, bể xử lý nước thải, bãi tập kết rác, nhà vệ sinh…) chưa được Ban quản lý (BQL) chợ quận Sơn Trà và BQL dự án các công trình đầu tư xây dựng quận cùng thống nhất, đề xuất UBND quận giải quyết. Ngoài ra, công tác tuyên truyền đến tiểu thương chưa kịp thời, để xảy ra tình trạng hộ tiểu thương gửi đơn khiếu nại. Việc bố trí lại mặt bằng cho một số hộ tiểu thương sau khi hoàn thành xây dựng chợ chưa phù hợp, gây thắc mắc và khiếu kiện.

Đoàn giám sát kiến nghị đối với các BQL liên quan cần phải thống nhất, phối hợp kiểm tra các hạng mục phát sinh, cần bổ sung để kịp thời báo cáo, đề xuất lãnh đạo UBND quận giải quyết nhằm sớm đưa chợ mới đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, cần công khai, minh bạch chủ trương của quận đối với tiểu thương; lắng nghe ý kiến của tiểu thương để điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình thi công, tránh tình trạng cải tạo lại sau khi đã hoàn thành công trình. Đoàn giám sát cũng yêu cầu UBND quận chỉ đạo các BQL liên quan đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, báo cáo, đề xuất những hạng mục phát sinh để có phương án giải quyết và đẩy nhanh tiến độ; quan tâm, bố trí kinh phí để lát lại vỉa hè quanh chợ…

Ông Nguyễn Thông, Giám đốc BQL dự án các công trình đầu tư xây dựng quận Sơn Trà cho biết, những tồn tại, hạn chế do đoàn giám sát nêu ra đối với dự án xây dựng chợ mới An Hải Bắc là có cơ sở. Sau khi tiếp nhận kiến nghị, BQL dự án các công trình đầu tư xây dựng quận cùng với BQL chợ quận phối hợp, giải quyết những tồn tại nêu trên. Hiện tại, công trình đã hoàn thành và bàn giao cho đơn vị chủ quản là BQL chợ quận quản lý.

Trong khi đó, ông Phạm Tấn Thành, Trưởng ban BQL chợ quận Sơn Trà cho biết, chợ mới An Hải Bắc hiện đã hoàn thành với 376 lô cơ bản đã bố trí hết cho các hộ tiểu thương (cũ). “Liên quan chợ mới An Hải Bắc, đến nay việc bốc săm, bố trí lô, ki-ốt cho tiểu thương hoàn toàn công bằng và phù hợp. Trong tháng 3-2020 giải quyết bố trí hết cho tiểu thương để chợ mới đi vào hoạt động”, ông Thành nói.

Theo ông Phan Duy Hòa, hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban HĐND quận Sơn Trà thời gian qua đã cơ bản đáp ứng được các kiến nghị của cử tri, được các cấp chính quyền ghi nhận, tiếp thu và xử lý tốt. Tuy nhiên, ông Hòa cũng thừa nhận một số đại biểu HĐND quận chưa phát huy hết vai trò giám sát, đôn đốc việc giải quyết ý kiến cử tri. “Trong thời gian đến, Thường trực và các Ban HĐND quận sẽ tập trung giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố, HĐND quận, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND quận nhằm góp phần triển khai hiệu quả các chủ trương, quyết sách để thúc đẩy phát triển địa phương”, ông Hòa nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.