Hỗ trợ công dân hoàn thành cách ly trở về địa phương

.

ĐNO - Trong thời điểm hoạt động vận tải công cộng được tạm ngưng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố đã có phương án hỗ trợ công dân tại các khu vực cách ly trở về địa phương, sau khi những người này hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế. 

Công dân hoàn thành cách ly tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh được bố trí phương tiện đưa về nhà. Ảnh: H.N
Công dân hoàn thành cách ly tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh được bố trí phương tiện đưa về nhà. Ảnh: XUÂN SƠN

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, UBND thành phố Đà Nẵng đã tạm ngưng hoạt động vận tải công cộng trên địa bàn thành phố. 

Trong đó, tạm dừng các tuyến vận tải hành khách cố định có tuyến đi và đến các bến xe khách; tạm dừng các hoạt động kinh doanh vận tải khách xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe trung chuyển, xe nội bộ trên địa bàn thành phố. Đồng thời dừng toàn bộ hoạt động xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố và các tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam, Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế và ngược lại.

Trước chủ trương trên, Bộ CHQS thành phố đã có 3 phương án hỗ trợ công dân tại các khu vực cách ly thuộc đơn vị trở về địa phương, sau khi những người này hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế. Các phương án này gồm có di chuyển bằng đường hàng không, đường sắt và bằng xe ô-tô do Bộ CHQS các địa phương đến đón.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về công tác đưa công dân hoàn thành cách ly về địa phương trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội, Bộ CHQS thành phố đã liên hệ với ngành hàng không và đường sắt, phân công chiến sĩ đặt mua vé máy bay, vé tàu hỏa cho công dân. Chi phí đi lại do công dân tự chi trả.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố cũng đã liên hệ với các địa phương có công dân đang thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại Đà Nẵng. Bộ CHQS  và UBND cấp tỉnh, thành ở các địa phương đó sẽ tổ chức phương tiện đến Đà Nẵng đón các công dân về nhà an toàn.

Ảnh: XUÂN SƠN
Công dân tại khu cách ly Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ sắp xếp hành lý trở về nhà. Ảnh: XUÂN SƠN

Hiện tại, trong đợt cách ly tập trung này, Bộ CHQS thành phố đã tiếp nhận cách ly hơn 350 công dân từ nước ngoài trở về và đã hoàn thành cách ly cho hơn 150 người. Theo Đại úy Đỗ Hồng Hiếu, Đại đội trưởng Đại đội Công binh - Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ, hơn 150 công dân nói trên sẽ chính thức hoàn thành thời gian cách ly trong 3 ngày tới.

“Hiện đơn vị đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang làm các thủ tục, giấy tờ chứng nhận hoàn thành cách ly và kết quả xét nghiệm liên quan đến Covid-19 cho hơn 150 công dân. Những người có nguyện vọng mua vé tàu, vé máy bay hoặc đi ô-tô về nhà đều được lên danh sách hỗ trợ”, Đại úy Hiếu cho biết.

Các công dân đã đặt mua vé máy bay, vé tàu hỏa được xe của Bộ CHQS thành phố đưa trực tiếp ra sân bay, nhà ga.

Cán bộ chiến sĩ chuẩn bị bữa ăn cho công dân được cách ly tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh
Chiến sĩ chuẩn bị bữa ăn cho công dân được cách ly tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh. Ảnh: XUÂN SƠN

Do ngành đường sắt và hàng không đã cắt giảm số chuyến, nhiều công dân sau khi hoàn thành cách ly phải ở lại khu cách ly tập trung để đợi sắp xếp thời gian di chuyển thích hợp. Theo đại tá Nguyễn Quang Vinh, trong thời gian chờ phương tiện đến đón, những công dân này vẫn sẽ được Bộ CHQS thành phố bảo đảm việc ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi theo chế độ của Bộ Quốc phòng. 

Trước mắt, từ ngày 2-4, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo tăng mức tiền ăn hằng ngày đối với những công dân đang được cách ly, từ 57.000 đồng/người/ngày lên 80.000 đồng/người/ngày. Theo đó, chất lượng các bữa ăn sẽ được nâng cao, mỗi khẩu phần ăn được bổ sung thêm trái cây.

Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, các cơ sở, trung tâm tiếp nhận công dân cách ly sau khi hoàn thành mỗi đợt cách ly phải nhanh chóng củng cố, khử trùng doanh trại, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới trong thời gian cách ly xã hội.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.