Khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên ở Hòa Thuận Tây

.

Khu dân cư (KDC) 40 phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) từng được người dân nơi đây gọi vui là “Singapore của phường Hòa Thuận Tây”. Đấy là cách nói có phần cách điệu để chỉ sự sạch sẽ, ngăn nắp của KDC này. Bây giờ, KDC 40 đang tiếp đà thành quả bấy lâu và nâng lên một tầm mới: Xây dựng KDC kiểu mẫu đầu tiên của phường.

Khu dân cư 40 phường Hòa Thuận Tây luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.  Ảnh: HÀN NGUYÊN
Khu dân cư 40 phường Hòa Thuận Tây luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Bà Trần Thị Mai Hương, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây chia sẻ, Đảng ủy phường có ý tưởng xây dựng một KDC kiểu mẫu từ cuối năm 2019, xem đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2020). Ban đầu, việc chọn KDC làm thí điểm không dễ, phải xem xét, cân nhắc mọi khía cạnh và nội lực của từng KDC.

Cuối cùng, Đảng ủy phường chọn KDC 40 làm điểm, bởi KDC này hội đủ các yếu tố cần thiết. Tiêu chí ban đầu khá khắt khe, đáng chú ý là bảo đảm 100% hộ dân bắt camera an ninh; 100% hộ dân có đế cờ, trụ cờ và cắm cờ đúng quy cách; 100% hộ có bình chữa cháy; 100% hộ phân loại rác thải tại nguồn, đổ rác đúng giờ quy định. Ngoài ra, KDC phải bảo đảm vỉa hè thông thoáng, vệ sinh môi trường sạch sẽ, có tiểu sử tên đường, lắp đặt dụng cụ thể dục tại các khu vui chơi vườn dạo…

Từ tháng 2-2020, toàn hệ thống chính trị của phường bắt tay xây dựng KDC kiểu mẫu tại KDC 40. Mỗi bộ phận, ban, ngành, hội, đoàn thể chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy phường, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, đến việc vận động, chung sức của Mặt trận, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… “Nòng cốt vẫn là chi bộ, Ban điều hành tổ dân phố ở KDC 40 trong việc xây dựng KDC kiểu mẫu”, bà Hương nói.

Bà Đỗ Thị Thu Hiệp, Bí thư Chi bộ KDC 40 cho biết: “KDC 40 (cũng là tổ 40) có 75 hộ. KDC hội được các yếu tố thuận lợi, trước hết là sức mạnh đồng thuận, đoàn kết từ Chi ủy đến toàn bộ đảng viên trong chi bộ và quần chúng. Chúng tôi lấy yêu cầu triển khai thí điểm KDC kiểu mẫu làm động lực và nhân dịp này nâng tầm KDC mình sống lên cao hơn”.

Sau khi tiếp nhận ý kiến tại cuộc họp của phường, bà Hiệp tổ chức họp KDC để bàn thảo và thống nhất các giải pháp, phương án xây dựng KDC dựa trên tiêu chí đề ra, từ đó xác định những mặt thuận lợi, khó khăn để giải quyết. “Một thuận lợi nữa là KDC được cả phường hỗ trợ.

Nhưng khó khăn rất nhiều, từ quá trình vận động ban đầu, việc cắm cờ, đặt trụ cờ thống nhất theo quy định, rồi dọn dẹp vỉa hè trả cho người đi bộ, cho phép đặt bao nhiêu bồn cây cảnh, khơi thông các lỗ thoát nước trên đường, thông lối thoát hiểm…”, bà Hiệp nói.

Khi vận động các hộ dọn sạch lối thoát hiểm để mở thông lối, bản thân bà Hiệp cũng phải phụ giúp chủ hộ. Có trường hợp chủ hộ đi công tác xa, công việc lát vỉa hè, dọn lối thoát hiểm bị ách lại, bà Hiệp phải chủ động gọi điện cho chủ hộ và đứng ra “trông coi công trình”.

Bây giờ, các tiêu chí để xây dựng KDC kiểu mẫu tại KDC 40 cơ bản hoàn thành 70 - 80%. Với việc thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số hạng mục bị trễ tiến độ.

“Khoảng 70% số hộ đã lắp camera an ninh. Không những thế, chúng tôi còn lập quỹ vận hành camera, mỗi hộ góp 40.000 đồng/năm, bắt đầu thu từ năm 2020 và 100% người dân đồng tình thực hiện. Việc ghi lại tiểu sử tên đường do Đoàn Thanh niên phường thực hiện cũng đã hoàn thành… Các tiêu chí khác cơ bản đáp ứng tốt. Nhưng để hoàn thành và đạt chất lượng, tôi mong phường có một tổ giám sát, kiểm tra để có sự tác động hai chiều từ phường - cơ sở và ngược lại”, bà Hiệp cho hay.

Còn theo bà Trần Thị Mai Hương, sau khi KDC 40 xây dựng thành công KDC kiểu mẫu, Đảng ủy phường sẽ đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện tại 45 KDC toàn phường.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.