Làm việc tại nhà trong thời điểm cách ly toàn xã hội

.

Trong những ngày Covid-19 diễn biến phức tạp và được yêu cầu “cách ly toàn xã hội”, nhiều người đã làm việc tại nhà, hạn chế đến cơ quan, công ty. Mặc dù còn nhiều vấn đề cần bàn, nhưng hình thức làm việc này đang bảo đảm an toàn cho mọi người trong mùa dịch.

Chị Hoàng Thị Nhã Phương làm việc tại nhà trong mùa dịch. Ảnh: T.K
Chị Hoàng Thị Nhã Phương làm việc tại nhà trong mùa dịch. Ảnh: T.K

Làm marketing, phụ trách kinh doanh cho một công ty, chị Hoàng Thị Nhã Phương (phường An Khê, quận Thanh Khê) thường xuyên gọi điện, trao đổi với khách hàng, kiểm tra thư điện tử (email) công việc và lên hợp đồng với khách. Chị cho biết: “Mình vẫn thường mang việc ở công ty về nhà làm nên không quá bỡ ngỡ khi Chính phủ chỉ đạo thực hiện cách ly toàn xã hội. Công việc của mình chỉ cần có máy tính xách tay và internet là có thể làm được ở bất kỳ đâu”.

Theo chị Phương, làm việc tại nhà thời điểm này giúp chị an tâm hơn vì vừa tránh tiếp xúc đông người, vừa được làm việc trong một không gian thoải mái.
Giống như chị Phương, chị Nguyễn Đức Thảo Vy (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) chọn làm việc tại nhà từ một tuần nay. Đang là biên tập viên tại Nhà Xuất bản Đà Nẵng, công việc cụ thể của chị là biên tập sách trên bản thảo bằng giấy hoặc file mềm trên máy tính. “Vì bên cơ quan của tôi chia ca trực luân phiên, nên vẫn có người trong ban biên tập nhận và phân công người biên tập bản thảo.

Chẳng hạn với một bản thảo giấy của cuốn sách nào đó, mình có thể biên tập tại nhà, rồi mang đến cơ quan để ký duyệt, xử lý trước khi xuất bản. Sau đó, mình lại mang bản thảo khác về làm tiếp”, chị Vy cho biết.

Theo chị Vy, việc biên tập tại nhà giúp chị linh động hơn về giờ giấc làm việc, bảo đảm sự tập trung khi làm và tránh được cảm giác gò bó ở môi trường công sở. Tuy nhiên, vẫn có những hạn chế nhất định. “Có những việc cần trao đổi trực tiếp thì bây giờ chỉ có thể nhắn tin, gọi điện thoại hoặc trao đổi trên mạng xã hội, mình thấy hơi bất tiện và ảnh hưởng tới tiến độ việc làm. Dù sao đi nữa, việc nói chuyện trực tiếp bên ngoài vẫn tốt hơn”, chị Vy chia sẻ. Với chị, đem việc ở cơ quan về làm tại nhà cũng phải tuân thủ tiến độ công việc như đang đi làm giờ theo hành chính. Việc nhà chỉ có thể xử lý khi giờ hành chính kết thúc.

Anh Nguyễn Hữu Trung (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), Trưởng phòng Makerting Công ty Tahico dành thời gian làm công việc makerting online tại nhà trong thời gian qua. Anh cho hay: “Làm ở văn phòng hay làm ở nhà thì đều có những cái tốt và không tốt riêng. Ở nhà thì chủ động được thời gian, có thể vừa làm việc vừa có thể làm thêm dự án ngoài. Bên cạnh đó, mình cũng thoải mái hơn khi làm vài việc lặt vặt khác hay sắp xếp đi ra ngoài những lúc đột xuất, tiết kiệm được một khoản kha khá hằng tháng cho chi phí xăng xe cho đến ăn uống”.

Tuy nhiên, làm ở nhà cũng bị áp lực phải sắp xếp thời gian sao cho hợp lý và tránh việc mất tập trung làm chậm tiến độ. “Vì đặc thù công việc marketing cũng như vị trí quản lý, nên mình phải có mặt, lên mạng đúng trên khung giờ hành chính để xử lý các công việc mà ban giám đốc đưa xuống, nên dù làm ở nhà nhưng cũng không khác nhiều khi đến công ty”, anh Trung chia sẻ.

Những người làm việc tại nhà có chung quan điểm: Vì làm ở nhà nên sẽ dễ bị xao nhãng công việc hơn so với làm ở cơ quan hoặc quán cà-phê. Anh Nguyễn Hữu Trung cho biết: “Nhiều lúc làm việc mà thấy sau lưng là cái giường nệm êm, bên trái là cái tủ lạnh đầy đồ ăn, trước mặt là những cuốn sách... Đó đều là những “cám dỗ” của việc làm tại nhà, nhưng trên hết mỗi người cần có ý thức hoàn thành tốt công việc dù ở bất cứ đâu”.

TRƯỜNG KỲ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.